09:38 - 12/07/2025

Tiến độ thi công dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn tháng 07/2025 chi tiết nhất

Tiến độ thi công dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn tháng 07/2025 chi tiết nhất, đảm bảo đúng với kế hoạch đã đề ra.

Mua bán nhà đất tại Bình Định

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bình Định

Nội dung chính

    Tiến độ thi công dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn tháng 07/2025 chi tiết nhất

    Dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn hiện đang khẩn trương thi công để có thể kịp thông xe vào ngày 19/8 sắp tới. Các nhà thầu đang dồn toàn lực để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, trong bối cảnh thời tiết bất lợi cùng với những thử thách vô cùng khó khăn.

    Tính đến tháng 07/2025, theo ghi nhận các đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực và thiết bị máy móc để tăng tốc trên toàn tuyến. Trong đó, gói thầu 12XL đoạn từ Km50+465 đến Km57+460, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đang triển khai đồng loạt 7 mũi thi công.

    Hơn 300m mặt đường với lớp bê tông nhựa C16 đã được hoàn thiện. Đến nay, đơn vị này đã hoàn thành hơn 5km mặt đường, chỉ còn khoảng 900m cuối cùng đang gấp rút thi công và đã hoàn tất trước ngày 12/7.

    Song song với việc thảm nhựa, các hạng mục như lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ đường, lắp biển báo… cũng đang được triển khai đồng thời trên toàn tuyến. Mục tiêu là hoàn tất phần đường chính trước ngày 30/7.

    Trong khi đó, tại đoạn Km57+460 đến Km62+390 các đơn vị thi công cho biết tiến độ vẫn đang được kiểm soát tốt, bám sát kế hoạch đề ra.

    Với quyết tâm cao cùng với sự nỗ lực từ các đơn vị thi công, dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn hứa hẹn sẽ tiến tới mục tiêu thông xe vào 19/8 sắp tới.

    Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn tháng 07/2025 chi tiết nhất:

    (Hình từ Internet)

    (Hình từ Internet)

    Tiến độ thi công dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn tháng 07/2025 chi tiết nhất

    Tiến độ thi công dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn tháng 07/2025 chi tiết nhất (Hình từ Internet)

    Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên đường bộ được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe như sau:

    (1) Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.

    (2) Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:

    - Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;

    - Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;

    - Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;

    - Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.

    (3) Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.

    Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.

    (4) Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.

    (5) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều 26 Luật Đường bộ 2024.

    Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

    (2) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (3) Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (5) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Phù hợp với quy hoạch;

    - Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    - Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    - Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    (6) Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    (7) Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    (8) Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    (9) Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

    (10) Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn Dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn Tiến độ thi công dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn tháng 07/2025 Tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên đường bộ Xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ Đường bộ
    1