15:15 - 24/07/2025

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ 1/7/2025 hướng dẫn chi tiết? Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ đối với đất tại An Giang ở cơ quan nào?

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ 1/7/2025 hướng dẫn chi tiết? Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ đối với đất tại An Giang ở cơ quan nào? Địa chỉ trụ sở UBND tỉnh An Giang ở đâu?

Mua bán Đất tại An Giang

Xem thêm Mua bán Đất tại An Giang

Nội dung chính

    Thủ tục sang tên sổ đỏ từ 1/7/2025 hướng dẫn chi tiết?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 133 Luật đất đai 2024 quy định

    Điều 133. Đăng ký biến động
    1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:
    a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất trong dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng; chuyển nhượng dự án có sử dụng đất;
    [...]

    Như vậy, sang tên sổ đỏ do mua bán đất hay thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất thì người có quyền sử dụng mảnh đất phải thực hiện đăng ký biến động đất đai.

    Theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện như sau:

    Bước 1: Người yêu cầu đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau đây:

    - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    MẪU SỐ 18

    - Giấy chứng nhận đã cấp.

    - Một trong các loại giấy tờ liên quan đến nội dung biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đối với từng trường hợp cụ thể.

    - Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện.

    Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

    - Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

    Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định (khi đó người nộp hồ sơ càn chuẩn bị các hồ sơ còn thiếu để nộp lại).

    - Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    Trường hợp xác định lại diện tích đất ở theo quy định tại khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai 2024 thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã.

    Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

    - Kiểm tra các điều kiện thực hiện quyền theo quy định của Luật Đất đai 2024 đối với trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất, của chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    Nếu không đủ điều kiện thực hiện quyền theo quy định của Luật Đất đai 2024 thì Văn phòng đăng ký đất đai thông báo lý do và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký;

    - Khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai mà thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì Văn phòng đăng ký đất đai không phải thực hiện việc đo đạc, xác định lại diện tích thửa đất, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.

    Trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu thì kiểm tra, ký duyệt mảnh trích đo bản đồ địa chính để xác định lại kích thước các cạnh, diện tích của thửa đất.

    Nếu Giấy chứng nhận đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất, người sử dụng đất có nhu cầu cấp mới sổ đỏ hoặc thuộc trường hợp phải cấp mới sổ đỏ thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc chỉ có bản đồ địa chính dạng giấy đã rách nát, hư hỏng không thể khôi phục và không thể sử dụng để số hóa theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4 Nghị định 101/2024/NĐ-CP để thể hiện sơ đồ của thửa đất trên sổ đỏ.

    Người sử dụng đất được công nhận theo kết quả trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính; chi phí đo đạc do Nhà nước bảo đảm kinh phí;

    Trường hợp đo đạc lại mà diện tích thửa đất lớn hơn diện tích trên Giấy chứng nhận đã cấp nhưng ranh giới thửa đất không thay đổi  thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở tăng thêm nằm ngoài hạn mức đất ở theo quy định của pháp luật tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận trước đây;

    Trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với phần diện tích đất phi nông nghiệp tăng thêm theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận trước đây;

    - Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;

    - Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

    Đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc quy định tại điểm này sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

    Thủ tục sang tên sổ đỏ từ 1/7/2025 hướng dẫn chi tiết? Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ đối với đất tại An Giang ở cơ quan nào?

    Thủ tục sang tên sổ đỏ từ 1/7/2025 hướng dẫn chi tiết? Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ đối với đất tại An Giang ở cơ quan nào? (hình từ internet)

    Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ đối với đất tại An Giang ở cơ quan nào?

    Căn cứ khoản 4 Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP , đối với trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất thì người yêu cầu đăng ký lựa chọn nơi nộp hồ sơ như sau:

    (1) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại:

    - Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp xã (sau đây gọi là Bộ phận Một cửa);

    - Văn phòng đăng ký đất đai;

    - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Trường hợp xác định lại diện tích đất ở theo quy định tại khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai 2024 thì nộp hồ sơ tại cơ quan quy định tại Bộ phận Một cửa.

    (2) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại:

    - Bộ phận Một cửa;

    - Văn phòng đăng ký đất đai.

    Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    (3) Trường hợp nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì nơi nộp hồ sơ theo bên nhận quyền và thực hiện theo điểm (1) và (2) vừa nêu trên.

    Địa chỉ trụ sở UBND tỉnh An Giang ở đâu?

    Theo Thông báo 434/TB-VPUBND của UBND tỉnh An Giang ngày 26/6/2025 thông báo về địa điểm trụ sở làm việc chính thức của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang mới kể từ ngày 01/7/2025 như sau:

    (1) Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang: số 06 đường Nguyễn Công Trứ, phường Rạch Giá, tỉnh An Giang.

    (2) Ban Tiếp công dân tỉnh trụ sở chính tại số 49 đường Huỳnh Tịnh Của, phường Rạch Giá, tỉnh An Giang.

    Cơ sở 2 Ban Tiếp công dân tỉnh tại số 01 đường số 12, phường Long Xuyên, tỉnh An Giang.

    (3) Trung tâm Phục vụ hành chính công trụ sở chính tại số 05 đường Mậu Thân, phường Rạch Giá, tỉnh An Giang.

    Cơ sở 2 Trung tâm Phục vụ hành chính công tại số 05 đường Lê Triệu Kiết phường Long Xuyên, tỉnh An Giang.

    *Trên đây là trả lời cho câu hỏi "Địa chỉ trụ sở UBND tỉnh An Giang ở đâu?"

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Sang tên sổ đỏ Thủ tục sang tên sổ đỏ Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ Đất tại An Giang Trụ sở UBND tỉnh An Giang Đăng ký biến động đất đai
    1