Thông tin dự án đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp chi tiết
Mua bán Đất tại Vĩnh Long
Nội dung chính
Thông tin dự án đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp chi tiết
HĐND tỉnh Vĩnh Long mới đây đã thông qua Nghị quyết 253/NQ-HĐND năm 2025 về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh (tỉnh Vĩnh Long với tỉnh Đồng Tháp).
Trong đó có nêu chi tiết các thông tin về dự án đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp như sau:
(1) Cơ quan chủ quản
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long.
Địa chỉ: Số 88, đường Võ Văn Kiệt, phường Long Châu, tỉnh Vĩnh Long.
Cơ quan được giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi: Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long.
Địa chỉ: Số 01, đường Lưu Văn Liệt, phường Long Châu, tỉnh Vĩnh Long.
(2) Quy mô đầu tư: Tổng chiều dài 25,2 km, trong đó:
- Phần đường: Chiều dài khoảng 20,6 km, đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005; nền đường rộng 22,5 m; mặt đường rộng 21,5 m, gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ.
- Phần cầu: Tổng chiều dài khoảng 4,6 km (bao gồm: Cầu Hàm Luông 2 và 07 cầu nhỏ). Cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5 m gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ, tải trọng thiết kế HL.93.
(3) Nhóm dự án: Dự án nhóm A.
(4) Tổng mức đầu tư dự án: 7.904.600 triệu đồng
(5) Cơ cấu nguồn vốn:
Từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (vốn vay ODA Hàn Quốc theo cơ chế Ngân sách Trung ương cấp phát 90%, tỉnh Vĩnh Long vay lại 10%) và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương. Trong đó:
- Vốn vay: 211,214 triệu USD, tương đương 5.573.900 triệu đồng (thực hiện chi công xây dựng công trình và thuê tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nước ngoài).
Trong đó: Ngân sách Trung ương cấp phát 90% (190,093 triệu USD, tương đương 5.016.500 triệu đồng) và địa phương vay lại 10% (21,121 triệu USD, tương đương 557.400 triệu đồng).
- Vốn ngân sách tỉnh Vĩnh Long: 2.330.700 triệu đồng (thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng còn lại; chi phí dự phòng, nộp thuế và các chi phí khác).
(6) Địa điểm thực hiện dự án: tại địa bàn 04 xã gồm: Bào Thạnh, Tân Thủy, Thạnh Hải và An Qui, tỉnh Vĩnh Long.
(7) Thời gian thực hiện dự án: Năm 2025 – 2030.
(8) Tiến độ thực hiện dự án:
- Chuẩn bị dự án trong giai đoạn 2025 – 2026.
- Thực hiện dự án trong giai đoạn 2026-2030 (cân đối bố trí vốn theo thời gian thực hiện dự án Nhóm A).
Trên đây là thông tin dự án đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp chi tiết

Thông tin dự án đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp chi tiết (Hình từ internet)
Quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp ra sao?
Căn cứ theo Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp như sau:
- Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
+ Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
+ Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.
- Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.
- Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
+ Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;
+ Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;
+ Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.
- Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
+ Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;
+ Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;
+ Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.
Nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ?
Căn cứ theo Điều 3 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định về nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau:
- Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
- Bảo đảm giao thông đường bộ được trật tự, an toàn, thông suốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; phòng ngừa vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông; bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân và tài sản của cơ quan, tổ chức.
- Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
- Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan, có trách nhiệm giữ an toàn cho mình và cho người khác.
- Mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
- Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải công khai, minh bạch và thuận lợi cho người dân.
- Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
