Thaco đề xuất làm metro số 2 và đường sắt đi sân bay Long Thành như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Thaco đề xuất làm metro số 2 và đường sắt đi sân bay Long Thành như thế nào?
Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Trường Hải (THACO) mới đây đã gửi văn bản đề xuất Chính phủ xem xét cho phép tập đoàn tham gia đầu tư hai dự án quan trọng tại TP.HCM: tuyến metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành.
THACO cam kết sẽ triển khai nghiên cứu và đầu tư dự án một cách nghiêm túc, bảo đảm tiến độ hoàn thành đúng kế hoạch.
Đặc biệt, công ty này khẳng định rằng nếu không được chọn làm nhà đầu tư, họ sẽ bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho TP.HCM mà không yêu cầu hoàn trả bất kỳ chi phí nào.
Theo thông tin từ THACO, UBND TP.HCM đã thông qua kế hoạch đầu tư 355 km tuyến metro, dự kiến hoàn thành vào năm 2035, theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.
Các tuyến metro quan trọng, trong đó có tuyến metro số 2 (đoạn Tham Lương – Bến Thành và Bến Thành – Thủ Thiêm), cùng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, đang được triển khai để kết nối đồng bộ giữa các khu vực trung tâm thành phố và sân bay quốc tế Long Thành.
Thaco đề xuất làm metro số 2 và đường sắt đi sân bay Long Thành như sau:
Trong quá trình nghiên cứu các tuyến metro và đường sắt, THACO đề xuất mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
Các khu vực quanh các ga và depot sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, kết hợp giữa hệ thống giao thông công cộng, không gian thương mại – dịch vụ, công viên cây xanh, và khu dân cư mật độ cao.
Bên cạnh đó, THACO còn đề nghị được nghiên cứu phương án đầu tư theo hình thức tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế, mua sắm vật tư, thi công xây dựng công trình) hoặc đầu tư trực tiếp, tùy theo quy định của Luật Đầu tư.
Công ty đề xuất thực hiện nghiên cứu song song trong thời gian không quá 3 tháng kể từ khi TP.HCM phê duyệt.
Mục tiêu là xây dựng phương án tổng thể và lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp, đồng thời tối ưu hóa các giải pháp khai thác hiệu quả, đặc biệt là việc sử dụng không gian ngầm cho các tiện ích công cộng và tích hợp các khu TOD tại các vị trí nhà ga và depot.
THACO khẳng định sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến độ khởi công của các dự án, bao gồm metro số 2 vào tháng 12 năm 2025 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quý IV năm 2026, theo kế hoạch đã được TP.HCM xác định.
Thaco đề xuất làm metro số 2 và đường sắt đi sân bay Long Thành như thế nào? (Hình từ Internet)
Tác động của Metro số 2 và đường sắt đi sân bay Long Thành đến thị trường bất động sản TPHCM như thế nào?
Các dự án trọng điểm như Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đang tạo ra những tác động mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản TPHCM. Cả hai dự án này không chỉ cải thiện giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.
Khi Metro số 2 hoàn thiện, các khu vực xung quanh các ga metro như Thủ Thiêm, Bến Thành sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị bất động sản.
Các dự án bất động sản trong bán kính 500 mét từ các ga metro đã chứng kiến mức tăng giá từ 15-20% so với trước khi có tuyến metro. Các căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê tại những khu vực này sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho cả người mua và nhà đầu tư.
Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 41,8 km, với tổng mức đầu tư khoảng 88.725 tỷ đồng (tương đương 3,5 tỷ USD), dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và sân bay chỉ còn khoảng 20 phút.
Điều này sẽ làm gia tăng giá trị đất đai tại các khu vực ven TP.HCM, đặc biệt là các khu đô thị vệ tinh và khu công nghiệp xung quanh sân bay Long Thành.
Sự phát triển của hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản TPHCM. Các khu vực xung quanh các tuyến metro và đường sắt dự kiến sẽ trở thành điểm thu hút đầu tư, với mức giá trị bất động sản dự báo sẽ tăng từ 10-20% trong giai đoạn 2025-2030.
Các khu vực được kết nối trực tiếp với các tuyến giao thông trọng điểm này sẽ trở thành điểm sáng thu hút đầu tư, đặc biệt là trong phân khúc nhà ở cao cấp và thương mại.
Các dự án đầu tư xây dựng công trình nào chỉ cần lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 5. Phân loại dự án đầu tư xây dựng
Dự án đầu tư xây dựng theo quy định tại Điều 49 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 8 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14, được phân loại nhằm quản lý các hoạt động xây dựng theo quy định tại Nghị định này như sau:
[...]
3. Dự án đầu tư xây dựng công trình chỉ cần lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, gồm:
a) Dự án đầu tư xây dựng sử dụng cho mục đích tôn giáo;
b) Dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp có tổng mức đầu tư không quá 20 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất), trừ dự án đầu tư xây dựng công trình di sản văn hoá thực hiện theo pháp luật về di sản văn hoá;
c) Dự án đầu tư xây dựng nhóm C nhằm mục đích bảo trì, duy tu, bảo dưỡng;
d) Dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải công cộng, đường thủy nội địa;
đ) Dự án đầu tư xây dựng có nội dung chủ yếu là mua sắm hàng hóa, cung cấp dịch vụ, lắp đặt thiết bị hoặc dự án sửa chữa, cải tạo không ảnh hưởng đến an toàn chịu lực công trình có chi phí xây dựng (không bao gồm chi phí thiết bị) dưới 10% tổng mức đầu tư và không quá 10 tỷ đồng (trừ dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư);
e) Người quyết định đầu tư được quyết định việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng đối với các dự án quy định tại điểm a, b, c, d và đ khoản này khi dự án có yêu cầu đặc thù về kỹ thuật xây dựng hoặc thiết kế công nghệ cần lập thiết kế cơ sở; các dự án này không thuộc trường hợp phải thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng. Người quyết định đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, đảm bảo các nội dung thẩm định tuân thủ theo quy định pháp luật.
Theo đó dự án đầu tư xây dựng công trình chỉ cần lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng bao gồm:
- Dự án đầu tư xây dựng sử dụng cho mục đích tôn giáo;
- Dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp có tổng mức đầu tư không quá 20 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất), trừ dự án đầu tư xây dựng công trình di sản văn hoá thực hiện theo pháp luật về di sản văn hoá;
- Dự án đầu tư xây dựng nhóm C nhằm mục đích bảo trì, duy tu, bảo dưỡng;
- Dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải công cộng, đường thủy nội địa;
- Dự án đầu tư xây dựng có nội dung chủ yếu là mua sắm hàng hóa, cung cấp dịch vụ, lắp đặt thiết bị hoặc dự án sửa chữa, cải tạo không ảnh hưởng đến an toàn chịu lực công trình có chi phí xây dựng (không bao gồm chi phí thiết bị) dưới 10% tổng mức đầu tư và không quá 10 tỷ đồng (trừ dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư);
- Người quyết định đầu tư được quyết định việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng đối với các dự án quy định tại điểm a, b, c, d và đ khoản 3 Điều 5 Nghị định 175/2024/NĐ-CP khi dự án có yêu cầu đặc thù về kỹ thuật xây dựng hoặc thiết kế công nghệ cần lập thiết kế cơ sở; các dự án này không thuộc trường hợp phải thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng. Người quyết định đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, đảm bảo các nội dung thẩm định tuân thủ theo quy định pháp luật.