Sáp nhập tỉnh thành theo kế hoạch tại Công văn 43-CV/BCĐ như thế nào? Lộ trình sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127?
Mua bán nhà đất tại Nam Định
Nội dung chính
Tiến hành sáp nhập tỉnh thành theo kế hoạch tại Công văn 43-CV/BCĐ như thế nào?
Theo Công văn số 43-CV/BCĐ ban hành ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương đã đề ra kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó có việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã, cùng với việc bỏ cấp huyện để hướng tới mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Cụ thể:
Thực hiện Kết luận 121-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII1 ; Kết luận 126-KL/TW, ngày 14/02/2025, Kết luận 127-KL/TW, ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; để việc sáp nhập đơn vị hành chính theo mô hình địa phương 02 cấp bảo đảm đúng mục tiêu tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả gắn với tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 yêu cầu các ban đảng, cơ quan, đơn vị của Đảng ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và khẩn trương thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ sau:
Những nội dung, nhiệm vụ chuẩn bị báo cáo tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII
(1) Đảng ủy Quốc hội chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ, Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các cơ quan, đơn vị, hoàn thiện các nội dung sau đây báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3/2025; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Đề án, Tờ trình và gửi tài liệu, báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 01/4/2025:
- Đề án rà soát, sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.
- Báo cáo về công tác hoàn thiện thể chế (bao gồm việc sửa đổi các quy định của Đảng, sửa đổi Hiến pháp, pháp luật,…).
(2) Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các địa phương, cơ quan, đơn vị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3/2025; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 01/4/2025.
(3) Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các địa phương, cơ quan, đơn vị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án sắp xếp, tinh gọn cơ cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp xã) báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3/2025; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 01/4/2025.
(4) Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và các cơ quan liên quan (tại phiên họp ngày 14/3/2025); gửi xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương Đề án về hệ thống toà án, viện kiểm sát ở địa phương theo định hướng không tổ chức cấp huyện; tiếp thu ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương, hoàn thiện Tờ trình, Đề án, báo cáo Bộ Chính trước ngày 25/3/2025; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 01/4/2025.
Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khi gửi Tờ trình, Đề án (sau khi tiếp thu ý kiến của các địa phương, cơ quan, đơn vị) báo cáo Bộ Chính trị (qua Văn phòng Trung ương Đảng) thì đồng thời gửi Ban Tổ chức Trung ương để tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chấp hành Trung ương.
Như vậy, theo Công văn 43-CV/BCĐ tiến hành sáp nhập tỉnh thành theo kế hoạch đảm bảo việc sáp nhập đơn vị hành chính theo mô hình địa phương 02 cấp bảo đảm đúng mục tiêu tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả gắn với tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tiến hành sáp nhập tỉnh thành theo kế hoạch tại Công văn 43-CV/BCĐ như thế nào? Lộ trình sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127? (hình từ internet)
Lộ trình sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127?
Theo Kết luận số 127-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.
Lộ trình sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127 khi xây dựng đề án được xác định với các mốc thời gian cụ thể như sau:
- Trước ngày 09/3/2025: Đảng ủy Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị để xin chủ trương trước khi lấy ý kiến các cấp ủy, tổ chức đảng.
- Trước ngày 12/3/2025: Sau khi tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, hoàn thiện đề án và gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, cùng các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương.
- Trước ngày 27/3/2025: Tiếp thu ý kiến đóng góp từ các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan, hoàn thiện đề án và báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
- Trước ngày 07/4/2025: Sau khi tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan liên quan, hoàn thiện đề án, tờ trình và trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (thông qua Ban Tổ chức Trung ương).
Việc thực hiện kế hoạch sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127-KL/TW đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Chính phủ và các địa phương, đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và đáp ứng mục tiêu đề ra.
Lộ trình sáp nhập tỉnh chi tiết khi xây dựng đề án theo Kết luận 127 nhằm đảm bảo việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được thực hiện một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Tầm nhìn phát triển bất động sản công nghiệp tại Nam Định nếu sáp nhập tỉnh
Trong bối cảnh Việt Nam đang nghiên cứu triển khai sáp nhập một số tỉnh nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, thúc đẩy phát triển đồng bộ và khai thác hiệu quả hơn nguồn lực địa phương, Nam Định – một trung tâm công nghiệp và dệt may truyền thống của khu vực đồng bằng sông Hồng – được dự báo sẽ có nhiều cơ hội để bứt phá nếu tham gia vào quá trình sáp nhập.
Nếu việc sáp nhập tỉnh được thực hiện, tầm nhìn phát triển bất động sản công nghiệp tại Nam Định sẽ bước sang một giai đoạn mới, không chỉ về quy mô mà còn về chiều sâu và tính bền vững.
- Không gian phát triển mở rộng thu hút dòng vốn FDI và doanh nghiệp lớn
Sáp nhập tỉnh sẽ mang lại một thực thể hành chính có quy mô lớn hơn, nguồn lực kinh tế – xã hội dồi dào hơn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để lập quy hoạch vùng công nghiệp liên kết. Việc mở rộng địa giới hành chính đồng nghĩa với việc Nam Định có thể tận dụng quỹ đất lớn hơn, thuận lợi hơn trong việc bố trí các khu công nghiệp liên tỉnh, cụm công nghiệp vệ tinh, từ đó thu hút được các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và logistics.
Đặc biệt, Nam Định có lợi thế gần các trung tâm công nghiệp lớn như Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình và Hải Phòng. Nếu kết nối hạ tầng giao thông được đồng bộ hóa sau sáp nhập, địa phương có thể hình thành một “vành đai công nghiệp công nghệ cao” phục vụ chuỗi cung ứng khu vực miền Bắc và quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh làn sóng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam ngày càng mạnh mẽ.
- Đòn bẩy từ hạ tầng giao thông và logistics liên vùng
Một trong những kỳ vọng lớn khi sáp nhập tỉnh là phát triển hạ tầng giao thông mang tính chiến lược. Các tuyến cao tốc như Cao tốc ven biển Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình, cao tốc Bắc – Nam, hệ thống quốc lộ 10, 21 và 39, cũng như các tuyến đường sắt và cảng biển lân cận như Lạch Huyện (Hải Phòng) hay Ninh Cơ (Nam Định) sẽ tạo nên mạng lưới kết nối vùng thuận tiện, giảm chi phí logistics và tăng tính cạnh tranh cho các khu công nghiệp.
Với lợi thế nằm gần trung tâm tiêu dùng lớn (Hà Nội) và cảng biển xuất khẩu (Hải Phòng), Nam Định sau sáp nhập có thể trở thành đầu mối quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ công nghiệp miền Bắc.
- Cơ hội cho bất động sản công nghiệp tại Nam Định tăng trưởng đột phá
Trong kịch bản sáp nhập, các địa phương sẽ thực hiện lại quy hoạch chung và quy hoạch sử dụng đất. Điều này mở ra cơ hội vàng để Nam Định định hình lại bản đồ bất động sản công nghiệp, thu hút các tập đoàn phát triển hạ tầng khu công nghiệp như VSIP, Becamex, Amata…
Nhiều khu công nghiệp tại Nam Định hiện đang hoạt động ổn định như KCN Hòa Xá, KCN Mỹ Trung, KCN Bảo Minh, và các KCN đang quy hoạch như KCN Mỹ Thuận, KCN Rạng Đông sẽ có điều kiện mở rộng và nâng cấp theo tiêu chuẩn cao hơn. Nhu cầu thuê đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, kho bãi và các dịch vụ hậu cần (logistics) được dự báo sẽ tăng mạnh trong giai đoạn 2025 – 2030.
Nếu thực hiện sáp nhập tỉnh, Nam Định sẽ có cơ hội để xây dựng lại tầm nhìn chiến lược đối với phát triển bất động sản công nghiệp. Với lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng kết nối, nguồn nhân lực dồi dào và bề dày phát triển công nghiệp truyền thống, Nam Định hoàn toàn có thể trở thành một cực tăng trưởng công nghiệp hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực miền Bắc và thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực sản xuất – hậu cần – công nghiệp hỗ trợ.
Để biến tầm nhìn này thành hiện thực, điều quan trọng là địa phương cần xây dựng quy hoạch bài bản, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng hạ tầng, và đảm bảo yếu tố phát triển bền vững, hướng đến mô hình “công nghiệp xanh – tăng trưởng xanh” trong tương lai.
