Sáp nhập tỉnh 2025 Danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
Mua bán nhà đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Sáp nhập tỉnh 2025 Danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
Ngày 23/3/2025, Bộ Nội vụ ban hành Tờ trình 624/TTr-BNV về dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.
Cụ thể, căn cứ tại tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 dự kiến danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính như sau:
(1) Dự kiến danh sách sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
STT | Tỉnh/Thành phố |
1 | TP. Hải Phòng |
2 | TP. Hồ Chí Minh |
3 | TP. Đà Nẵng |
4 | TP. Cần Thơ |
5 | Tỉnh Hà Nam |
6 | Tỉnh Hưng Yên |
7 | Tỉnh Vĩnh Phúc |
8 | Tỉnh Bắc Ninh |
9 | Tỉnh Thái Bình |
10 | Tỉnh Hải Dương |
11 | Tỉnh Nam Định |
12 | Tỉnh Ninh Bình |
13 | Tỉnh Bắc Kạn |
14 | Tỉnh Thái Nguyên |
15 | Tỉnh Phú Thọ |
16 | Tỉnh Bắc Giang |
17 | Tỉnh Hoà Bình |
18 | Tỉnh Tuyên Quang |
19 | Tỉnh Lào Cai |
20 | Tỉnh Yên Bái |
21 | Tỉnh Hà Giang |
22 | Tỉnh Ninh Thuận |
23 | Tỉnh Quảng Trị |
24 | Tỉnh Phú Yên |
25 | Tỉnh Quảng Bình |
26 | Tỉnh Quảng Ngãi |
27 | Tỉnh Khánh Hòa |
28 | Tỉnh Đắk Nông |
29 | Tỉnh Tây Ninh |
30 | Tỉnh Bình Dương |
31 | Tỉnh Bình Thuận |
32 | Tỉnh Bình Phước |
33 | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
34 | Tỉnh Bến Tre |
35 | Tỉnh Bạc Liêu |
36 | Tỉnh Vĩnh Long |
37 | Tỉnh Hậu Giang |
38 | Tỉnh Trà Vinh |
39 | Tỉnh Tiền Giang |
40 | Tỉnh Sóc Trăng |
41 | Tỉnh Đồng Tháp |
42 | Tỉnh An Giang |
43 | Tỉnh Long An |
44 | Tỉnh Cà Mau |
45 | Tỉnh Quảng Nam |
46 | Tỉnh Bình Định |
47 | Tỉnh Đắk Lắk |
48 | Tỉnh Đồng Nai |
49 | Tỉnh Gia Lai |
50 | Tỉnh Kon Tum |
51 | Tỉnh Lâm Đồng |
52 | Tỉnh Kiên Giang |
(2) Danh sách dự kiến giữ nguyên, không sáp nhập theo dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính
STT | Tỉnh/Thành phố |
1 | Thành phố Hà Nội |
2 | Thành phố Huế |
3 | Tỉnh Lai Châu |
4 | Tỉnh Điện Biên |
5 | Tỉnh Sơn La |
6 | Tỉnh Cao Bằng |
7 | Tỉnh Lạng Sơn |
8 | Tỉnh Quảng Ninh |
9 | Tỉnh Thanh Hoá |
10 | Tỉnh Nghệ An |
11 | Tỉnh Hà Tĩnh |
Tải File Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025: TẠI ĐÂY |
Sáp nhập tỉnh 2025 Danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính (Hình từ Internet)
6 tiêu chí xác định ĐVHC thực hiện sắp xếp?
Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 dự kiến danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính như sau:
Thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về việc “sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã”, dự thảo Nghị quyết quy định về tiêu chí sắp xếp đối với ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã theo hướng bám sát 06 tiêu chí đã được Bộ Chính trị xem xét, thống nhất, gồm:
(1) Diện tích tự nhiên;
(2) Quy mô dân số;
(3) Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, tôn giáo, dân tộc;
(4) Tiêu chí về địa kinh tế (trong đó đã bao gồm tiêu chí về vị trí địa lý, quy mô và trình độ phát triển kinh tế);
(5) Tiêu chí về địa chính trị;
(6) Tiêu chí về quốc phòng, an ninh.
Trong đó, tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số được xác định theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15). Đồng thời, dự thảo Nghị quyết cũng quy định không thực hiện sắp xếp đối với ĐVHC có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi hoặc ĐVHC có vị trí đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Trên cơ sở các tiêu chí quy định tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết, có 52 ĐVHC cấp tỉnh thực hiện sắp xếp'; 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp. Đối với cấp xã, cả nước có khoảng 9.996/10.035 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp.
Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Tây Ninh
Thông tin về việc sáp nhập tỉnh đang trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm lớn trong dư luận, đặc biệt với giới đầu tư và người đang theo dõi thị trường bất động sản. Dù chưa có quyết định chính thức về việc sáp nhập tỉnh nào, nhưng kịch bản này nếu xảy ra tại các địa phương như Tây Ninh sẽ tạo ra những biến chuyển đáng kể về hạ tầng, dân cư, hành chính – kéo theo đó là những ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị và xu hướng phát triển bất động sản khu vực.
(1) Hạ tầng hành chính thay đổi – tâm điểm bất động sản dịch chuyển
Nếu một cuộc sáp nhập hành chính diễn ra, khu vực được lựa chọn làm trung tâm hành chính mới sẽ trở thành tâm điểm thu hút đầu tư. Trong trường hợp Tây Ninh được chọn là nơi đặt trụ sở chính quyền sau sáp nhập, các khu vực nội đô như TP Tây Ninh, Hòa Thành, Trảng Bàng có thể ghi nhận sự tăng giá rõ rệt nhờ nhu cầu về đất ở, thương mại, văn phòng và dịch vụ hành chính.
Các chuyên gia nhận định, đây là giai đoạn nhạy cảm – nơi hạ tầng quy hoạch và dòng vốn công sẽ xác định xu hướng phát triển vùng lõi trong tương lai.
(2) Cơ hội tăng trưởng cho bất động sản công nghiệp và nhà ở vệ tinh
Tây Ninh vốn đã là một trong những địa phương có quỹ đất công nghiệp lớn, chi phí đầu tư hợp lý, hạ tầng giao thông đang ngày càng hoàn thiện với các tuyến như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, quốc lộ 22B...
Khi có thay đổi về mặt hành chính, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và hệ sinh thái phục vụ công nhân, chuyên gia như nhà ở, dịch vụ y tế, giáo dục – sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là các khu vực giáp ranh TP.HCM như Trảng Bàng, Gò Dầu.
(3) Tâm lý thị trường biến động – cẩn trọng trước “sóng ảo”
Cũng như mọi đợt thay đổi hành chính – thông tin về sáp nhập tỉnh dễ trở thành “mồi” để tạo sóng trên thị trường. Nhiều nhà đầu tư F0 có thể bị cuốn theo tin đồn quy hoạch, tăng giá đất, dẫn đến hiện tượng đầu cơ, mua bán lướt sóng và thổi giá.
Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản cảnh báo: giá trị thật sẽ chỉ đến với khu vực được quy hoạch rõ ràng, hạ tầng thực chất và dòng tiền đầu tư thật. Những địa bàn không nằm trong lộ trình phát triển mới có thể bị chững giá hoặc giảm giá nếu nhà đầu tư “rút sớm”.
(4) Cân nhắc đầu tư dài hạn, bền vững
Với Tây Ninh, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều dư địa phát triển nhờ vị trí chiến lược, quỹ đất lớn và tiềm năng du lịch – công nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh có thể thay đổi địa giới hành chính, người đầu tư cần tỉnh táo:
- Theo sát thông tin chính thống từ Bộ Nội vụ, chính quyền tỉnh và quy hoạch mới nếu có.
- Ưu tiên khu vực có kết nối giao thông mạnh, gần cụm công nghiệp, trung tâm hành chính.
- Tránh đầu tư theo hiệu ứng đám đông, lướt sóng ngắn hạn dựa trên tin chưa kiểm chứng.
Việc sáp nhập tỉnh – nếu diễn ra – có thể mở ra một chu kỳ mới cho bất động sản Tây Ninh, với cả cơ hội tăng giá và những rủi ro đi kèm. Điều quan trọng không phải là “đón sóng”, mà là hiểu đúng bản chất chuyển động của thị trường, nắm chắc quy hoạch và đầu tư có chiến lược.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo