14:35 - 28/03/2025

Sáp nhập tỉnh 2025 Danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính

Sáp nhập tỉnh 2025 Danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính? Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Tây Ninh

Mua bán nhà đất tại Tây Ninh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Tây Ninh

Nội dung chính

    Sáp nhập tỉnh 2025 Danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính

    Ngày 23/3/2025, Bộ Nội vụ ban hành Tờ trình 624/TTr-BNV về dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.

    Cụ thể, căn cứ tại tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 dự kiến danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính như sau:

    (1) Dự kiến danh sách sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính

    STT

    Tỉnh/Thành phố

    1

    TP. Hải Phòng

    2

    TP. Hồ Chí Minh

    3

    TP. Đà Nẵng

    4

    TP. Cần Thơ

    5

    Tỉnh Hà Nam

    6

    Tỉnh Hưng Yên

    7

    Tỉnh Vĩnh Phúc

    8

    Tỉnh Bắc Ninh

    9

    Tỉnh Thái Bình

    10

    Tỉnh Hải Dương

    11

    Tỉnh Nam Định

    12

    Tỉnh Ninh Bình

    13

    Tỉnh Bắc Kạn

    14

    Tỉnh Thái Nguyên

    15

    Tỉnh Phú Thọ

    16

    Tỉnh Bắc Giang

    17

    Tỉnh Hoà Bình

    18

    Tỉnh Tuyên Quang

    19

    Tỉnh Lào Cai

    20

    Tỉnh Yên Bái

    21

    Tỉnh Hà Giang

    22

    Tỉnh Ninh Thuận

    23

    Tỉnh Quảng Trị

    24

    Tỉnh Phú Yên

    25

    Tỉnh Quảng Bình

    26

    Tỉnh Quảng Ngãi

    27

    Tỉnh Khánh Hòa

    28

    Tỉnh Đắk Nông

    29

    Tỉnh Tây Ninh

    30

    Tỉnh Bình Dương

    31

    Tỉnh Bình Thuận

    32

    Tỉnh Bình Phước

    33

    Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

    34

    Tỉnh Bến Tre

    35

    Tỉnh Bạc Liêu

    36

    Tỉnh Vĩnh Long

    37

    Tỉnh Hậu Giang

    38

    Tỉnh Trà Vinh

    39

    Tỉnh Tiền Giang

    40

    Tỉnh Sóc Trăng

    41

    Tỉnh Đồng Tháp

    42

    Tỉnh An Giang

    43

    Tỉnh Long An

    44

    Tỉnh Cà Mau

    45

    Tỉnh Quảng Nam

    46

    Tỉnh Bình Định

    47

    Tỉnh Đắk Lắk

    48

    Tỉnh Đồng Nai

    49

    Tỉnh Gia Lai

    50

    Tỉnh Kon Tum

    51

    Tỉnh Lâm Đồng

    52

    Tỉnh Kiên Giang

    (2) Danh sách dự kiến giữ nguyên, không sáp nhập theo dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính

    STT

    Tỉnh/Thành phố

    1

    Thành phố Hà Nội

    2

    Thành phố Huế

    3

    Tỉnh Lai Châu

    4

    Tỉnh Điện Biên

    5

    Tỉnh Sơn La

    6

    Tỉnh Cao Bằng

    7

    Tỉnh Lạng Sơn

    8

    Tỉnh Quảng Ninh

    9

    Tỉnh Thanh Hoá

    10

    Tỉnh Nghệ An

    11

    Tỉnh Hà Tĩnh

    Tải File Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025: TẠI ĐÂY

    Sáp nhập tỉnh 2025 Danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính

    Sáp nhập tỉnh 2025 Danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính (Hình từ Internet)

    6 tiêu chí xác định ĐVHC thực hiện sắp xếp?

    Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 dự kiến danh sách sáp nhập và không sáp nhập theo Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính như sau:

    Thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về việc “sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã”, dự thảo Nghị quyết quy định về tiêu chí sắp xếp đối với ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã theo hướng bám sát 06 tiêu chí đã được Bộ Chính trị xem xét, thống nhất, gồm:

    (1) Diện tích tự nhiên;

    (2) Quy mô dân số;

    (3) Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, tôn giáo, dân tộc;

    (4) Tiêu chí về địa kinh tế (trong đó đã bao gồm tiêu chí về vị trí địa lý, quy mô và trình độ phát triển kinh tế);

    (5) Tiêu chí về địa chính trị;

    (6) Tiêu chí về quốc phòng, an ninh.

    Trong đó, tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số được xác định theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15). Đồng thời, dự thảo Nghị quyết cũng quy định không thực hiện sắp xếp đối với ĐVHC có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi hoặc ĐVHC có vị trí đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

    Trên cơ sở các tiêu chí quy định tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết, có 52 ĐVHC cấp tỉnh thực hiện sắp xếp'; 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp. Đối với cấp xã, cả nước có khoảng 9.996/10.035 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp.

    Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Tây Ninh

    Thông tin về việc sáp nhập tỉnh đang trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm lớn trong dư luận, đặc biệt với giới đầu tư và người đang theo dõi thị trường bất động sản. Dù chưa có quyết định chính thức về việc sáp nhập tỉnh nào, nhưng kịch bản này nếu xảy ra tại các địa phương như Tây Ninh sẽ tạo ra những biến chuyển đáng kể về hạ tầng, dân cư, hành chính – kéo theo đó là những ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị và xu hướng phát triển bất động sản khu vực.

    (1) Hạ tầng hành chính thay đổi – tâm điểm bất động sản dịch chuyển

    Nếu một cuộc sáp nhập hành chính diễn ra, khu vực được lựa chọn làm trung tâm hành chính mới sẽ trở thành tâm điểm thu hút đầu tư. Trong trường hợp Tây Ninh được chọn là nơi đặt trụ sở chính quyền sau sáp nhập, các khu vực nội đô như TP Tây Ninh, Hòa Thành, Trảng Bàng có thể ghi nhận sự tăng giá rõ rệt nhờ nhu cầu về đất ở, thương mại, văn phòng và dịch vụ hành chính.

    Các chuyên gia nhận định, đây là giai đoạn nhạy cảm – nơi hạ tầng quy hoạch và dòng vốn công sẽ xác định xu hướng phát triển vùng lõi trong tương lai.

    (2) Cơ hội tăng trưởng cho bất động sản công nghiệp và nhà ở vệ tinh

    Tây Ninh vốn đã là một trong những địa phương có quỹ đất công nghiệp lớn, chi phí đầu tư hợp lý, hạ tầng giao thông đang ngày càng hoàn thiện với các tuyến như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, quốc lộ 22B...

    Khi có thay đổi về mặt hành chính, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và hệ sinh thái phục vụ công nhân, chuyên gia như nhà ở, dịch vụ y tế, giáo dục – sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là các khu vực giáp ranh TP.HCM như Trảng Bàng, Gò Dầu.

    (3) Tâm lý thị trường biến động – cẩn trọng trước “sóng ảo”

    Cũng như mọi đợt thay đổi hành chính – thông tin về sáp nhập tỉnh dễ trở thành “mồi” để tạo sóng trên thị trường. Nhiều nhà đầu tư F0 có thể bị cuốn theo tin đồn quy hoạch, tăng giá đất, dẫn đến hiện tượng đầu cơ, mua bán lướt sóng và thổi giá.

    Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản cảnh báo: giá trị thật sẽ chỉ đến với khu vực được quy hoạch rõ ràng, hạ tầng thực chất và dòng tiền đầu tư thật. Những địa bàn không nằm trong lộ trình phát triển mới có thể bị chững giá hoặc giảm giá nếu nhà đầu tư “rút sớm”.

    (4) Cân nhắc đầu tư dài hạn, bền vững

    Với Tây Ninh, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều dư địa phát triển nhờ vị trí chiến lược, quỹ đất lớn và tiềm năng du lịch – công nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh có thể thay đổi địa giới hành chính, người đầu tư cần tỉnh táo:

    - Theo sát thông tin chính thống từ Bộ Nội vụ, chính quyền tỉnh và quy hoạch mới nếu có.

    - Ưu tiên khu vực có kết nối giao thông mạnh, gần cụm công nghiệp, trung tâm hành chính.

    - Tránh đầu tư theo hiệu ứng đám đông, lướt sóng ngắn hạn dựa trên tin chưa kiểm chứng.

    Việc sáp nhập tỉnh – nếu diễn ra – có thể mở ra một chu kỳ mới cho bất động sản Tây Ninh, với cả cơ hội tăng giá và những rủi ro đi kèm. Điều quan trọng không phải là “đón sóng”, mà là hiểu đúng bản chất chuyển động của thị trường, nắm chắc quy hoạch và đầu tư có chiến lược.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Danh sách sáp nhập Sáp nhập tỉnh 2025 Danh sách sáp nhập và không sáp nhập Dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 Danh sách sáp nhập theo Tờ trình 624 Sáp nhập tỉnh Bất động sản tại Tây Ninh Danh sách sáp nhập tỉnh
    338