Sân bay Quảng Trị khi nào hoàn thành? Quy hoạch sân bay Quảng Trị như thế nào? Xây dựng, nâng cấp sân bay phát triển du lịch tạo cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Trị?
Mua bán nhà đất tại Quảng Trị
Nội dung chính
Sân bay Quảng Trị khi nào hoàn thành?
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị chính thức khởi công vào ngày 6 tháng 7 năm 2024 tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Theo kế hoạch, sân bay dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 7 năm 2026.
Tính đến tháng 4 năm 2025, dự án đang được triển khai đúng tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành khoảng 239,64 ha trên tổng số 265,3 ha. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 25 ha chưa được bàn giao, trong đó có một đoạn 0,6 km của đường băng đang vướng mắc do chưa hoàn thiện khu tái định cư cho ba hộ dân.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, với khả năng khai thác tàu bay Code E. Khi hoàn thành, sân bay sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển khoảng 5 triệu hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm .
Tính đến tháng 4 năm 2025, dự án đang được triển khai đúng tiến độ:
- Đã hoàn thành khoảng 239,64 ha trên tổng số 265,3 ha. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 25 ha chưa được bàn giao, trong đó có một đoạn 0,6 km của đường băng đang vướng mắc do chưa hoàn thiện khu tái định cư cho ba hộ dân .
- Đã hoàn thành thi công cấp phối đá dăm và đổ bê tông xi măng lớp 1 M150 trên diện tích 30.600 m² .
- Các công trình khu mặt đất dự kiến sẽ được khởi công vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 năm 2025.
Nhà đầu tư đang đề xuất nâng cấp kết cấu đường băng từ tiêu chuẩn tiếp nhận máy bay code C lên code E nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các loại máy bay lớn hơn trong tương lai và phục vụ phát triển khu công nghiệp hàng không tại Quảng Trị .
Quy hoạch sân bay Quảng Trị như thế nào?
Dự án sân bay Quảng Trị không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng giao thông mà còn là một phần nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tổng thể của tỉnh Quảng Trị và khu vực Bắc Trung Bộ. Quy hoạch sân bay Quảng Trị được xây dựng với tầm nhìn dài hạn, phù hợp với xu thế hội nhập, phát triển bền vững và đảm bảo quốc phòng – an ninh.
Sân bay Quảng Trị được quy hoạch tại ba xã:
- Gio Quang
- Gio Hải
- Gio Mai
Cả 3 xã đều thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Đây là vị trí nằm giữa hai sân bay lớn là Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) và Đồng Hới (Quảng Bình), đồng thời kết nối với hành lang kinh tế Đông – Tây, tuyến đường ven biển và các trục giao thông quan trọng khác của miền Trung.
Diện tích quy hoạch sân bay là hơn 265 ha, được đầu tư xây dựng theo mô hình đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Đây là sân bay thứ hai tại Việt Nam triển khai theo hình thức PPP, sau sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4C của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn sân bay quân sự cấp II. Tức là sân bay sẽ có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay tầm trung như Airbus A320, A321 và tương đương.
Hiện tại, nhà đầu tư đang đề xuất nâng cấp đường băng để có thể tiếp nhận máy bay code E như Boeing 787 hoặc Airbus A350 trong tương lai, nhằm đón đầu xu hướng phát triển hàng không và logistics.
- Giai đoạn 1 của dự án (dự kiến hoàn thành vào năm 2026) sẽ bao gồm các hạng mục chính như:
+ Một đường băng dài 2.400 m, rộng 45 m
+ Sân đỗ máy bay cho 3 vị trí code C
+ Nhà ga hành khách một tầng với công suất khoảng 500.000 hành khách/năm
- Trong giai đoạn 2 (từ năm 2026 đến 2046), công suất dự kiến nâng lên 2,2 triệu hành khách/năm và 5.600 tấn hàng hóa.
- Giai đoạn 3 (sau năm 2047) sẽ tiếp tục mở rộng để phục vụ 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa.
Một trong những điểm nổi bật trong quy hoạch sân bay Quảng Trị là việc gắn liền với định hướng phát triển một tổ hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ quy mô lớn. Tỉnh Quảng Trị đã thống nhất chủ trương quy hoạch khu tổ hợp đa ngành tại khu vực sân bay với diện tích khoảng 3.400 ha.
Khu vực này bao gồm khu đô thị hiện đại, trung tâm logistics, thương mại – dịch vụ và khu công nghiệp công nghệ cao, trong đó có lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, chế tạo linh kiện hàng không, công nghiệp quốc phòng, và điện tử thông minh.
Tầm nhìn đến năm 2045 là mở rộng hệ sinh thái này lên khoảng 7.000 ha, hình thành một khu vực phát triển theo mô hình không gian mở – kết nối chặt chẽ với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các cảng biển nước sâu như Mỹ Thủy và tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây đi sang Lào, Thái Lan, Myanmar.
Sân bay Quảng Trị khi nào hoàn thành? Quy hoạch sân bay Quảng Trị như thế nào? Xây dựng, nâng cấp sân bay phát triển du lịch tạo cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Trị? (hình từ internet)
Xây dựng, nâng cấp sân bay phát triển du lịch tạo cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Trị?
Trong bối cảnh các địa phương ven biển miền Trung đang trở thành điểm đến hấp dẫn cả về đầu tư lẫn du lịch, sự hiện diện của một sân bay hiện đại mang ý nghĩa chiến lược đối với vùng đất từng gánh chịu nhiều đau thương vì chiến tranh này.
(1) Sân bay Quảng Trị tạo cơ hội gì cho bất đọng sản nghỉ dưỡng tại Quảng Trị?
Từ trước đến nay, Quảng Trị dù sở hữu nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa quý giá (bãi biển Cửa Việt, Cửa Tùng, đảo Cồn Cỏ, khu phi quân sự DMZ, các di tích lịch sử cách mạng như Thành Cổ Quảng Trị, cầu Hiền Lương – sông Bến Hải…) nhưng vẫn chưa thực sự phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng. Một trong những rào cản lớn nhất chính là hạ tầng giao thông.
Sân bay Quảng Trị, khi hoàn thành vào năm 2026, sẽ giải quyết vấn đề này. Theo quy hoạch, sân bay đạt tiêu chuẩn 4C theo ICAO, có thể đón các tàu bay thân hẹp như A320, A321 và đang được đề xuất nâng cấp để đón cả máy bay thân rộng như Boeing 787.
Dự kiến giai đoạn đầu phục vụ 500.000 hành khách/năm, đến năm 2047 sẽ mở rộng phục vụ 5 triệu khách/năm.
Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển của du khách từ các trung tâm kinh tế lớn đến Quảng Trị, đồng thời tạo nên động lực phát triển cho các sản phẩm du lịch chất lượng cao như du lịch biển đảo, du lịch tâm linh, du lịch lịch sử và du lịch sinh thái cộng đồng. Từ đó mở ra cợ hội mới cho bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Trị.
(2) Bất động sản nghỉ dưỡng được hưởng lợi những gì?
Khi sân bay hình thành, yếu tố “hạ tầng dẫn dắt thị trường” sẽ bắt đầu phát huy tác dụng. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã nắm bắt xu thế này để đi trước một bước, triển khai các dự án quy mô lớn tại khu vực ven biển và gần vùng phụ cận sân bay.
Một số dự án tiêu biểu đang được nghiên cứu và triển khai tại Quảng Trị bao gồm:
- Tập đoàn T&T Group đầu tư tổ hợp khu đô thị nghỉ dưỡng, kết hợp với hạ tầng du lịch, dịch vụ tại các khu vực ven biển gần sân bay và cảng Mỹ Thủy. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo thành những quần thể nghỉ dưỡng – thương mại – giải trí cao cấp, tương tự như mô hình ở Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang.
- Công ty CP SAM Holdings đề xuất dự án khu nghỉ dưỡng, đô thị, sân golf quy mô tới 1.760 ha tại huyện Gio Linh.
- Quỹ đất ven biển tại Cửa Tùng, Cửa Việt và ven sông Thạch Hãn đang được nhiều nhà đầu tư vừa và nhỏ săn đón để phát triển các mô hình homestay cao cấp, boutique resort hoặc khu nghỉ dưỡng sinh thái thân thiện với thiên nhiên.
Quảng Trị sở hữu đường bờ biển dài hơn 75 km với nhiều bãi biển hoang sơ, nước trong và khí hậu dễ chịu, chưa bị thương mại hóa quá mức như các vùng du lịch truyền thống khác. Bãi biển Cửa Tùng, từng được mệnh danh là “nữ hoàng của các bãi tắm miền Trung”, hay đảo Cồn Cỏ – đảo tiền tiêu giàu lịch sử, giàu sinh học – đều là những tài nguyên quý giá nhưng chưa được khai thác bài bản.
Sân bay sẽ giúp định hình lại chiến lược phát triển du lịch biển đảo tại địa phương, theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm. Quảng Trị hoàn toàn có thể học hỏi mô hình phát triển du lịch kết hợp hàng không như tại Phú Quốc, Cam Ranh, Vân Đồn – nơi sân bay đóng vai trò là “trạm trung chuyển” quan trọng đưa du khách đến với hệ sinh thái du lịch liền kề.
Ngoài việc thúc đẩy ngành du lịch và bất động sản, sân bay Quảng Trị còn góp phần thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại, bền vững và có chiều sâu.
Quảng Trị cũng đang quy hoạch một khu đô thị – công nghiệp – logistics quy mô 3.400 ha gắn liền với sân bay, với kỳ vọng xây dựng một tổ hợp không gian mở phát triển theo mô hình “airport city”. Tại đây, các khu công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ logistics hàng không, kho vận thông minh, thương mại quốc tế… sẽ được phát triển đồng bộ, góp phần thu hút FDI và tăng sức cạnh tranh của tỉnh trên bản đồ kinh tế quốc gia.
Có thể nói, sân bay Quảng Trị là “chìa khóa” mở cánh cửa phát triển toàn diện cho tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Trị.