Quy mô trạm dừng nghỉ cao tốc đoạn Vân Phong Nha Trang được đề xuất xây dựng ra sao?
Mua bán nhà đất tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Quy mô trạm dừng nghỉ cao tốc đoạn Vân Phong Nha Trang được đề xuất xây dựng ra sao?
Trạm dừng nghỉ cao tốc Vân Phong Nha Trang được đề xuất xây dựng tại lý trình Km334+900, thuộc địa phận xã Tân Định, tỉnh Khánh Hòa (thuộc xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cũ).
Tổng diện tích dự án là 78.500 m² (khoảng 8 ha), chia thành hai khu vực hai bên tuyến: bên phải rộng 42.540 m² và bên trái rộng 35.960 m². Hiện trạng khu vực này là đất đồi, chưa được giải phóng mặt bằng khi bắt đầu dự án.
Trạm dừng nghỉ cao tốc đoạn Vân Phong Nha Trang bao gồm ba nhóm công trình chính:
- Dịch vụ công (miễn phí): Bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng tạm nghỉ cho tài xế, khu vệ sinh, điểm cung cấp thông tin, khu vực tuyên truyền an toàn giao thông, và trạm cứu hộ, sơ cứu tai nạn.
- Dịch vụ thương mại: Khu ăn uống, trạm xăng dầu, trạm sạc xe điện, xưởng bảo dưỡng - sửa chữa xe, nhà hàng, khu vui chơi giải trí (bao gồm khu riêng cho trẻ em), và điểm bán đặc sản địa phương.
- Công trình bổ trợ: Biểu trưng địa phương, nơi tổ chức hoạt động văn hóa - hội chợ, và khu chế biến đặc sản.
Các hạng mục được bố trí tối ưu để tiết kiệm diện tích, đồng thời tích hợp hệ thống công nghệ hiện đại như điện, phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước và quản lý vận hành liên hoàn. Trạm cũng chú trọng yếu tố môi trường với thiết kế phù hợp địa hình đồi và cam kết tuân thủ quy định về giấy phép môi trường.
Tổng vốn đầu tư dự kiến là 225 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm khoảng 199 tỷ đồng, còn lại là kinh phí giải phóng mặt bằng. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 8/2025 và hoàn thành sau 12 tháng (đến tháng 6/2026) với thời gian khai thác lên đến 25 năm.
Trạm dừng nghỉ cao tốc đoạn Vân Phong Nha Trang phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, bảo dưỡng phương tiện mà còn góp phần quảng bá du lịch địa phương, tạo việc làm và tăng nguồn thu ngân sách tỉnh Khánh Hòa. Đây cũng là bước đệm để phát triển đồng bộ hạ tầng dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Quy mô trạm dừng nghỉ cao tốc đoạn Vân Phong Nha Trang được đề xuất xây dựng ra sao? (hình từ internet)
Bản đồ hướng tuyến cao tốc đoạn Vân Phong Nha Trang
Cao tốc Vân Phong Nha Trang là một đoạn thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, có tổng chiều dài 83,35 km chạy qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. Tuyến này kết nối với đường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong tại phía Bắc và đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tại phía Nam tạo thành một mạng lưới giao thông liên hoàn.
- Điểm đầu: Tại Km285+000, nối với đường dẫn phía Nam hầm Cổ Mã (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), gần quốc lộ 1.
- Điểm cuối: Tại Km368+350, giao với quốc lộ 27C (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), kết nối trực tiếp với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Bản đồ hướng tuyến cao tốc đoạn Vân Phong Nha Trang
(hình từ internet)
Các điểm giao cắt chính của Cao tốc Vân Phong Nha Trang
- Nút giao Vạn Giã: Kết nối với quốc lộ 1, phục vụ giao thông khu vực huyện Vạn Ninh.
- Nút giao quốc lộ 26: Tại xã Tân Định, thị xã Ninh Hòa, giúp kết nối với các khu vực nội địa.
- Nút giao quốc lộ 27C: Điểm cuối tuyến, nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
- Nút giao CT.24: Kết nối với đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đang thi công).
- Nút giao CT.25: Dự kiến kết nối với đường cao tốc Nha Trang - Liên Khương (chưa thi công).
Tuyến đi qua nhiều địa hình phức tạp, bao gồm đồi núi, sông ngòi và khu vực đô thị. Một số công trình nổi bật là cầu Khánh Bình dài nhất tuyến, bắc qua tỉnh lộ 8 và thung lũng núi tại huyện Khánh Vĩnh 2. Hay cầu sông Cái và sông Chò vượt qua các con sông lớn tại khu vực Ninh Hòa và Diên Khánh 1.
Tuyến cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến Khánh Hòa xuống còn 4 đến 5 giờ, giảm tải cho quốc lộ 1A và thúc đẩy phát triển du lịch, logistics tại khu vực Nam Trung Bộ.
Các hạng mục chưa hoàn thành
- Trạm dừng nghỉ: Dự kiến xây dựng tại Km334+900 (xã Ninh Bình, TX. Ninh Hòa), bao gồm bãi đỗ xe, khu dịch vụ, trạm xăng dầu và khu sơ cứu.
- Hệ thống giao thông thông minh (ITS) và trạm thu phí: Đang trong giai đoạn triển khai.
Quy định về trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe mới nhất?
Theo Điều 52 Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 quy định về trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe như sau:
- Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố để phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
- Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
+ Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
+ Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
+ Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
- Trong trường hợp cần thiết, căn cứ nhu cầu sử dụng dịch vụ, tính chất dự án, cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe để phục vụ người tham gia giao thông đường bộ trên đường cao tốc.
- Vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe được xác định khi lập dự án, thiết kế xây dựng.
- Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều 52 Luật Đường bộ 2024. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết khoản 3 và khoản 4 Điều 52 Luật Đường bộ 2024.
