Quy mô dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Quy mô dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ như thế nào?
Ngày 16/01/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 148/QĐ-TTg năm 2025 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Cụ thể, tại Điều 1 Quyết định 148/QĐ-TTg năm 2025 quy định nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ như sau:
(1) Tên dự án: Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (sau đây gọi tắt là Dự án).
(2) Địa điểm thực hiện Dự án: Cù lao Gò Con Chó, Huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh
(3) Mục tiêu Dự án: xây dựng và phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển và các dịch vụ khác. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định các sản phẩm và dịch vụ cụ thể để đảm bảo hiệu quả của cảng trung chuyển quốc tế.
(4) Quy mô cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ:
- Diện tích sử dụng đất: khoảng 571 ha.
- Vốn đầu tư: được xác định trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án và Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác định cụ thể tổng vốn đầu tư của dự án theo đề xuất của nhà đầu tư để ghi nhận trong quá trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định.
(5) Về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác: Đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án với quy mô diện tích rừng dự kiến là khoảng 82,96 ha.
(6) Thời hạn hoạt động cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: 50 năm kể từ ngày Quyết định chủ trương đầu tư.
(7) Tiến độ giải ngân: Giải ngân vốn đầu tư theo quy định tại điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 98/2023/QH15).
(8) Hình thức lựa chọn nhà đầu tư: theo quy định tại khoản 7 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 hoặc theo quy định của Luật đấu thầu.
(9) Các cơ chế, chính sách đặc biệt (nếu có) để thực hiện dự án đầu tư: theo quy định của pháp luật hiện hành.
>>> Xem thêm: Bản đồ vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Quy mô dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ như thế nào? (Hình ảnh Internet)
Trách nhiệm của TPHCM trong việc thực hiện dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 13 nhóm trách nhiệm chính trong việc thực hiện dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Dưới đây là một số trách nhiệm của TPHCM trong việc thực dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
- Chịu trách nhiệm về việc xác định quy mô Dự án đảm bảo phù hợp với Quyết định 1711/QĐ-TTg phủ phê duyệt Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các chỉ tiêu quy hoạch có liên quan đã được phê duyệt, chịu trách nhiệm về sự phù hợp của Dự án với quy hoạch đô thị; chịu trách nhiệm rà soát, triển khai thực hiện việc lập các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư của Dự án.
- Chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, nội dung giải trình và ý kiến thẩm định của Dự án theo đúng quy định pháp luật; tính chính xác trong việc thống kê, kiểm kê đất đai, rừng, hiện trạng sử dụng đất, rừng và các nội dung của Dự án thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về lâm nghiệp;
- Chịu trách nhiệm về việc tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho toàn bộ diện tích Dự án theo quy định tại Luật Xây dựng để đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng, cảnh quan môi trường, đảm bảo phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng và theo đúng địa điểm, quy mô diện tích sử dụng đất của dự án đã được phê duyệt và đảm bảo sự phù hợp, thống nhất giữa các cấp độ quy hoạch theo các thời kỳ quy hoạch;
- Chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, xem xét và xác định cụ thể các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển của Dự án trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, trong đó lưu ý việc phù hợp với điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn phải áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư;
...
Xem chi tiết trách nhiệm của TPHCM trong việc thực dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: TẠI ĐÂY
Tiêu chí phân loại cảng biển hiện nay như thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 76/2021/NĐ-CP quy định tiêu chí phân loại cảng biển hiện nay như sau:
(1) Tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam, gồm: tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển và tiêu chí về quy mô của cảng biển.
(2) Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển
Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu sau:
- Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế,
- Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng.
- Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
- Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
(3) Tiêu chí về quy mô của cảng biển
Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua các chỉ tiêu sau:
- Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển.
- Cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.
Ngoài ra, quy trình đánh giá, phân loại cảng biển theo Điều 5 Nghị định 76/2021/NĐ-CP được thực hiện như sau:
(1) Cục Hàng hải Việt Nam định kỳ 05 năm một lần vào tháng 01 của năm đầu tiên hoặc căn cứ tình hình phát triển thực tế tại cảng biển lập danh mục cảng biển, đánh giá, phân loại cảng biển trình Bộ Giao thông vận tải. Hồ sơ trình gồm:
- Tờ trình đề nghị xếp loại cảng biển và công bố danh mục cảng biển.
- Dự thảo Quyết định công bố danh mục cảng biển.
- Các tài liệu liên quan.
(2) Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, lấy ý kiến các Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và cơ quan có liên quan, tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp loại cảng biển và công bố danh mục cảng biển. Hồ sơ trình gồm:
- Tờ trình Thủ tướng Chính phủ xếp loại cảng biển và công bố danh mục cảng biển.
- Báo cáo thẩm định của Bộ Giao thông vận tải.
- Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công bố danh mục cảng biển.
- Các tài liệu liên quan.