Nút giao Mỹ Yên khi nào xong? Nút giao Mỹ Yên kết nối tuyến cao tốc nào?
Mua bán Đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Nút giao Mỹ Yên khi nào xong? Nút giao Mỹ Yên kết nối tuyến cao tốc nào?
Nút giao Mỹ Yên nằm trên địa bàn xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh (trước sáp nhập là xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) thuộc dự án thành phần xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An cũ.
Nút giao Mỹ Yên đang được gấp rút thi công để thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025. Các hạng mục chính gồm phần cầu, đường tại nút giao đã hoàn thành, tiến độ chung đạt hơn 87%.
Nút giao Mỹ Yên là điểm giao thông kết nối ba tuyến cao tốc huyết mạch khu vực phía Nam. Cụ thể gồm:
- Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương
- Cao tốc Bến Lức – Long Thành
- Tuyến Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thiết kế dạng Trumpet kép hoàn chỉnh, nút giao cho phép phương tiện lưu thông và chuyển hướng linh hoạt giữa các tuyến đường.
Khi hoàn thành và đưa vào vận hành đầy đủ, nút giao Mỹ Yên được kỳ vọng sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tăng kết nối giao thông cho cửa ngõ phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng.
Bản đồ nút giao Mỹ Yên:
Bản đồ nút giao Mỹ Yên mang tính tham khảo!

Nút giao Mỹ Yên khi nào xong? Nút giao Mỹ Yên kết nối tuyến cao tốc nào? (Hình từ Internet)
Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc quy định thế nào?
Căn cứ theo Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP có quy định về vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc như sau:
- Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
- Trường hợp bổ sung vị trí nút giao đấu nối đường khác với đường cao tốc ngoài quy định tại khoản 1 Điều này trong giai đoạn đầu tư xây dựng đường cao tốc, giai đoạn khai thác đường cao tốc thì phải bảo đảm:
+ Đường khác đề nghị đấu nối với đường cao tốc có trong quy hoạch được duyệt;
+ Khoảng cách điểm đấu nối, quy mô nút giao đấu nối phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.
- Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận bổ sung vị trí đấu nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP.
- Cơ quan, tổ chức đề nghị đấu nối vào đường cao tốc quy định tại khoản 2 Điều này nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị theo một trong các hình thức trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến tại cổng dịch vụ công đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại khoản 3 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Thành phần hồ sơ bao gồm:
+ Văn bản đề nghị đấu nối vào đường cao tốc (bản chính) theo Mẫu số 01 Phụ lục VI kèm theo Nghị định này;
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực: chủ trương đầu tư nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc, thiết kế nút giao đấu nối vào đường cao tốc (nếu có).
- Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại khoản 3 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP thực hiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:
+ Đối với trường hợp nộp trực tiếp, sau khi kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đúng quy định thì tiếp nhận hồ sơ và viết phiếu hẹn trả kết quả; hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp không đủ thành phần hồ sơ;
+ Đối với trường hợp nộp gián tiếp, trong phạm vi 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu không đủ thành phần hồ sơ có văn bản thông báo đến tổ chức, cá nhân để bổ sung, hoàn thiện;
+ Trường hợp phải lấy ý kiến của các cơ quan thì sau 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thành phần hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành lấy ý kiến. Cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.
+ Trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị hoặc 7 ngày sau khi nhận được ý kiến của các cơ quan (đối với trường hợp phải lấy ý kiến), cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành kiểm tra nếu đủ điều kiện thì có văn bản chấp thuận nút giao đấu nối vào đường bộ theo quy định tại Mẫu số 02 Phụ lục VI kèm theo Nghị định này. Trường hợp không chấp thuận thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
- Vị trí đấu nối đường khác trong đô thị với đường cao tốc đô thị được thực hiện trong các trường hợp sau:
+ Tuyến đường kết nối vào đường cao tốc đô thị theo quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
+ Thực hiện trong dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đô thị được duyệt.
- Đối với đường chính quy hoạch thành đường cao tốc, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng thành đường cao tốc, các tuyến đường bộ trước đây đấu nối vào đường chính được kết nối giao thông với đường cao tốc thông qua đường gom, đường bên của đường cao tốc hoặc đường khác để kết nối vào nút giao của đường cao tốc.
Việc đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ cần phải tuân thủ quy định ra sao?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 có quy định như sau:
Điều 28. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
[...]
2. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
4. Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
[...]
Như vậy, việc đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
