15:10 - 08/12/2025

Mở rộng đường Bùi Văn Hòa lên 10 làn xe dự kiến triển khai khi nào?

Mở rộng đường Bùi Văn Hòa lên 10 làn xe dự kiến triển khai khi nào? Điểm đầu và điểm cuối ở đâu?

Mua bán Đất tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Mở rộng đường Bùi Văn Hòa lên 10 làn xe dự kiến triển khai khi nào?

    Dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa lên 10 làn xe là một công trình hạ tầng trọng điểm của tỉnh Đồng Nai hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai. Dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

    Dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa tổng chiều dài khoảng 5.56 km, điểm đầu tại Quốc lộ 1 (hầm chui Tam Hiệp) đến điểm cuối tại vòng xoay nút giao với đường Võ Nguyên Giáp tại TP Biên Hòa. Tuyến đường được đầu tư nâng cấp lên quy mô 10 làn xe với tổng mức vốn dự kiến hơn 8.000 tỷ đồng thực hiện theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).

    Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối nhiều khu công nghiệp trọng điểm với các trục giao thông quốc gia. Dự án sẽ tạo thành trục liên kết thuận lợi giữa Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và hướng ra Sân bay Quốc tế Long Thành góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài nhiều năm.

    Mở rộng đường Bùi Văn Hòa lên 10 làn xe còn nhằm đón đầu nhu cầu giao thông tăng cao khi cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hoàn thành và đi vào khai thác.

    UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án vào ngày 1/4/2025. Tính đến cuối năm 2025, hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã cơ bản hoàn thiện và tỉnh đang tiếp tục các thủ tục để trình HĐND tỉnh, đồng thời tích cực mời gọi nhà đầu tư. Theo kế hoạch, dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2026, sau khi hoàn tất các thủ tục đầu tư cần thiết.

    Mở rộng đường Bùi Văn Hòa lên 10 làn xe dự kiến triển khai khi nào?

    Mở rộng đường Bùi Văn Hòa lên 10 làn xe dự kiến triển khai khi nào? (Hình từ internet)

    Trường hợp nào thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định thì các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công gồm:

    - Thi công công trình bí mật nhà nước;

    - Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;

    - Thi công trên đường chuyên dùng;

    - Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;

    - Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;

    - Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;

    - Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;

    - Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;

    - Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024;

    - Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;

    - Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.

    Việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường Bùi Văn Hòa được quy định ra sao?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 15 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:

    - Mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được xác định theo quy mô, cấp kỹ thuật, hướng tuyến, phạm vi xây dựng công trình đường bộ;

    - Chủ đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ; bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ;

    - Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm công bố công khai mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ; điều chỉnh, bổ sung mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong thời gian quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường bộ;

    - Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Như vậy, Việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường Bùi Văn Hòa được thực hiện theo quy định nêu trên.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Mở rộng đường Bùi Văn Hòa Đường Bùi Văn Hòa Mở rộng đường Bùi Văn Hòa lên 10 làn xe Thi công trên đường bộ đang khai thác Hành lang an toàn đường Bùi Văn Hòa
    1