16:23 - 23/04/2025

Nguyên nhân nào khiến dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TP HCM và Long An bị chậm tiến độ?

Nguyên nhân nào khiến dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TP HCM và Long An bị chậm tiến độ? Tiến độ thi công hiện tại của dự án

Nội dung chính

Nguyên nhân nào khiến dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TP HCM và Long An bị chậm tiến độ?

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TP HCM và Long An được khởi công từ cuối năm 2022 với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Tổng chiều dài mở rộng gần 7km, bắt đầu từ nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đến ranh giới tỉnh Long An. Tuyến đường sau khi hoàn thiện sẽ có 6 làn xe, nhằm giảm tải áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam TP HCM và các tỉnh lân cận.

Dự án được chia thành nhiều đoạn, trong đó có đoạn xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50 dài khoảng 4,36km. Đoạn này được lên kế hoạch hoàn thành trong năm 2024 nhưng hiện vẫn chưa thể đạt tiến độ đề ra do vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Tính đến tháng 3-2025, toàn dự án còn vướng mặt bằng ở 5 trường hợp: 2 hộ dân tại đoạn Quốc lộ 50 hiện hữu và 3 hộ dân tại đoạn đường song hành. Trong đó, đoạn cuối từ điểm giao với tuyến song hành đến ranh giới Long An còn vướng 265m² đất của một hộ dân.

Công tác bồi thường và thu hồi đất đang được thực hiện bởi Ban Bồi thường huyện Bình Chánh. Việc chậm bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai thi công trên toàn tuyến.

Như vậy, dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TP.HCM và Long An bị chậm trễ do vẫn còn hai hộ dân chưa hoàn tất việc bàn giao mặt bằng.

Nguyên nhân nào khiến dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TP HCM và Long An bị chậm tiến độ?Nguyên nhân nào khiến dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TP HCM và Long An bị chậm tiến độ? (Hình từ internet)

Tiến độ thi công hiện tại của dự án

Mặc dù gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan vẫn tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Tính đến cuối năm 2024, đoạn dài khoảng 2km từ gần nút giao Trịnh Quang Nghị đến điểm nhập vào Quốc lộ 50 hiện hữu đã được hoàn thành và chính thức thông xe vào ngày 30-12-2024.

Hiện nay, đoạn đường song hành Quốc lộ 50 còn vướng mặt bằng khoảng 600m² của một hộ dân. Nếu tiến trình đền bù hoàn tất trong tháng 4-2025, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao Trịnh Quang Nghị có thể sẽ được thi công hoàn tất vào tháng 9-2025.

Trong khi đó, đoạn cuối từ điểm giao với tuyến song hành đến ranh giới Long An hiện đang thi công nền đường mở rộng và mố trụ cầu Ông Thìn. Nếu phần mặt bằng còn lại (265m²) được bàn giao đúng kế hoạch trong tháng 4-2025, đoạn cuối này sẽ dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2025.

Việc đẩy nhanh tiến độ thi công phụ thuộc lớn vào khả năng hoàn tất thủ tục pháp lý, chi trả đền bù và bàn giao đất đúng hạn. Các đơn vị liên quan đang phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ toàn bộ dự án không bị kéo dài thêm.

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TP HCM và Long An có tác động gì đên thị trường bất động sản ở TP HCM

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TPHCM và Long An sẽ tác động đến thị trường bất động sản tại khu vực phía Nam TP HCM, đặc biệt là huyện Bình Chánh.

(1) Cải thiện hạ tầng giao thông, tăng khả năng kết nối

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Long An, đặc biệt là từ trung tâm thành phố đến huyện Bình Chánh và các khu vực giáp ranh như Cần Giuộc, Bến Lức. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh sống và làm việc liên tỉnh, từ đó gia tăng sức hút của các khu vực vùng ven.

(2) Thúc đẩy nhu cầu nhà ở và đất nền vùng ven

Khi giao thông được cải thiện, nhiều người có xu hướng tìm mua nhà, đất tại các khu vực như Bình Chánh, nơi giá còn mềm hơn so với khu vực trung tâm. Nhu cầu mua để ở hoặc đầu tư dài hạn tại các khu dân cư mới dọc tuyến đường này tăng lên.

(3) Tăng giá trị bất động sản tại các khu vực lân cận tuyến đường

Những khu vực nằm gần các nút giao lớn như Nguyễn Văn Linh, Trịnh Quang Nghị, hoặc nằm dọc theo Quốc lộ 50 ghi nhận xu hướng tăng giá đất. Tâm lý “đón đầu hạ tầng” khiến nhà đầu tư quan tâm đến các quỹ đất chưa khai thác hoặc đang quy hoạch.

(4) Xuất hiện các dự án dân cư, đô thị mới

Nhiều doanh nghiệp bất động sản bắt đầu triển khai dự án tại các khu vực lân cận Quốc lộ 50, tập trung vào nhà ở giá hợp lý, hướng đến người lao động làm việc ở TP.HCM nhưng muốn sinh sống ở vùng có chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, tình trạng chậm tiến độ do vướng mặt bằng cũng phần nào ảnh hưởng đến kỳ vọng của giới đầu tư. Việc dự án hoàn thiện đúng kế hoạch sẽ là yếu tố then chốt thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực này phát triển ổn định trong thời gian tới.

Vay mua bất động sản là gì?

Pháp luật hiện hành không có định nghĩa cụ thể về "Vay mua bất động sản". Tuy nhiên, trên thực tế có thể hiểu "Vay mua bất động sản" là hình thức vay vốn từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng để mua bất động sản như nhà ở, căn hộ, đất nền hoặc các loại tài sản khác liên quan đến đất đai.

Trong hình thức vay này, người vay thường phải đặt bất động sản định mua hoặc một tài sản khác làm tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay.

Trần Thị Trà My
Từ khóa
Quốc lộ 50 Dự án mở rộng Quốc lộ 50 Dự án mở rộng Quốc lộ 50 nối TP HCM và Long An Bất động sản ở TP HCM Nguyên nhân dự án mở rộng Quốc lộ 50 chậm tiến độ Tiến độ của dự án mở rộng Quốc lộ 50 Quy mô dự án mở rộng Quốc lộ 50
128