Metro Bến Thành Cần Giờ khởi công khi nào? Nhu cầu sử dụng đất dự án metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Metro Bến Thành Cần Giờ khởi công khi nào?
Tuyến metro Bến Thành Cần Giờ sẽ dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
Theo Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ của UBND TP Hồ Chí Minh có nêu:
Tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ có chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, được được xây đường đôi, khổ 1435m, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục.
Công trình gồm 02 ga giai đoạn 1 là ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.
Điểm đầu tại Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điểm cuối tại Khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Metro Bến Thành Cần Giờ địa qua địa bàn các phường: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Năng lực khai thác:
- Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn Dự án: Bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 01 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu).
- Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).
- Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến.
- Số đôi tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng.
- Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện.
- Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút.
- Thời gian chạy tàu: 20,3 phút.
Như vậy, dự kiến metro Bến Thành Cần Giờ khởi công vào 19/12/2025.

Metro Bến Thành Cần Giờ khởi công khi nào? Nhu cầu sử dụng đất dự án metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu? (Hình từ internet)
Nhu cầu sử dụng đất dự án metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu?
Theo Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 chấp thuận chủ trương đầu tư, nhu cầu sử dụng đất của dự án metro Bến Thành Cần Giờ khoảng 328,26ha (bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt). Cụ thể:
- Đất ở khoảng 6,46ha
- Đất nông nghiệp khoảng 44,08ha
- Đất sản xuất kinh doanh khoảng 41,88ha
- Đất giao thông, kênh rạch, mương khoảng 72,31ha
- Đất rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng khoảng 6,57ha, đất rừng phòng hộ thuộc hành lang an toàn đường sắt và sử dụng tạm phục vụ thi công khoảng 118,31ha (sẽ được phục hồi và trồng rừng thay thế tại chỗ theo phương án trồng rừng thay thế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại các bước tiếp theo)
- Các loại đất khác khoảng 38,65ha.
Thời hạn hoạt động của dự án metro Bến Thành Cần Giờ là 70 (bảy mươi) năm kể từ ngày được Cơ quan có thẩm quyền cấp Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Quy định về quản lý an toàn đường sắt từ 01/01/2026
Theo Điều 52 Luật Đường sắt 2025 quy định về quản lý an toàn đường sắt áp dụng từ 01/01/2026 cụ thể:
(1) Biểu đồ chạy tàu là cơ sở để tổ chức chạy tàu, được xây dựng hàng năm bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu vận tải hàng hóa và được điều chỉnh khi cần thiết cho từng tuyến, toàn mạng lưới đường sắt. Việc thực hiện biểu đồ chạy tàu phải bảo đảm nguyên tắc:
- Tập trung, thống nhất, tuân thủ biểu đồ chạy tàu đã công bố;
- An toàn, thông suốt theo đúng biểu đồ chạy tàu;
- Bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.
(2) Việc lập, phân bổ và công bố biểu đồ chạy tàu phải chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt.
(3) Điều hành giao thông vận tải đường sắt là quá trình quản lý, điều phối, giám sát các hoạt động liên quan đến vận chuyển hành khách và hàng hóa nhằm bảo đảm vận tải đường sắt an toàn, hiệu quả, thông suốt và bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.
(4) Công lệnh tải trọng là quy định về tải trọng tối đa cho phép trên một trục và tải trọng rải đều tối đa cho phép theo chiều dài của phương tiện giao thông đường sắt.
(5) Công lệnh tốc độ là quy định về tốc độ tối đa cho phép phương tiện giao thông đường sắt khi di chuyển trên đường sắt.
(6) Quản lý an toàn hệ thống đường sắt:
- Đường sắt tốc độ cao, đường sắt cấp I, đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Chủ đầu tư dự án phải lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập với các đơn vị tư vấn dự án, nhà thầu thi công xây dựng, cung cấp thiết bị của dự án để tổ chức đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống;
- Đường sắt tốc độ cao thuộc đối tượng được bảo vệ như công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, phải có quy trình vận hành, bảo trì hệ thống quản lý an toàn nghiêm ngặt do cơ quan quản lý, vận hành xây dựng, trình Bộ Xây dựng quyết định;
- Tổ chức, doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác đường sắt phải xây dựng, công bố công khai và duy trì hệ thống quản lý an toàn vận hành.
(8) Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết Điều này.
