Metro Bến Thành Cần Giờ chạy ngang qua xã phường nào sau sáp nhập?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Metro Bến Thành Cần Giờ chạy ngang qua xã phường nào sau sáp nhập?
Ngày 05/12, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài hơn 54 km, xây dựng đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn.
Trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng 2 nhà ga gồm Bến Thành và Cần Giờ; 4 ga còn lại là Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh sẽ được xây dựng ở giai đoạn 2 sau khi có nhu cầu.
Hướng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ bắt đầu tại Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh và kết thúc tại Khu đất 39hạ tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phổ Hồ Chí Minh
Metro Bến Thành Cần Giờ chạy ngang qua phường xã sau: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau khi hoàn thành sẽ bố trí 6 đoàn tàu hoạt động, khai thác từ 6 giờ đến 23 giờ, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác 17 giờ/ngày).
Thời gian chạy tàu là 20,3 phút; thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu là 20 phút/chuyến.
Như vậy, Metro Bến Thành Cần Giờ chạy ngang qua phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ sau sáp nhập.
>>> Tra cứu các xã phường Metro Bến Thành Cần Giờ chạy qua trước sáp nhập: TẠI ĐÂY

Metro Bến Thành Cần Giờ chạy ngang qua xã phường nào sau sáp nhập? (Hình từ Internet)
Khi nào đưa tuyến metro Bến Thành Cần Giờ vào hoạt động?
Theo khoản 8 Điều 1 Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 có nêu thời gian đưa tuyến metro Bến Thành Cần Giờ vào hoạt động như sau:
Điều 1. Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư như sau:
8. Tiến độ thực hiện dự án
[...]
8.2. Tiến độ dự kiến xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành:
- Tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng: Bắt đầu từ Quý IV/2025 và theo kế hoạch bồi thường, giải phóng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành: 30 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 04 ga giai đoạn 2).
- Trong quá trình thực hiện, Nhà đầu tư có trách nhiệm đảm bảo năng lực để thực hiện dự án theo tiến độ như đã cam kết.
8.3. Sơ bộ phương án phân kỳ đầu tư hoặc phân chia dự án thành phần: Trường hợp dự án có thực hiện phân kỳ đầu tư hoặc phân chia dự án thành phần (không bao gồm 04 ga giai đoạn 2) thì không được vượt quá tiến độ tổng thể đã đăng ký và việc phân kỳ đầu tư phải đảm bảo theo quy định
9. Công nghệ áp dụng: Công nghệ với tốc độ thiết kế 350km/h.
Như vậy, dự kiến đưa tuyến metro Bến Thành Cần Giờ hoạt động vào 2028.
Giới thiệu tổng quan về Metro Bến Thành Cần Giờ
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về Metro Bến Thành Cần Giờ
| Thông tin | Chi tiết |
| Tên dự án | Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ |
| Nhà đầu tư | Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed |
| Địa điểm thực hiện | phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. |
| Điểm đầu | Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh |
| Điểm cuối | Khu đất 39hạ tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phổ Hồ Chí Minh |
| Quy mô đầu tư | Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ. |
| Thời gian khai thác | 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày) |
| Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu: | 20 phút/chuyến. |
| Tổng vốn đầu tư | Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng Việt Nam (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ VNĐ chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm). |
| Thời hạn hoạt động của dự án | 70 (bảy mươi) năm kể từ ngày được Cơ quan có thẩm quyền cấp Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư |
| Vận hành | 2028 |
