14:40 - 25/08/2025

Lộ trình triển khai dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội

Tổ hợp công nghiệp đường sắt là gì? Lộ trình triển khai dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Lộ trình triển khai dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội 

    Dự án Tổ hợp Công nghiệp Đường sắt do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đề xuất, nhằm hình thành một hệ sinh thái công nghiệp đường sắt đồng bộ tại khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội bao gồm các xã Chuyên Mỹ và Ứng Hòa, với diện tích khoảng 250 ha.

    Tổ hợp này sẽ bao gồm Nhà máy sản xuất, lắp ráp phương tiện - thiết bị - phụ tùng; Trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; Trung tâm sửa chữa, bảo trì; Hệ thống kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt quốc gia.

    Dưới đây là lộ trình triển khai dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt

    Với đường sắt hiện hữu, ngay khi Tổ hợp đi vào hoạt động, VNR sẽ lắp ráp, chế tạo, cải tạo đầu máy diesel chạy năng lượng sạch; đồng thời sản xuất các loại toa xe khách và toa xe hàng.

    Với đường sắt đô thị, tuyến mới, tốc độ cao:

    + Giai đoạn 2029 - 2031: Nhập khẩu một số đầu máy và đoàn tàu khách tốc độ 160km/h; lắp ráp đầu máy điện, đầu máy năng lượng sạch; sản xuất toa xe khách 160km/h; lắp ráp đoàn tàu EMU cho metro; sản xuất toa xe hàng tốc độ 120 km/h cho tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

    + Giai đoạn 2031 - 2032: Lắp ráp đầu máy, sản xuất đoàn tàu EMU cho đô thị; hoàn thiện sản xuất toa xe khách và toa xe hàng tốc độ 160 km/h.

    + Giai đoạn 2032 - 2035: Làm chủ sản xuất toa xe khách, toa xe hàng dưới 160 km/h; lắp ráp đầu máy điện; nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 30%.

    Với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam:

    + Sau năm 2032: Bắt đầu lắp ráp đoàn tàu EMU tốc độ cao theo hợp đồng mua sắm, chuyển giao công nghệ.

    + Năm 2035: Làm chủ công nghệ lắp ráp, nội địa hóa đạt 20%.

    + Giai đoạn 2035 - 2040: Nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 50%.

    + Giai đoạn 2040 - 2050: Phấn đấu đạt 80% và chủ động sản xuất vật tư, phụ tùng trong nước.

    Lộ trình triển khai dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội

    Lộ trình triển khai dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội  (Hình từ Internet)

    Tổ hợp công nghiệp đường sắt là gì?

    Tại Điều 38 Luật Đường sắt 2025 quy định về tổ hợp công nghiệp đường sắt như sau:

    Điều 38. Đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt
    1. Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối từ đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đến các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt.
    2. Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.
    3. Chính phủ quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ.
    4. Chủ đầu tư, nhà thầu phải ưu tiên sử dụng dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt theo quy định tại khoản 2 Điều này; ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.
    5. Đối với đầu tư xây dựng dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt:
    a) Tổ hợp công nghiệp đường sắt là hệ thống liên kết, hợp tác các cơ sở công nghiệp liên quan đến đường sắt nhằm nghiên cứu phát triển, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, bảo trì, vận hành và cung cấp sản phẩm công nghiệp chuyên dùng phục vụ cho hoạt động đường sắt;
    b) Dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt được áp dụng quy định tại Điều 22, khoản 1 Điều 31 và Điều 32 của Luật này.

    Theo quy định trên thì tổ hợp công nghiệp đường sắt là hệ thống liên kết, hợp tác các cơ sở công nghiệp liên quan đến đường sắt nhằm nghiên cứu phát triển, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, bảo trì, vận hành và cung cấp sản phẩm công nghiệp chuyên dùng phục vụ cho hoạt động đường sắt.

    Mục tiêu, chức năng hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

    Theo khoản 1, khoản 2 Điều 4 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 11/2018/NĐ-CP quy định về mục tiêu, chức năng hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam như sau:

    - Mục tiêu:

    + Góp phần phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao; bảo đảm hoạt động giao thông vận tải thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả; tạo thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng nhu cầu hội nhập khu vực và quốc tế, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường;

    + Bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu đầu tư tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đầu tư tại các doanh nghiệp khác; hoàn thành các nhiệm vụ khác do chủ sở hữu giao.

    - Chức năng hoạt động:

    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp sản xuất, kinh doanh và đầu tư tài chính vào các công ty con, công ty liên kết; phối hợp, định hướng các hoạt động các công ty con, công ty liên kết theo tỷ lệ chiếm giữ vốn điều lệ tại các công ty đó theo quy định của pháp luật và Điều lệ này; quản lý khai thác có hiệu quả quỹ nhà, quỹ đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê; tổ chức cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt theo quy định.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Tổ hợp công nghiệp đường sắt Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội Lộ trình triển khai dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt Dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt Công nghiệp đường sắt
    1