14:15 - 15/12/2025

Khi nào hoàn thành cải tạo nút giao thông Phù Đổng tại phường Pleiku Gia Lai?

Khi nào hoàn thành cải tạo nút giao thông Phù Đổng tại phường Pleiku Gia Lai? Kết nối giao thông các tuyến đường bộ được thực hiện thế nào?

Mua bán nhà đất tại Gia Lai

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Gia Lai

Nội dung chính

    Khi nào hoàn thành cải tạo nút giao thông Phù Đổng tại phường Pleiku Gia Lai?

    Ngày 21/11/2025 UBND Gia Lai ban hành Quyết định 2690/QĐ-UBND năm 2025 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư dự án Cải tạo nút giao thông Phù Đổng, phường Pleiku, tỉnh Gia LaiTheo chủ trương đầu tư được phê duyệt tại Nghị quyết 401/NQ-HĐND năm 2021, Dự án Cải tạo nút giao thông Phù Đổng ban đầu có tổng mức đầu tư là 120 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, trong quá trình rà soát và triển khai thực tế, nhiều chi phí phát sinh vượt dự kiến, đặc biệt là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và chi phí xây dựng. Vì vậy, dự án đã được điều chỉnh, bổ sung tổng mức đầu tư lên thành 143,207 tỷ đồng

    Thời gian thực hiện dự án theo nghị quyết ban đầu là giai đoạn 2022–2025. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí vốn và hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh, thời gian thực hiện đã được điều chỉnh sang giai đoạn 2025–2027.

    Theo kế hoạch ban đầu, tiến độ thực hiện dự án gồm:

    - Năm 2021: Phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư.

    - Giai đoạn 2022–2024: Triển khai thi công và hoàn thành toàn bộ dự án.

    Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh, tiến độ được cập nhật như sau:

    - Năm 2025: Hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng.

    - Giai đoạn 2026–2027: Triển khai thi công và hoàn thành dự án.

    Như vậy, điều chỉnh thời gian hoàn thành cải tạo nút giao thông Phù Đổng tại phường Pleiku vào 2027.

    Khi nào hoàn thành cải tạo nút giao thông Phù Đổng tại phường Pleiku Gia Lai?

    Khi nào hoàn thành cải tạo nút giao thông Phù Đổng tại phường Pleiku Gia Lai? (Hình từ Internet)

    Thông tin về dự án cải tạo nút giao thông Phù Đổng tại phường Pleiku Gia Lai

    Theo Nghị quyết 401/NQ-HĐND năm 2021 về chủ trương đầu tư dự án Cải tạo nút giao thông Phù Đổng thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai

    (1) Mục tiêu đầu tư: Nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và tạo mỹ quan khu vực nút giao thông Phù Đổng.

    (2) Quy mô đầu tư (ở bước lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư quy mô là dự kiến; quy mô dự án được xác định cụ thể ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi):

    - Cải tạo nút giao thông Phù Đổng theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1390/QĐ-UBND ngày 25/8/2017 của UBND thành phố Pleiku về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ nút giao thông Phù Đổng thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Lê Duẩn, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

    - Kết cấu:

    + Mặt đường bằng bê tông nhựa; + Công trình thoát nước ngang, dọc bằng bê tông cốt thép;

    + Hạ tầng kỹ thuật: bó vỉa, đan rãnh, dải phân cách;

    + Hệ thống an toàn giao thông.

    (3)  Nhóm dự án: Nhóm B.

    (4) Cơ cấu nguồn vốn: Ngân sách tỉnh.

    (6) Địa điểm thực hiện dự án: Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai ( nay là phường Pleiku Gia Lai)

    Kết nối giao thông các tuyến đường bộ được thực hiện thế nào?

    Căn cứ theo Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hướng dẫn về việc kết nối giao thông các tuyến đường bộ như sau:

    Theo đó, việc kết nối giao thông các tuyến đường bộ được thực hiện theo quy định bao gồm:

    (1) Vị trí nút giao thông đường bộ (nút giao đấu nối) để kết nối các tuyến đường bộ với nhau mà các tuyến đường bộ đó được xác định trong các quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, mạng lưới giao thông đối ngoại, mạng lưới giao thông chính cấp đô thị trong quy hoạch đô thị, mạng lưới giao thông chính trong các quy hoạch khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không phải thực hiện quy định tại Điều 29 Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Trường hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật có quy định về khoảng cách các nút giao đấu nối thì phải bảo đảm quy định này.

    (2) Nút giao đấu nối được thiết kế, xây dựng tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; phù hợp với cấp đường và bảo đảm an toàn giao thông, năng lực thông hành của tuyến đường.

    (3) Dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ đang khai thác (sau đây gọi chung là dự án xây dựng đường bộ) phải xây dựng đường gom, đường bên, đường nhánh theo quy định sau:

    - Đường bên được xây dựng bên cạnh đường chính theo quy định tại khoản 6 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 và quy định tại điểm b và điểm c khoản 3 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    - Khi dự án xây dựng đường bộ cắt qua các cơ sở hiện hữu quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Đường bộ 2024 mà không cho phép các cơ sở này đấu nối trực tiếp vào tuyến đường thuộc dự án xây dựng đường bộ thì dự án xây dựng đường bộ phải xây dựng đường gom, đường bên, đường nhánh để gom các phương tiện tham gia giao thông từ các cơ sở này đi trên đường gom, đường bên trước khi kết nối vào nút giao với dự án xây dựng đường bộ, hoặc đi trên đường gom, đường bên sau đó đi vào đường nhánh trước khi kết nối vào dự án xây dựng đường bộ;

    - Các trường hợp khác cần xây dựng đường gom, đường bên, đường nhánh của dự án xây dựng đường bộ để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (4) Kết nối các tuyến đường bộ hiện hữu đang khai thác với dự án xây dựng đường bộ được thực hiện như sau:

    - Đường hiện hữu đang khai thác được kết nối giao thông với dự án xây dựng đường bộ thông qua đường gom, đường bên, đường nhánh theo quy định tại mục (3);

    - Trừ các trường hợp quy định tại điểm a khoản 4 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP, đường hiện hữu đang khai thác được đấu nối vào dự án đường bộ khi đường hiện hữu đáp ứng một hoặc các quy định sau: đường hiện hữu cùng hoặc thuộc cấp quản lý cao hơn; đáp ứng quy định tại mục (1); bảo đảm khoảng cách các vị trí đấu nối quy định trong quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    - Trường hợp đấu nối trực tiếp đường hiện hữu đang khai thác vào dự án xây dựng đường bộ nhưng không bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì việc kết nối với dự án xây dựng đường bộ phải thông qua đường gom, đường bên, đường nhánh đã xây dựng;

    - Việc thực hiện xây dựng, cải tạo nút giao đấu nối quy định tại điểm b khoản 4 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP, nút giao đường nhánh đấu nối vào dự án xây dựng đường bộ quy định tại điểm a và điểm c khoản 4 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP được thực hiện trong dự án xây dựng đường bộ.

    (5) Xây dựng đường gom, đường bên của đường bộ là đường chính đang khai thác:

    - Chủ sở hữu, người quản lý đường bộ chuyên dùng xây dựng đường gom, đường bên thuộc phạm vi quản lý đối với trường hợp cần thực hiện để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường chuyên dùng là đường chính;

    - Chủ đầu tư các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu đô thị và chủ đầu tư các cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm xây dựng đường gom đi qua cơ sở của mình để kết nối với các hệ thống đường bộ trong khu vực, trừ trường hợp đã có đường gom, đường bên đáp ứng lưu lượng xe thiết kế của các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu đô thị và các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc không cần phải xây dựng đường gom;

    - Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức xây dựng đường gom, đường bên đối với các trường hợp không quy định tại điểm a và điểm b khoản 5 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP để kết nối giao thông khu vực, địa bàn với đường chính đi qua khu vực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

    (6) Các khu vực dân cư, cơ quan, tổ chức, cơ sở dịch vụ, sản xuất kinh doanh, các địa điểm khác kết nối giao thông với đường cao tốc, quốc lộ và các đường chính đi qua khu vực, địa bàn thông qua đường gom, đường bên, đường nhánh.

    (7) Trường hợp nút giao đấu nối các khu vực dân cư, cơ quan, tổ chức, cơ sở dịch vụ, sản xuất kinh doanh, các địa điểm khác đấu nối trực tiếp vào quốc lộ trừ đường cao tốc và đường chính đi qua khu vực, địa bàn mà tại các vị trí này, Ủy ban nhân dân các cấp chưa xây dựng đường bên, đường gom để gom các phương tiện tham gia giao thông thì được phép tồn tại nút giao hiện hữu cho đến khi có đường gom, đường bên với điều kiện nút giao đó phải bảo đảm an toàn giao thông.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Cải tạo nút giao thông Phù Đổng Hoàn thành cải tạo nút giao thông Phù Đổng Nút giao thông Phù Đổng tại phường Pleiku Thời gian hoàn thành cải tạo nút giao thông Nút giao thông Phù Đổng
    1