Khi nào Cầu Đại Ngãi 1 hoàn thành? Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 1 được quy định như thế nào?
Nội dung chính
Khi nào Cầu Đại Ngãi 1 hoàn thành?
Vào ngày 09/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu tại bờ Bắc sông Hậu thuộc xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi 1 thuộc gói thầu 15-XL gồm cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn với vốn đầu tư 3.907 tỷ đồng. Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3km, hai tháp trụ chữ A cao 110m, phần cầu chính dây văng qua luồng Định An, sông Hậu, rộng 21,5m.
Gói thầu 15-XL gồm cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn được thực hiện bởi liên danh nhà thầu bao gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên - Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long - Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư 492 - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Định An, trong đó dự án do nhà thầu CTCP Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Tuy đã được khởi công từ tháng 12/2024, công trình cầu Đại Ngãi 1 sẽ bị chậm tiến độ khoảng 2 năm do gặp các vấn đề về vướng mắc kỹ thuật.
Dự án cầu Đại Ngãi 1 có kết cấu cầu dây văng cấp đặc biệt, khẩu độ nhịp chính 450m, lớn thứ 2 ở Việt Nam chỉ sau cầu Cần Thơ, trụ tháp cao 164m, và đây cũng là lần đầu tiên do đơn vị tư vấn trong nước thực hiện.
Vị trí xây dựng của cầu nằm gần cửa biển với các điều kiện địa chất phức tạp nên phải xây dựng mô hình và thí nghiệm ở nước ngoài nên phải phụ thuộc vào đơn vị tư vấn nước ngoài khiến đơn vị tư vấn trong nước không thể hoàn thành công tác thiết kế như đã dự kiến ban đầu.
Mặc dù đã áp dụng nhiều giải pháp và tổ chức thi công khoa học hợp lý để đẩy nhanh tiến độ nhưng dự án cầu Đại Ngãi 1 cần một khoảng thời gian tối thiểu 40 tháng để hoàn thành dự án nên phải điều chỉnh thời gian thực hiện, tiến độ dự án bị chậm lại.
Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành theo tiến độ điều chỉnh cơ bản hoàn thành năm 2027 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án cầu Đại Ngãi vào năm 2028, nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60.
Cầu Đại Ngãi 1 đã được khởi công vào ngày 09/12/2024. Dự kiến dự án Cầu Đại Ngãi 1 hoàn thành vào năm 2028.
Cầu Đại Ngãi 1 khi nào khởi công? Khi nào Cầu Đại Ngãi 1 hoàn thành? (Hình từ internet)
Tổng quan dự án cầu Đại Ngãi
Dự án | Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Cầu Đại Ngãi |
Vị trí | Trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng |
Ngày khởi công | 15/10/2023 |
Loại dự án | Dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt |
Tổng vốn đầu tư | 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước |
Chủ đầu tư | Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông vận tải |
Tổng chiều dài | Hơn 15km |
Điểm đầu | Giao quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) |
Điểm cuối | Giao quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) |
Quy mô dự án | Gồm 2 cầu chính được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Trong đó: - Cầu Đại Ngãi 1 qua luồng Định An dài hơn 2,5 km, rộng 19 m. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp cao 110 m (tính từ mặt cầu), nhịp chính 450 m, lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống. - Cầu Đại Ngãi 2 dài 862 m, dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5 m |
Đường dẫn hai bên cầu | Rộng 12 m, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, về sau sẽ hoàn chỉnh 4 làn. |
Công tác giải phóng mặt bằng | Tách thành tiểu dự án riêng do UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện |
Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư | Khoảng 446 tỷ đồng |
Mục tiêu xây dựng | Nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TPHCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A |
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 1 được quy định như thế nào?
Theo Điều 4 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng:
- Bảo đảm đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch, thiết kế, bảo vệ cảnh quan, môi trường; phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội, đặc điểm văn hóa của địa phương; bảo đảm ổn định cuộc sống của Nhân dân; kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu
- Sử dụng hợp lý nguồn lực, tài nguyên tại khu vực có dự án, bảo đảm đúng mục đích, đối tượng và trình tự đầu tư xây dựng.
- Tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng; bảo đảm nhu cầu tiếp cận sử dụng công trình thuận lợi, an toàn cho người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em ở các công trình công cộng, nhà cao tầng; Ứng dụng KHCN, áp dụng hệ thống thông tin công trình trong hoạt động đầu tư xây dựng.
- Bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn công trình, tính mạng, sức khỏe con người và tài sản; phòng, chống cháy, nổ; bảo vệ môi trường.
- Bảo đảm xây dựng đồng bộ trong từng công trình và đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
- Tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động xây dựng phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định; chịu trách nhiệm về chất lượng công việc do mình thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng 2014.
- Bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thất thoát và tiêu cực khác trong hoạt động đầu tư xây dựng.
- Phân định rõ chức năng quản lý nhà nước trong hoạt động đầu tư xây dựng với chức năng quản lý của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư phù hợp với từng loại nguồn vốn sử dụng.
- Khi lập và thực hiện quy hoạch xây dựng, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành công trình xây dựng, phát triển vật liệu xây dựng phải có giải pháp kỹ thuật và quản lý nhằm bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Như vậy, nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 1 được quy định theo những điều đã được liệt kê trên.