Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn Khánh Hòa đi qua những địa phương nào?
Mua bán Đất tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn Khánh Hòa đi qua những địa phương nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có điểm đầu tại xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh), giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk và điểm cuối tại xã Phước Hà (giáp ranh tỉnh Lâm Đồng). Tổng chiều dài đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh khoảng 191,8km, đi qua 29 xã, phường thuộc các địa phương dọc tuyến.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này đi qua 6 huyện, thị xã và thành phố của Khánh Hòa, bao gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh. Trong đó,
- Khu vực phía Bắc tỉnh (đoạn qua Vạn Ninh và Ninh Hòa) có chiều dài khoảng 66km
- Khu vực trung tâm (qua Nha Trang và Diên Khánh) dài 64km
- Phía Nam (qua Cam Lâm và Cam Ranh) dài 61km
Một số địa danh cụ thể mà tuyến đi qua gồm: xã Đại Lãnh, Tu Bông, Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh); Bắc Ninh Hòa, Ninh Hòa (thị xã Ninh Hòa); Diên Điền, Diên Lạc (huyện Diên Khánh); Cam Lâm, Cam Hiệp (huyện Cam Lâm) và Phước Hà (TP. Cam Ranh)...
Dự án cũng bố trí các ga quan trọng như ga hành khách Diên Khánh (xã Diên Lạc), ga Tháp Chàm (phường Bảo An), ga hàng hóa Ninh Hòa (xã Bắc Ninh Hòa), cùng các trạm bảo dưỡng tại Vạn Ninh, Cam An, Ninh Hải và Phước Hà. UBND tỉnh Khánh Hòa đang đề nghị bổ sung thêm ga tại khu vực Vân Phong và Cam Lâm để tăng khả năng kết nối và phát triển kinh tế địa phương.
Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn Khánh Hòa
Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn Khánh Hòa chỉ mang tính tham khảo!
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn Khánh Hòa đi qua những địa phương nào? (hình từ internet)
Đường sắt tốc độ cao bao giờ khởi công?
Theo kế hoạch của Chính phủ, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được khởi công vào tháng 12/2026. Đây là mốc thời gian quan trọng được nêu rõ trong Nghị quyết 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.
Để chuẩn bị cho giai đoạn khởi công, các địa phương có tuyến đi qua đang gấp rút triển khai công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư. Đặc biệt, một số khu tái định cư trọng điểm sẽ được khởi công sớm vào ngày 19/8/2025 nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh trong đó có khu Cam Thịnh Đông tại Khánh Hòa.
Phó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tập trung hoàn thành thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh trước ngày 05/7/2025 để đảm bảo tiến độ. Công tác kiểm kê đất đai, lập phương án bồi thường và tái định cư cũng đang được đẩy nhanh tại các tỉnh như Khánh Hòa, nơi tuyến đường sắt đi qua 29 xã với chiều dài gần 192km.
Mặc dù tiến độ hiện nay vẫn còn một số vướng mắc về pháp lý và tài chính, Chính phủ khẳng định sẽ bảo đảm đầy đủ điều kiện để khởi công dự án đúng thời hạn.
Đây được xem là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông trên cả nước .
Quy định về kết nối đường sắt theo Luật Đường sắt 2025
Căn cứ theo Điều 14 Luật Đường sắt 2025 (có hiệu lực ngàu 01/01/2026) quy định về kết nối đường sắt như sau:
- Kết nối đường sắt là việc kết nối các tuyến đường sắt với nhau về kết nối kết cấu hạ tầng, điều hành giao thông vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với đường bộ tại ga đường sắt hoặc kết nối giữa tuyến đường sắt với cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
- Việc đầu tư xây dựng đường sắt phải bảo đảm kết nối đồng bộ, hiệu quả với các phương thức vận tải khác.
- Cảng hàng không có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh, thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải được quy hoạch kết nối với đường sắt vào trong cảng để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
- Khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn quy định tại khoản 3 Điều này phải dành quỹ đất để xây dựng công trình kết nối đường sắt. Chủ đầu tư công trình cảng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp xây dựng đồng bộ các công trình kết nối đường sắt theo kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt.
- Kết nối ray giữa các tuyến đường sắt với nhau:
+ Vị trí kết nối ray các tuyến đường sắt trong nước tại ga đường sắt;
+ Chỉ đường sắt quốc gia được phép kết nối ray với đường sắt nước ngoài;
+ Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng quyết định việc kết nối ray đường sắt chuyên dùng với đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư.
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định việc kết nối ray giữa đường sắt quốc gia với đường sắt nước ngoài; quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện việc kết nối ray giữa các tuyến đường sắt trong nước, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 5 Điều 14 Luật Đường sắt 2025.