09:03 - 01/07/2025

Hoàng Quốc Việt thuộc phường nào sau sáp nhập 2025? Sau sáp nhập xã phường người dân Hà Nội cần chuyển đổi giấy tờ khi nào?

Hoàng Quốc Việt thuộc phường nào? Sau sáp nhập xã phường người dân Hà Nội cần chuyển đổi giấy tờ khi nào? Dự kiến có bao nhiêu biên chế 1 xã sau khi sáp nhập?

Nội dung chính

    Hoàng Quốc Việt thuộc phường nào sau sáp nhập 2025?

    Đường Hoàng Quốc Việt là một trong những tuyến giao thông huyết mạch tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

    Tuyến đường này trải dài khoảng 2,7km, rộng 25m, đóng vai trò kết nối quan trọng giữa đường Bưởi và đường Phạm Văn Đồng hai tuyến thuộc vành đai 2 và vành đai 3 của thủ đô.

    Về mặt hành chính, đường Hoàng Quốc Việt nằm trên địa bàn hai phường: Nghĩa Tân và Nghĩa Đô, thuộc quận Cầu Giấy.

    Theo lộ trình sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Hà Nội năm 2025 thực hiện theo Nghị quyết 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành phố Hà Nội đã điều chỉnh số lượng các đơn vị hành chính cấp xã còn 126 đơn vị, bao gồm 51 phường và 75 xã.

    Tại quận Cầu Giấy, quá trình sắp xếp đã ảnh hưởng đến địa giới hành chính của nhiều phường.

    Cụ thể, phường Nghĩa Tân sau sắp xếp vẫn giữ nguyên tên, nhưng được điều chỉnh một phần diện tích; trong khi đó, phường Nghĩa Đô mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập một phần từ các phường lân cận, bao gồm cả phần diện tích của phường cũ Nghĩa Đô.

    Tuyến đường Hoàng Quốc Việt, do đó, vẫn tiếp tục thuộc phạm vi quản lý của hai phường là Nghĩa Tân và Nghĩa Đô, sau khi các thay đổi hành chính có hiệu lực.

    Lưu ý: Do việc sáp nhập phường làm thay đổi ranh giới hành chính, nên hiện chưa thể xác định một cách tuyệt đối chính xác các đoạn cụ thể của đường Lạc Long Quân nằm hoàn toàn trong phường nào. Một số khu vực trước thuộc phường này, nay có thể nằm giao giữa hai phường mới, hoặc bị điều chỉnh ranh giới hành chính. Vì vậy, với những nhu cầu như cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng, hoặc kê khai địa chỉ, người dân nên liên hệ trực tiếp với UBND xã để được hướng dẫn cụ thể theo bản đồ địa giới hành chính sau điều chỉnh.

    >> Tra cứu chi tiết xã phường Hà Nội: Tại đây

    Hoàng Quốc Việt thuộc phường nào? Sau sáp nhập xã phường người dân Hà Nội cần chuyển đổi giấy tờ khi nào?

    Hoàng Quốc Việt thuộc phường nào? Sau sáp nhập xã phường người dân Hà Nội cần chuyển đổi giấy tờ khi nào? (Hình từ Internet)

    Đơn vị hành chính cấp xã là gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 1 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định:

    Điều 1. Đơn vị hành chính
    1. Đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có:
    a) Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
    b) Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện);
    c) Xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã);
    d) Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.
    [...]

    Theo đó đơn vị hành chính cấp xã là đơn vị hành chính bao gồm: xã, phường, thị trấn.

    Dự kiến có bao nhiêu biên chế 1 xã sau khi sáp nhập?

    Theo tiết 1.2 tiểu mục 1 Mục V Phần thứ hai Đề án ban hành kèm theo Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, đã đề ra định hướng về biên chế cán bộ, công chức, viên chức cấp xã sau khi sáp nhập, cụ thể như sau:

    (1) Trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện và cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp để bố trí cho các ĐVHC cấp xã mới (sau sắp xếp). Thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản theo đúng quy định.

    Giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền giao biên chế cán bộ, công chức, viên chức cấp xã cho các địa phương.

    (2) Kết thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; giao chính quyền địa phương xem xét, có thể sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố; thực hiện chính sách nghỉ việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã mà không bố trí công tác theo quy định.

    (3) Căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các ĐVHC cấp xã, Chính phủ định hướng giao tổng biên chế chính quyền địa phương cấp xã cho các địa phương (dự kiến bình quân khoảng 32 biên chế/01 cấp xã). Trên cơ sở đó, giao chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định số lượng biên chế đối với chính quyền địa phương từng ĐVHC cấp xã trên địa bàn cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

    Theo đó, dự kiến bình quân có khoảng 32 biên chế 1 xã sau khi sáp nhập. Chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ quyết định số lượng biên chế đối với từng ĐVHC cấp xã cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

    Sau sáp nhập xã phường người dân Hà Nội cần chuyển đổi giấy tờ khi nào?

    Căn cứ tại Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 quy định:

    Điều 21. Chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức
    1. Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
    2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

    Căn cứ quy định trên, vấn đề chuyển đổi giấy tờ của người dân Hà Nội như sau:

    (1) Đối với những loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.

    (2) Đối với những loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ mà hết thời hạn theo quy định thì phải thực hiện thủ tục chuyển đổi, làm lại giấy tờ.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Hoàng Quốc Việt Hoàng Quốc Việt thuộc phường nào Sáp nhập xã phường Sau sáp nhập Chuyển đổi giấy tờ Sáp nhập 2025
    6