09:39 - 17/07/2025

Đường song hành Vành đai 4 Hà Nội đi qua đâu?

Đường song hành Vành đai 4 Hà Nội đi qua 7 quận, huyện gồm huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và Thường Tín.

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Đường song hành Vành đai 4 Hà Nội đi qua đâu?

    Tuyến đường song hành Vành đai 4 Hà Nội là một trong những công trình giao thông quan trọng thuộc dự án thành phần 2.1 hiện đang có những chuyển biến rõ rệt trong quá trình thi công.

    Tuyến đường song hành Vành đai 4 Hà Nội có chiều dài toàn tuyến khoảng 58,2 km, dự án đi qua 7 quận, huyện bao gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai và Thường Tín. Trong đó, đoạn tuyến qua Sóc Sơn và Mê Linh đang là một trong những điểm sáng trong tiến độ thi công.

    Gói thầu số 8 (đoạn qua Sóc Sơn Mê Linh) có chiều dài khoảng 23km, điểm đầu tại nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai, điểm cuối nối tới đê tả sông Hồng.

    Tính đến tháng 07/2025, theo ghi nhận hiện nay phần lớn tuyến đã được thảm nhựa mặt đường, hình hài con đường đã dần hình thành rõ nét ối dài qua các khu vực dân cư ở xã Quang Minh, Tiến Thắng (huyện Mê Linh).

    Theo đó, liên danh nhà thầu thực hiện Gói thầu số 8 đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng thi công. Các hạng mục như nền đường, móng, hệ thống thoát nước, và thảm nhựa mặt đường đang được triển khai đồng bộ, bám sát tiến độ.

    Đặc biệt theo kế hoạch, trong tháng 7 này nhà thầu sẽ bàn giao hai mặt bằng cuối cùng còn lại trên tuyến. để công tác thi công xây dựng được triển khai kịp thời.

    Như vậy, đường song hành Vành đai 4 Hà Nội sẽ đi qua 7 địa bàn quận, huyện TP. Hà Nội bao gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai và Thường Tín. Khi hoàn thành, tuyến đường song hành Vành đai 4 sẽ có vai trò trong việc kết nối các khu vực độ thị phía Bắc Hà Nội, giảm tải đáng kể áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu.

    Đường song hành Vành đai 4 Hà Nội đi qua đâu?

    Đường song hành Vành đai 4 Hà Nội đi qua đâu? (Hình từ Internet)

    Công trình an toàn giao thông đường bộ được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 24 Luật Đường bộ 2024quy định công trình an toàn giao thông đường bộ như sau:

    Công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:

    (1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    (2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    (3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    (4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    (5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    (6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    (7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    (8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    (9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    (10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.

    Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định nào?

    Căn cứ tại khoản 5 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    Điều 28. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
    [...]
    5. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
    a) Phù hợp với quy hoạch;
    b) Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
    c) Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
    d) Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
    [...]

    Như vậy, việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Phù hợp với quy hoạch;

    - Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    - Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    - Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Đường song hành Vành đai 4 Hà Nội Vành đai 4 Hà Nội Đường song hành Vành đai 4 Hà Nội đi qua đâu Công trình an toàn giao thông đường bộ Đường bộ Xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
    1