Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát khi nào khởi công?
Mua bán Đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát khi nào khởi công?
Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/8/2025. Đây là một trong những sự kiện quan trọng được UBND tỉnh Bình Định (nay là tỉnh Gia Lai) lên kế hoạch tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 3.246 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.560 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.000 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án nằm tại huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn (trước đây), với thời gian thi công dự kiến từ năm 2025 đến năm 2028.
Quy mô của dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát bao gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2 dài 3.048 m, rộng 45 m, nằm song song và cách đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 215 m về phía Tây. Ngoài ra, dự án còn bao gồm 3 đường lăn nối (mỗi đường dài 170 m, rộng 23 m), 2 đường lăn thoát nhanh, cùng hệ thống đường vành đai, hành lang và đèn tín hiệu.
Việc khởi công dự án này là cấp thiết do đường cất hạ cánh hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng sau gần 60 năm sử dụng, vượt xa tuổi thọ thiết kế ban đầu. Nhiều tấm bê tông bị nứt vỡ, gây nguy cơ mất an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng và quân sự
UBND tỉnh Bình Định đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục cuối cùng, bao gồm thẩm định thiết kế, lựa chọn nhà thầu và giải phóng mặt bằng, để đảm bảo tiến độ khởi công đúng kế hoạch vào ngày 19/8/2025.

Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát khi nào khởi công? (Hình từ internet)
Bản đồ cảng hàng không Phù Cát chi tiết
Cảng hàng không Phù Cát (tên tiếng Anh: Phu Cat Airport, mã IATA: UIH, mã ICAO: VVPC) là một sân bay hỗn hợp dân dụng và quân sự quan trọng tại miền Trung Việt Nam.
Nằm ở xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định (nay thuộc tỉnh Gia Lai sau sáp nhập năm 2025), sân bay này cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 30-35 km về phía Tây Bắc. Đây là cửa ngõ hàng không chính của khu vực Nam Trung Bộ, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng.
Sân bay Phù Cát có một đường băng chính (kí hiệu 15/33) dài 3.048m, rộng 45m, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ trung như Airbus A320/A321 và Boeing 737.
Hệ thống sân đỗ có thể phục vụ 4-8 vị trí đậu máy bay cùng lúc, cùng với 5 đường lăn kết nối.
Nhà ga hành khách được xây dựng từ năm 2003 với diện tích khoảng 8.397m², thiết kế theo phong cách hiện đại lấy cảm hứng từ Đàn Nam Giao thời Tây Sơn, gồm 2 tầng với đầy đủ dịch vụ như quầy check-in, phòng chờ, khu thương mại và ăn uống.
Sân bay Phù Cát hiện khai thác các chuyến bay nội địa đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh do các hãng như Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines vận hành.
Bản đồ cảng hàng không Phù Cát chi tiết

Yêu cầu đối với đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có quy định thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về yêu cầu đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có như sau:
(1) Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định áp dụng; phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế;
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.
(2) Các dự án trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng, cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải về sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng công trình với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được duyệt, sự phù hợp về dây chuyền công nghệ hàng không liên quan đến quy trình khai thác, quy định an ninh, an toàn khai thác; trừ các dự án đầu tư xây dựng do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật.
(3) Đối với dự án xây dựng nhà ga hành khách, ga hàng hóa, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này và lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên tại cảng hàng không, sân bay gồm: hải quan, công an, y tế và cảng vụ hàng không.
(4) Chủ đầu tư được xây dựng công trình sau khi được giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
