10:28 - 21/08/2025

Dự án nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác khi nào khởi công?

Dự án nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác dự kiến sẽ khởi công vào quý 2-2026 và hoàn thành công trình vào quý 1-2028.

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Dự án nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác khi nào khởi công?

    Sắp tới, TP.HCM dự kiến sẽ chi khoảng gần 3.000 tỉ đồng để xây dựng nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành và đường Rừng Sác, đây được xem là một trong những dự án hạ tầng quan trọng, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể khả năng kết nối giao thông liên vùng, đặc biệt là khu vực hướng về Cần Giờ.

    Theo đề xuất, nút giao giữa tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành sẽ được thiết kế theo dạng nút giao khác mức liên thông, với các nhánh kết nối tốc độ 40 km/h bố trí dưới mặt bằng và cho xe chạy theo hình thức vòng xoay.

    Đặc biệt trên tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành, dự án cũng đầu tư bổ sung một nhánh bên phải, hoàn thiện quy mô 8 làn xe theo quy hoạch, với tốc độ thiết kế lên đến 100 km/h.

    Đối với đường Rừng Sác thì sẽ triển khai việc xây dựng hai hầm chui dành riêng cho hai chiều lưu thông ưu tiên từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và chiều ngược lại. Mỗi hầm có chiều dài khoảng 610m, trong đó phần hầm kín dài 150m, bề rộng mặt đường 10m.

    Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là hơn 2.969 tỉ đồng, trong đó:

    - Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm hơn 1.162 tỉ đồng

    - Chi phí xây lắp và thiết bị vào khoảng 1.204 tỉ đồng

    - Phần còn lại là các khoản chi cho quản lý dự án, tư vấn và chi phí dự phòng

    Về tiến độ, TP.HCM dự kiến sẽ triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ quý 4/2025 đến quý 4/2026. Dự án sẽ khởi công xây dựng vào quý 2/2026 và hoàn thành toàn bộ công trình vào quý 1/2028.

    Như vậy, Dự án nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác dự kiến sẽ khởi công vào quý 2/2026 và hoàn thành toàn bộ công trình vào quý 1/2028. Khi hoàn thành dự án hứa hẹn sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông khu vực phía Nam TP.HCM mà còn tăng cường kết nối liên vùng, đặc biệt là tuyến đường huyết mạch hướng về huyện Cần Giờ và các khu vực lân cận.

    Dự án nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác khi nào khởi công?

    Dự án nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác khi nào khởi công? (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc trong hoạt động đầu tư xây dựng như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 4 Luật Xây dựng 2014 được bổ sung bởi Điểm c Khoản 2 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định nguyên tắc trong hoạt động đầu tư xây dựng như sau:

    (1) Bảo đảm đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch, thiết kế, bảo vệ cảnh quan, môi trường; phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội, đặc điểm văn hóa của từng địa phương; bảo đảm ổn định cuộc sống của nhân dân; kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng, an ninh và ứng phó với biến đổi khí hậu. (được sửa đổi bởi điểm a khoản 2 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020).

    (2) Sử dụng hợp lý nguồn lực, tài nguyên tại khu vực có dự án, bảo đảm đúng mục đích, đối tượng và trình tự đầu tư xây dựng.

    (3) Tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng; bảo đảm nhu cầu tiếp cận sử dụng công trình thuận lợi, an toàn cho người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em ở các công trình công cộng, nhà cao tầng; ứng dụng khoa học và công nghệ, áp dụng hệ thống thông tin công trình trong hoạt động đầu tư xây dựng.

    (4) Bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn công trình, tính mạng, sức khỏe con người và tài sản; phòng, chống cháy, nổ; bảo vệ môi trường.

    (5) Bảo đảm xây dựng đồng bộ trong từng công trình và đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

    (6) Tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động xây dựng phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định; chịu trách nhiệm về chất lượng công việc do mình thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi điểm b khoản 2 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020).

    (7) Bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thất thoát và tiêu cực khác trong hoạt động đầu tư xây dựng.

    (8) Phân định rõ chức năng quản lý nhà nước trong hoạt động đầu tư xây dựng với chức năng quản lý của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư phù hợp với từng loại nguồn vốn sử dụng (được sửa đổi bởi điểm c khoản 2 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020).

    (9) Khi lập và thực hiện quy hoạch xây dựng, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành công trình xây dựng, phát triển vật liệu xây dựng phải có giải pháp kỹ thuật và quản lý nhằm bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường.

    Cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác ra sao?

    Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT quy định cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác như sau:

    (1) Chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác theo hình thức trực tiếp hoặc gửi gián tiếp (qua hệ thống bưu điện hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến) đến cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này. Hồ sơ đề nghị bao gồm:

    - Đơn đề nghị theo quy định tại mẫu số 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT;

    - Thuyết minh và bản vẽ biện pháp tổ chức thi công nút giao đấu nối vào quốc lộ đang khai thác; biện pháp bảo đảm giao thông đường bộ khi thi công xây dựng nút giao đấu nối.

    (2) Cơ quan có thẩm quyền cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác:

    - Đối với quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải quản lý, Khu Quản lý đường bộ thực hiện cấp phép thi công đấu nối vào đường quốc lộ thuộc phạm vi quản lý;

    - Đối với quốc lộ do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc cấp phép thi công đấu nối vào đường quốc lộ.

    (3) Cơ quan có thẩm quyền thực hiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:

    - Đối với hồ sơ nộp trực tiếp, cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đủ thì tiếp nhận và viết phiếu hẹn trả kết quả, nếu không đủ thì hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo quy định;

    - Đối với hồ sơ nộp gián tiếp, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đủ thì tiếp nhận, nếu không đủ có văn bản thông báo đến tổ chức, cá nhân để bổ sung, hoàn thiện;

    - Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì cấp giấy phép thi công nút giao đấu nối theo quy định tại mẫu số 04 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT, trường hợp không chấp thuận thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

    (4) Thời hạn có hiệu lực của giấy phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác:

    - Đối với nút giao đấu nối thuộc dự án đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hiệu lực của giấy phép thi công nút giao đấu nối bằng tiến độ thực hiện dự án;

    - Đối với các trường hợp không thuộc quy định tại điểm a khoản này, thời hạn có hiệu lực của giấy phép thi công đấu nối không quá 24 tháng kể từ ngày được cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác;

    - Hết thời hạn có hiệu lực của giấy phép thi công mà chưa hoàn thành thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác thì phải thực hiện lại từ đầu thủ tục cấp phép.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Bến Lức Long Thành Nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành Nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác khi nào khởi công Đường Rừng Sác Nguyên tắc trong hoạt động đầu tư xây dựng Cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác Nút giao
    1