11:09 - 20/06/2025

Dự án nâng cấp mở rộng đường Bà Tá Trà Tân khi nào hoàn thành?

Dự án nâng cấp mở rộng đường Bà Tá Trà Tân dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2025.

Mua bán nhà đất tại Bình Thuận

Nội dung chính

    Dự án nâng cấp mở rộng đường Bà Tá Trà Tân khi nào hoàn thành?

    Tuyến đường Bà Tá Trà Tân là một trong những công trình giao thông trọng điểm tại tỉnh Bình Thuận. Dự án nâng cấp mở rộng đường Bà Tá Trà Tân được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt với tổng mức đầu tư 102,1 tỉ đồng với chiều dài toàn tuyến là 15,1 km.

    Dự án có điểm đầu nối với ĐT720, điểm cuối tại ga Gia Huynh (huyện Tánh Linh). Tuyến đường được thiết kế với chiều rộng nền 7,5 m, mặt đường rộng 6,5 m (bao gồm cả lề gia cố), sử dụng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, lề đường đắp đất.

    Sau khi chính thức được khởi công từ tháng 1/2024 đến nay công trình đã hoàn thiện hơn 95% khối lượng. Hiện tại các nhà thầu đang tập trung nhân lực và thiết bị để thi công hạng mục là cầu Bà Tá Trong khi đó, mặt đường tuyến chính đã được thảm nhựa hoàn tất.

    Dự án dự kiến sẽ hoàn thiện toàn bộ các tiến độ vào cuối tháng 8/2025. Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2025. Tuy nhiên, dự án đã vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.

    Như vậy, dự án nâng cấp mở rộng đường Bà Tá Trà Tân dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2025. Khi hoàn thành , tuyến đường sẽ góp phần năng cao năng lực vận tải và kết nối thuận lợi giữa các khu vực trong tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

    Dự án nâng cấp mở rộng đường Bà Tá Trà Tân khi nào hoàn thành?

    Dự án nâng cấp mở rộng đường Bà Tá Trà Tân khi nào hoàn thành? (Hình từ Internet)

    Tổ chức giao thông trên đường Bà Tá Trà Tân được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định như sau:

    (1) Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ

    - Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).

    - Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.

    - Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.

    (2) Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

    (3) Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

    Quỹ đất tại Bình Thuận dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.

    (2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.

    (3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Đường Bà Tá Trà Tân Mở rộng đường Bà Tá Trà Tân Dự án nâng cấp mở rộng đường Bà Tá Trà Tân khi nào hoàn thành Tổ chức giao thông trên đường Bà Tá Trà Tân Kết cấu hạ tầng đường bộ Đường bộ
    38