Đồng Nai sẽ định giá đất bồi thường Dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành trước ngày 25/10/2025
Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai
Nội dung chính
Đồng Nai sẽ định giá đất bồi thường Dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành trước ngày 25/10/2025
Ngày 13/10/2025 UBND Đồng Nai ban hành Công văn 7276/UBND-KTNS năm 2025 về việc bồi thường, hỗ trợ Dự án mở rộng đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai
Cụ thể, Đồng Nai sẽ định giá đất bồi thường Dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành trước ngày 25/10/2025 như sau:
Về công tác định giá đất bồi thường: Giao UBND các xã: Nhơn Trạch, Long Thành và An Phước chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Long Thành và Nhơn Trạch và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện ngay các thủ tục chọn đơn vị tư vấn định giá đất cụ thể và phê duyệt phương án giá đất để lập phương án bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất theo đúng quy định. Kết quả thực hiện hoàn thành trước ngày 25/10/2025.
Ngoài ra, về công tác đo đạc bản đồ thu hồi đất và cung cấp thông tin địa chính thửa đất thu hồi thuộc dự án: Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện:
- Chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai khẩn trương, tập trung triển khai thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính tuyến đường thuộc dự án, hoàn thành trước ngày 20/10/2025;
- Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh Long Thành và Nhơn Trạch khẩn trương phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Long Thành và Nhơn Trạch cung cấp thông tin địa chính, vị trí thửa đất của từng hộ gia đình cá nhân có đất thuộc dự án, hoàn thành trước ngày 15/10/2025.
Về việc họp dân, ban hành thông báo thu hồi đất và triển khai kiểm đếm: Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Long Thành và Nhơn Trạch phối hợp với UBND các xã khẩn trương họp dân, vận động thực hiện kiểm đếm (bản đồ thu hồi đất đo đạc xong đến đâu thì ban hành thông báo thu hồi đất và hoàn thành kiểm đếm đến đó). Kết quả thực hiện hoàn thành trong tháng 10/2025.
Đồng Nai sẽ định giá đất bồi thường Dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành trước ngày 25/10/2025 (Hình từ Internet)
Thông tin về Dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành
Dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành có phạm vi đầu tư mở rộng tuyến có tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu dự án tại Km 4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM. Điểm cuối tại Km 25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Về quy mô, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km 4+000 – Km 8+44,5) sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Trong đó, chiều rộng cầu tổng cộng là 42m bao gồm 2 đơn nguyên. Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (Km 8+44,5 - Km 25+920) sẽ đầu tư mở rộng quy mô 10 làn xe.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 15.337 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái đinh cư hơn 967 tỷ đồng; Chi phí xây dựng hơn 11.116 tỷ đồng; Chi phí thiết bị gần 99 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 1.126 tỷ đồng; Chi phí dự phòng hơn 1.980 tỷ đồng.
Theo kế hoạch chính thức được công bố, dự án mở rộng cao tốc TPHCM Long Thành sẽ khởi công vào ngày 19 tháng 8 năm 2025. Trước đó, VEC dự kiến hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu vào ngày 13/8/2025, phê duyệt bản vẽ thi công chi tiết vào 8/8/2025. Ngay sau lễ khởi công, các gói thầu sẽ được triển khai đồng loạt, ưu tiên thi công cầu Long Thành và đoạn qua Đồng Nai.Quy định về tham gia giao thông trên đường cao tốc ra sao?
Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
(2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.