Đóng cửa tạm sân bay Liên Khương trong 6 tháng bắt đầu từ khi nào?
Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Đóng cửa tạm sân bay Liên Khương trong 6 tháng bắt đầu từ khi nào?
Sân bay Liên Khương - Cảng hàng không Liên Khương là sân bay lớn nhất khu vực Tây Nguyên tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 30 km về phía nam.
Vào ngày 18/5/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thảo luận với Cảng hàng không quốc tế Liên Khương và các đơn vị liên quan về việc sửa chữa, nâng cấp sân bay Liên Khương.
Theo đó, Dự án nâng cấp sân bay Liên Khương bao gồm sửa chữa đường băng và đường lăn với tổng mức đầu tư khoảng 1.045 tỷ đồng. Thời gian thi công ban đầu dự kiến là 8 tháng nhưng đã được rút ngắn xuống còn 6 tháng.
UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị ACV báo cáo lại trước ngày 30/5 để có cơ sở thông báo cho người dân, doanh nghiệp và các bên liên quan chủ động trong việc di chuyển và hoạt động kinh doanh.
Hiện tại, thời điểm chính thức tạm đóng cửa sân bay Liên Khương để nâng cấp vẫn chưa được ấn định. UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang phối hợp để lựa chọn thời điểm phù hợp để giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và kinh tế - xã hội của địa phương.
Hiện nay, cơ sở hạ tầng và công suất sân bay Liên Khương cụ thể như sau:
- Đường băng dài 3.250 m, rộng 45 m, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay như Airbus A320, A321.
- Sân đỗ tàu bay diện tích 23.100 m² có thể phục vụ đồng thời 5 máy bay.
- Nhà ga hành khách gồm 2 tầng với tầng trệt là sảnh đến và tầng 2 là sảnh đi, phục vụ cả khách nội địa và quốc tế.
Sân bay có công suất phục vụ từ 2,5 đến 3 triệu lượt hành khách mỗi năm và đang khai thác các chuyến bay đến và đi từ 10 tỉnh thành trong nước.
Đóng cửa tạm sân bay Liên Khương trong 6 tháng bắt đầu từ khi nào? (hình từ internet)
Quy định về đóng cửa tạm sân bay theo Nghị định 05/2021
Căn cứ theo quy định tại Điều 42 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy đinh về đóng cửa tạm sân bay như sau:
- Toàn bộ hoặc một phần kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay bị đóng tạm thời trong các trường hợp sau:
+ Việc cải tạo, mở rộng, sửa chữa cần ngừng hoạt động của cảng hàng không, sân bay;
+ Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay bị thu hồi;
+ Thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không.
- Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.
- Giám đốc Cảng vụ hàng không quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong thời gian không quá 24 giờ theo quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
- Cục Hàng không Việt Nam (đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này) và Cảng vụ hàng không (đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này) có trách nhiệm công bố đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trên hệ thống thông báo tin tức hàng không theo quy định, thông báo cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan; chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý các vấn đề liên quan.
- Cơ quan quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay quyết định cho phép cảng hàng không, sân bay hoạt động trở lại sau khi các lý do đóng tạm thời bị loại bỏ.
Sơ đồ sân bay Liên Khương như thế nào?
Sân bay Liên Khương được thiết kế 2 tầng với tổng diện tích 12.400 m² để phục vụ nhu cầu của cả hành khách nội địa và quốc tế:
Tầng 1 - Khu vực sảnh đến gồm có các tiện ích sau:
- Sảnh đến nơi mà hành khách đến từ các chuyến bay nội địa và quốc tế.
- Khu vực xử lý hành lý
- Phòng chờ lấy hành lý
- Dịch vụ tiện ích gồm có nhà hàng, quầy giải khát, khu vệ sinh và các phòng chức năng hỗ trợ hành khách,...
Tầng 2 - Khu vực sảnh đi gồm có:
- Sảnh đi là nơi hành khách làm thủ tục trước khi lên máy bay.
- Quầy check-in làm thủ tục cho hành khách của các hãng hàng không.
- Khu vực kiểm tra an ninh
- Phòng chờ ra máy bay gồm có 4 phòng chờ cho hành khách phổ thông và 2 phòng VIP dành cho hành khách hạng thương gia.
- Dịch vụ tiện íchgồm có quầy nước giải khát, khu vực vệ sinh, phòng hút thuốc và các phòng chức năng khác,...
Ngoài ra, sân bay còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hành khách như wifi miễn phí, nước uống miễn phí, dịch vụ y tế và khu vui chơi trẻ em.
Xem chi tiết Sơ đồ sân bay Liên Khương dưới đây: