11:55 - 12/12/2025

Danh sách dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành được xem xét trong năm 2026

Danh sách dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành đang xem xét? Kết nối giao thông đường bộ thuộc dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Danh sách dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành được xem xét trong năm 2026

    Các dự án đầu tư kết nối TPHCM - Sân bay Long Thành cực kỳ quan trọng vì chúng tạo thành hạ tầng huyết mạch cho kinh tế Vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển logistics, tạo động lực bứt phá cho đô thị sân bay thông minh, thu hút đầu tư bất động sản, và giúp khai thác tối đa tiềm năng của sân bay quốc tế Long Thành, biến nó thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực.

    Danh sách dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành được xem xét trong năm 2026 như sau:

    STT

    Dự án

    Chiều dài dự án

    Mức đầu tư

    1

    Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái

    Tổng chiều dài hơn 11,6 km

    Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 18.300 tỷ đồng

    2

    Dự án tuyến metro kéo dài kết nối giữa Đồng Nai và TPHCM

    Tổng chiều dài hơn 41 km

    Tổng mức đầu tư dự án hơn 60.000 tỷ đồng

    3

    Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2)

    Tổng chiều dài khoảng 9,8 km

    Tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng

    Trong đó, nội dung dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành được xem xét như sau:

    [1] Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái:

    - Theo kế hoạch, dự án được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, triển khai thi công trong giai đoạn 2026-2029.

    - Điểm đầu dự án tại phường Cát Lái (TPHCM), điểm cuối kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Đồng Nai.

    [2] Đối với dự án tuyến metro kéo dài kết nối giữa Đồng Nai và TPHCM:

    - Dự án chia làm 3 đoạn: Đoạn từ ga S0 đến ga Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai; đoạn từ đây đến ga SA giao với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; đoạn tuyến mới dẫn vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

    - Nếu được chấp thuận, dự án sẽ có thêm điều kiện huy động nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả quỹ đất theo mô hình TOD, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư và thúc đẩy phát triển đô thị - dịch vụ - thương mại dọc trục TPHCM - Đồng Nai - Sân bay Long Thành.

    [3] Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2):

    - Dự án cầu Đồng Nai 2 dài khoảng 3,5 km, mặt cắt ngang 36m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

    - Điểm đầu tại phường Long Phước (TPHCM) và điểm cuối là kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại phường Tam Phước, xã An Phước (Đồng Nai).

    Trên là thông tin danh sách dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành được xem xét trong năm 2026.

    Kết nối giao thông đường bộ thuộc dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 30 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về việc kết nối giao thông đường bộ thuộc dự án đầu tư kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Sân bay Long Thành như sau:

    - Kết nối các tuyến đường bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm hiệu quả hoạt động giao thông vận tải thông suốt, an toàn.

    - Kết nối giao thông đường bộ bao gồm:

    + Kết nối các tuyến đường bộ;

    + Kết nối đường bộ đến các vùng, khu vực, địa bàn khu dân cư, cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các địa điểm khác;

    + Kết nối giao thông đường bộ với đầu mối giao thông của các phương thức vận tải khác.

    - Việc kết nối đường nhánh vào đường chính và giữa các tuyến đường với nhau, được thực hiện tại vị trí đấu nối và phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

    + Vị trí đấu nối được thiết kế, xây dựng tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; phù hợp với cấp đường và bảo đảm an toàn giao thông, năng lực thông hành của tuyến đường;

    + Trường hợp đấu nối đường khác với đường cao tốc, ngoài việc thực hiện quy định tại điểm a và điểm c khoản 3 Điều 30 Luật Đường bộ 2024, khoảng cách giữa các vị trí đấu nối phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế đường cao tốc;

    + Việc kết nối giao thông đường bộ thực hiện theo quy định của Chính phủ.

    - Trách nhiệm xây dựng đường nhánh, đường gom, đường bên kết nối với đường chính trong từng địa bàn, khu vực được quy định như sau:

    + Chủ đầu tư, xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu thương mại dịch vụ, khu hành chính, nơi làm việc của cơ quan, tổ chức, khu kinh tế, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cảng hàng không, bến xe, ga đường sắt, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và các đầu mối giao thông khác có trách nhiệm xây dựng đường bộ để kết nối giao thông từ các khu vực, cơ sở này với đường đi qua khu vực, cơ sở;

    + Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo đường bộ thuộc phạm vi quản lý kết nối giao thông thuận lợi đến các cảng hàng không, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, ga đường sắt.

    - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế và trình tự, thủ tục cấp phép thi công nút giao đối với đường quốc lộ đang khai thác; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế và trình tự, thủ tục cấp phép thi công nút giao đối với đường địa phương đang khai thác.

    Danh sách dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành được xem xét trong năm 2026

    Danh sách dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành được xem xét trong năm 2026 (Hình từ Internet)

    Bàn giao, đưa công trình thuộc dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành vào khai thác quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 31 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về việc bàn giao, đưa công trình thuộc dự án đầu tư kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Sân bay Long Thành như sau:

    - Công trình đường bộ sau khi đã hoàn thành được bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Căn cứ vào điều kiện cụ thể, công trình, từng phần công trình, hạng mục công trình đường bộ đã hoàn thành và nghiệm thu theo quy định được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng theo yêu cầu của chủ đầu tư hoặc người quản lý, sử dụng đường bộ.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Kết nối TPHCM với sân bay Long Thành Dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành Danh sách dự án đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành Đầu tư kết nối TPHCM với Sân bay Long Thành được xem xét trong năm 2026 dự án đầu tư
    1