Danh sách các dự án cao tốc Bắc Nam dự kiến hoàn thành vào 2025
Mua bán nhà đất tại Cà Mau
Nội dung chính
Danh sách các dự án cao tốc Bắc Nam dự kiến hoàn thành vào 2025
Theo kế hoạch của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, năm 2025 là thời điểm quan trọng đánh dấu việc hoàn thành cơ bản trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Trong đó, 12 dự án thành phần thuộc giai đoạn 2021–2025 đang được thi công gấp rút, với mục tiêu đảm bảo tiến độ khai thác trước các mốc lễ lớn trong năm.
(1) Bốn đoạn đã đưa vào khai thác
Tính đến cuối tháng 4/2025, đã có 4 đoạn cao tốc Bắc – Nam hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 28/4. Các đoạn này gồm:
Bãi Vọt – Hàm Nghi (Hà Tĩnh, 35 km)
Hàm Nghi – Vũng Áng (Hà Tĩnh, 54 km)
Bùng – Vạn Ninh (Quảng Bình, 49 km) – đoạn này về đích trước 6 tháng
Vân Phong – Nha Trang (Khánh Hòa, 83 km)
Tổng chiều dài khoảng 221 km, góp phần kết nối thông suốt khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ, giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A và tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa.
(2) Sáu đoạn cao tốc Bắc Nam dự kiến khai thác 19/8/2025
Bộ Xây dựng cho biết, dự kiến dịp 19/8 tới đây, có 6 dự án thành phần cao tốc sẽ thông xe tuyến chính hoặc một số đoạn trên tuyến chính bao gồm:
Cao tốc Vũng Áng – Bùng
Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ
13 km còn lại của cao tốc Vân Phong – Nha Trang
10 km thuộc cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (trong tổng 88 km)
45 km thuộc cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn (trong tổng 70 km)
20 km thuộc cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh (trong tổng 62 km)
(3) Ba đoạn cao tốc Bắc Nam còn lại sẽ hoàn thành trước cuối năm 2025
Ba đoạn cuối thuộc khu vực miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long được lên kế hoạch hoàn tất và đưa vào khai thác muộn nhất là ngày 31/12/2025:
Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (88 km)
Cần Thơ – Hậu Giang (38 km.
Hậu Giang – Cà Mau (73 km)
Danh sách các dự án cao tốc Bắc Nam dự kiến hoàn thành vào 2025 (Hình ảnh Internet)
Bản đồ cao tốc Bắc Nam mới nhất 2025
Cao tốc Bắc – Nam là dự án giao thông trọng điểm quốc gia, kết nối thông suốt 2 miền Nam, Bắc Việt Nam
Dưới đây là bảng thông tin tổng quan về cao tốc Bắc Nam
Thông tin | Mô tả |
Ký hiệu toàn tuyến | CT.01 |
Chiều dài | 2.063 km |
Đầu Bắc | Cửa khẩu Hữu Nghị (thuộc tỉnh Lạng Sơn) |
Đầu Nam | Đường vành đai TP. Cà Mau (thuộc tỉnh Cà Mau) |
Đi qua các tỉnh, thành phố | Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau. |
Các điểm giao cắt | CT.37: Đoạn Ninh Hiệp – Pháp Vân; CT.02: Đoạn Nghệ An – Đà Nẵng; CT.29: Đoạn Long Thành – Lộ 25; CT.28: Đoạn Long Thành – Tân Hiệp; CT.36: Đoạn Cầu Mỹ Thuận 2; QL1A: Đoạn Bắc Giang – Pháp Vân. |
Bản đồ cao tốc Bắc Nam mới nhất 2025
Yêu cầu về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc Bắc Nam theo quy định mới nhất
Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật này.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.