Danh sách 63 tỉnh thành Việt Nam tính đến năm 2025? 63 tỉnh thành sáp nhập dự kiến còn bao nhiêu tỉnh? Việc sáp nhập tỉnh thành có ảnh hưởng gì tới nhà đất tại Nam Định?
Mua bán nhà đất tại Nam Định
Nội dung chính
Danh sách 63 tỉnh thành Việt Nam tính đến năm 2025?
Căn cứ theo Quyết định 719/QĐ-BTNMT năm 2023 thì Việt Nam hiện nay được chia thành 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Từ ngày 01/01/2025, Việt Nam sẽ có thêm một thành phố trực thuộc Trung ương mới, đó chính là thành phố Huế (trên cơ sở toàn bộ diện tích và quy mô dân số của tỉnh Thừa Thiên Huế), nâng tổng số thành phố trực thuộc Trung ương lên 06 thành phố, Vậy hiện nay nước ta bao gồm 57 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương. Danh sách cụ thể là:
1. An Giang
2. Bà Rịa – Vũng Tàu
3. Bạc Liêu
4. Bắc Giang
5. Bắc Kạn
6. Bắc Ninh
7. Bến Tre
8. Bình Định
9. Bình Dương
10. Bình Phước
11. Bình Thuận
12. Cà Mau
13. Cao Bằng
14. Cần Thơ (TP trực thuộc trung ương)
15. Đà Nẵng (TP trực thuộc trung ương)
16. Đắk Lắk
17. Đắk Nông
18. Điện Biên
19. Đồng Nai
20. Đồng Tháp
21. Gia Lai
22. Hà Giang
23. Hà Nam
24. Hà Nội (TP trực thuộc trung ương)
25. Hà Tĩnh
26. Hải Dương
27. Hải Phòng (TP trực thuộc trung ương)
28. Hậu Giang
29. Hòa Bình
30. Hưng Yên
31. Khánh Hòa
32. Kiên Giang
33. Kon Tum
34. Lai Châu
35. Lâm Đồng
36. Lạng Sơn
37. Lào Cai
38. Long An
39. Nam Định
40. Nghệ An
41. Ninh Bình
42. Ninh Thuận
43. Phú Thọ
44. Phú Yên
45. Quảng Bình
46. Quảng Nam
47. Quảng Ngãi
48. Quảng Ninh
49. Quảng Trị
50. Sóc Trăng
51. Sơn La
52. Tây Ninh
53. Thái Bình
54. Thái Nguyên
55. Thanh Hóa
56. Huế (TP trực thuộc trung ương)
57. Tiền Giang
58. TP.Hồ Chí Minh (TP trực thuộc trung ương)
59. Trà Vinh
60. Tuyên Quang
61. Vĩnh Long
62. Vĩnh Phúc
63. Yên Bái

Danh sách 63 tỉnh thành Việt Nam tính đến năm 2025? 63 tỉnh thành sáp nhập dự kiến còn bao nhiêu tỉnh? Việc sáp nhập tỉnh thành có ảnh hưởng gì tới nhà đất tại Nam Định? (Hình từ Internet)
63 tỉnh thành sáp nhập dự kiến còn bao nhiêu tỉnh?
Ngày 14 tháng 2 năm 2025, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 126-KL/TW năm 2025 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.
Trong đó có đề cập đến việc nghiên cứu sáp nhập một số tỉnh và bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) nhằm tinh gọn bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị. Cụ thể:
Tiếp tục thực hiện sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thông chính trị trong năm 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030
...
- Giao Đảng uỷ Chính phủ:
+ Chỉ đạo Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề án tổ chức lại hệ thống thanh tra, báo cáo Bộ Chính trị tại phiên họp ngày 18/02/2025.
+ Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, đánh giá, tổ chức lại hoạt động của các tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước theo hướng chuyển các đảng bộ cơ sở (doanh nghiệp) thuộc đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty về trực thuộc cấp uỷ địa phương theo địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh (báo cáo Ban Bí thư vào cuối quý II/2025).
+ Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã; định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh; đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy định của Đảng có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.
Tuy nhiên tại thời điểm hiện tại, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa công bố danh sách chính thức các tỉnh sẽ được sáp nhập.
Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính và xem xét khả năng sáp nhập một số tỉnh thành là một vấn đề đang được nghiên cứu và xem xét trong thời gian tới. Theo các tiêu chí của hệ thống hành chính cấp tỉnh tại Việt Nam, một số tỉnh hiện nay không hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về diện tích, dân số và số lượng đơn vị hành chính cấp huyện.
Theo nhận định của các chuyên gia, một số tỉnh không đáp ứng được các tiêu chuẩn hình chính cấp tỉnh có thể sẽ bị sáp nhập trong tương lai.
Căn cứ theo tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp tỉnh tại Việt Nam được quy định chi tiết trong Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 có quy định về tiêu chuẩn đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh được quy định như sau:
- Quy mô dân số:
+ Tỉnh miền núi, vùng cao: từ 900.000 người trở lên.
+ Các tỉnh khác: từ 1.400.000 người trở lên.
- Diện tích tự nhiên:
+ Tỉnh miền núi, vùng cao: từ 8.000 km² trở lên.
+ Các tỉnh khác: từ 5.000 km² trở lên.
- Số đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc: từ 9 đơn vị trở lên, trong đó có ít nhất 1 thành phố hoặc 1 thị xã.
Dựa trên các tiêu chuẩn nêu trên trong 63 tỉnh thành Việt Nam có một số tỉnh hiện không đáp ứng đủ cả về diện tích và dân số, bao gồm:
STT | Tỉnh thành | Dân số (triệu người) | Diện tích (km²) |
1 | Bắc Kạn | 0,3 | 4.860 |
2 | Tuyên Quang | 0,8 | 5.867,9 |
3 | Lào Cai | 0,8 | 6.364 |
4 | Đắk Nông | 0,7 | 6.509,3 |
5 | Cao Bằng | 0,5 | 6.700,3 |
6 | Yên Bái | 0,7 | 6.887,7 |
7 | Hà Giang | 0,9 | 7.929,5 |
8 | Hòa Bình | 0,9 | 4.591 |
9 | Quảng Trị | 0,6 | 4.739,8 |
10 | Hậu Giang | 0,8 | 1.621,8 |
11 | Hà Nam | 0,9 | 860,9 |
12 | Bạc Liêu | 1,0 | 2.669 |
13 | Ninh Bình | 0,9 | 1.387 |
14 | Trà Vinh | 1,0 | 2.358,2 |
15 | Vĩnh Long | 1,1 | 1.475 |
16 | Bà Rịa - Vũng Tàu | 1,2 | 1.980,8 |
17 | Vĩnh Phúc | 1,2 | 1.235,2 |
18 | Tây Ninh | 1,2 | 4.041,4 |
19 | Sóc Trăng | 1,3 | 3.311,8 |
20 | Hưng Yên | 1,3 | 930,2 |
21 | Bến Tre | 1,3 | 2.394,6 |
Trong bối cảnh này, việc sáp nhập một số tỉnh có thể diễn ra nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hành chính, cải thiện cơ cấu tổ chức và giảm chi phí hành chính. Tuy nhiên, các quyết định này sẽ được đưa ra sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng và có sự cân nhắc các yếu tố như khả năng phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, và nhu cầu thực tế tại các địa phương.
Lưu ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo
Việc sáp nhập tỉnh thành có ảnh hưởng gì tới nhà đất tại Nam Định?
Việc sáp nhập tỉnh thành có thể tác động đến nhiều lĩnh vực, bao gồm cả thị trường nhà đất tại Nam Định. Một số ảnh hưởng có thể xảy ra như sau:
- Biến động giá trị đất đai: Sáp nhập có thể thay đổi sự phân vùng và phát triển hạ tầng của khu vực. Nếu một khu vực được sáp nhập vào một thành phố lớn hoặc một tỉnh phát triển mạnh hơn, giá trị đất đai trong khu vực đó có thể tăng do nhu cầu phát triển đô thị và hạ tầng. Ngược lại, nếu khu vực đó được chuyển về một khu vực có tốc độ phát triển chậm, giá trị đất có thể giảm.
- Thay đổi về quy hoạch và phát triển hạ tầng: Việc sáp nhập có thể đi kèm với việc thay đổi quy hoạch và kế hoạch phát triển hạ tầng, bao gồm các dự án xây dựng đường xá, khu dân cư, khu công nghiệp, hoặc các tiện ích công cộng. Điều này có thể tác động trực tiếp đến giá trị bất động sản trong khu vực.
- Chính sách đất đai mới: Sau khi sáp nhập, các chính sách về đất đai có thể thay đổi, từ các quy định về việc sử dụng đất cho đến các chính sách thuế, hỗ trợ đầu tư, hay việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Người dân và nhà đầu tư sẽ cần theo dõi các quy định này để nắm bắt cơ hội hoặc điều chỉnh chiến lược đầu tư.
- Thị trường bất động sản có thể ổn định hoặc biến động: Nếu sáp nhập diễn ra trong bối cảnh chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp cải cách, đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, thị trường nhà đất có thể phát triển ổn định và thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong trường hợp thiếu các biện pháp đồng bộ hoặc sự chuyển đổi chưa rõ ràng, thị trường có thể gặp phải sự bất ổn, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và giá trị bất động sản.
- Tác động tới các dự án lớn: Các dự án nhà ở, khu dân cư hay khu công nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh quy hoạch, thay đổi diện tích hoặc mục đích sử dụng đất. Nếu những thay đổi này không được dự đoán hoặc quản lý tốt, một số dự án có thể bị gián đoạn hoặc không tiếp tục được triển khai.
Tóm lại, việc sáp nhập tỉnh thành có thể ảnh hưởng đến thị trường nhà đất tại Nam Định theo nhiều hướng, từ thay đổi giá trị đất đai, điều chỉnh quy hoạch, đến việc thay đổi các chính sách quản lý đất đai. Các nhà đầu tư và người dân sẽ cần theo dõi các diễn biến và quy hoạch mới để có thể điều chỉnh phù hợp.
