14:26 - 27/09/2025

Cập nhật tiến độ khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết ngày 27/9/2025

Tiến độ khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết ngày 27/9/2025? Khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết có phải cấp giấy phép thi công không?

Mua bán Đất tại Bình Thuận

Xem thêm Mua bán Đất tại Bình Thuận

Nội dung chính

    Cập nhật tiến độ khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết ngày 27/9/2025

    Tình trạng xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã xảy ra ở một số vị trí, đặc biệt là sạt lở ta luy do mưa lớn vào đầu tháng 9 năm 2025, gây ảnh hưởng giao thông và xuất hiện các "hàm ếch" nguy hiểm.

    Các cơ quan chức năng, bao gồm cả Thủ tướng, đã yêu cầu các biện pháp khắc phục tạm thời như đắp đất, gia cố và đổ bê tông tại các điểm xói lở nguy hiểm, đồng thời đang đánh giá để đưa ra giải pháp xử lý triệt để, ngăn chặn tình trạng tái diễn.

    Chính vì thế, việc cập nhật tiến độ khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết là một điều quan trọng.

    Tại các khu vực Km213+750; Km213+850; Km215+300 và Km215+620 thuộc địa phận của xã Hàm Thuận phía bên phải của tuyến đã có nhiều đoạn bị xói lở và mái taluy gây ảnh hưởng trực tiếp đến công trình và an toàn giao thông trong nội bộ khu vực.

    Ngay khi xuất hiện tình trạng trên thì, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 (thuộc Bộ Giao thông vận tải) chịu trách nhiệm kiểm tra hiện trường khẩn trương khắc phục các hư hỏng.

    Tiến hành chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các biện pháp như cảnh báo, phân luồng, báo hiệu và có những bước khắc phục đầu tiên đối với tiến độ khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết thông qua các biện pháp như hót dọn đất cát, gia cố tạm nền đường.

    Khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết có phải cấp giấy phép thi công không?

    Căn cứ khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 32. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác
    [...]
    3. Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
    a) Thi công công trình bí mật nhà nước;
    b) Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
    c) Thi công trên đường chuyên dùng;
    d) Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
    đ) Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
    e) Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
    g) Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
    h) Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
    i) Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật này;
    k) Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
    l) Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.
    [...]

    Theo đó, việc khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết thuộc trường hợp bảo hành và bảo dưỡng đường bộ cao tốc và sửa chữa khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong thời hạn bảo hành 24 tháng của dự án nên không bắt buộc cấp giấy phép thi công.

    Cập nhật tiến độ khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết ngày 27/9/2025

    Cập nhật tiến độ khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết ngày 27/9/2025 (Hình từ Internet)

    Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 2 Điều 35 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Kết quả thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ phải được ghi chép và lập hồ sơ; người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm xác nhận việc hoàn thành bảo dưỡng và quản lý trong hồ sơ bảo trì công trình đường bộ;

    - Việc áp dụng hình thức bảo dưỡng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đấu thầu.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Khắc phục sự cố xói lở Cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết Khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết Tiến độ khắc phục sự cố xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo Phan Thiết Kết cấu hạ tầng
    1