Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có điểm đầu và điểm cuối tại đâu?
Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có điểm đầu và điểm cuối tại đâu?
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là đoạn tuyến quan trọng thuộc tổng thể tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, nằm trong quy hoạch mạng lưới cao tốc quốc gia. Tuyến dài 73,62km, vận tốc thiết kế tối đa 100km/h, tổng vốn đầu tư ước tính 17.718 tỷ đồng.
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có điểm đầu tại phường Lộc Phát (TP. Bảo Lộc), nối tiếp cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc; điểm cuối tại nút giao với cao tốc Liên Khương – Prenn, xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng).
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM đến Đà Lạt còn khoảng 3 giờ - thay vì 6-7 giờ như hiện nay và đồng thời giảm áp lực cho Quốc lộ 20 vốn đã quá tải và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Không chỉ nâng cấp năng lực kết nối liên vùng giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương còn tạo cú hích phát triển cho cả khu vực Bảo Lộc - Đức Trọng - Đà Lạt. Đây là tiền đề quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đưa Đà Lạt trở thành đô thị hiện đại, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh toàn vùng Tây Nguyên.
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dự kiến khởi công vào cuối năm 2025.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có điểm đầu và điểm cuối tại đâu? (Hình từ internet)
Cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi đất tại Lâm Đồng để làm đường cao tốc?
Theo quy định tại Điều 83 Luật Đất đai 2024 về thẩm quyền thu hồi đất và xử lý trường hợp thu hồi đất, tài sản gắn liền với đất là tài sản công như sau:
Điều 83. Thẩm quyền thu hồi đất và xử lý trường hợp thu hồi đất, tài sản gắn liền với đất là tài sản công
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất đối với tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc trường hợp quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Luật này.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:
a) Thu hồi đất thuộc trường hợp quy định tại Điều 78 và Điều 79 của Luật này không phân biệt người sử dụng đất, tổ chức, cá nhân đang quản lý, chiếm hữu đất;
b) Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thuộc trường hợp quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Luật này.
3. Trường hợp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là tài sản công thuộc các trường hợp thu hồi đất theo quy định của Luật này thì không phải thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Như vậy, thu hồi đất để làm đường cao tốc thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng tại Điều 79 Luật Đất đai 2024.
Do vậy, cơ quan có thẩm quyền thu hồi tại Lâm Đồng để làm đường cao tốc là Ủy ban nhân dân cấp huyện địa phương nơi có đường cao tốc đi qua.
Đất công trình giao thông tại Lâm Đồng thuộc nhóm đất nào?
Căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
k) Đất phi nông nghiệp khác.
Bên cạnh đó, căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:
Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
[...]
6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
[...]
Đất công trình giao thông tại Lâm Đồng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024. Đây là loại đất được sử dụng vào mục đích công cộng, cụ thể để xây dựng các công trình phục vụ giao thông.