Các tuyến Cao tốc Hà Nội Hòa Bình Sơn La Điện Biên (CT.03) dự kiến triển khai năm 2026 - 2030
Mua bán Đất tại Sơn La
Nội dung chính
Các tuyến Cao tốc Hà Nội Hòa Bình Sơn La Điện Biên (CT.03) dự kiến triển khai năm 2026 - 2030
Cao tốc Hà Nội Hòa Bình Sơn La Điện Biên (CT.03) là một trong những tuyến cao tốc dài và quan trọng nhất trong hệ thống cao tốc quốc gia Việt Nam. Tuyến đường có chiều dài khoảng 445 km, đóng vai trò trục giao thông xương sống kết nối Thủ đô với toàn bộ vùng Tây Bắc.
Điểm đầu của tuyến nằm tại nút giao với đường Vành đai 3 Hà Nội, thuộc phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tuyến cao tốc chạy xuyên qua các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc và kết thúc tại nút giao Quốc lộ 279, gần Cửa khẩu Tây Trang, xã Sam Mứn, tỉnh Điện Biên.
Khi hoàn thiện, CT.03 sẽ rút ngắn mạnh mẽ thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Sơn La Điện Biên, mở ra hành lang kinh tế mới cho khu vực Tây Bắc, thúc đẩy du lịch, thương mại và giao thương biên giới với Lào.
Ngày 07/11/2025, Bộ Xây dựng đã có Công văn 13039/BXD-KHTC năm 2025 về việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc.
Tại Phụ lục Công văn 13039/BXD-KHTC năm 2025 có nêu các tuyến Cao tốc Hà Nội Hòa Bình Sơn La Điện Biên (CT.03) dự kiến triển khai năm 2026 - 2030 như sau:
(1) Đoạn Hòa Bình – Mộc Châu đoạn Km0 – Km19
Địa điểm: Phú Thọ
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Phú Thọ
Chiều dài: 19 km
(2) Đoạn Mộc Châu – TP. Sơn La
Địa điểm: Sơn La
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sơn La
Chiều dài: 105 km
(3) Đoạn TP. Sơn La – Ranh tỉnh Điện Biên
Địa điểm: Sơn La
Cơ quan chủ quản: Bộ Xây dựng
Chiều dài: 75 km
(4) Đoạn trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Địa điểm: Điện Biên
Hình thức đầu tư: DTC/PPP
Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Điện Biên

Các tuyến Cao tốc Hà Nội Hòa Bình Sơn La Điện Biên (CT.03) dự kiến triển khai năm 2026 - 2030 (Hình từ Internet)
Hướng tuyến cao tốc Hòa Bình Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La như thế nào?
Tuyến cao tốc Hòa Bình Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La được khởi công vào sáng 18/5/2025 tại phường Vân Sơn, thị xã Mộc Châu. Đây là dự án trọng điểm giúp hoàn thiện trục kết nối Tây Bắc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hòa Bình Sơn La và mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế cửa ngõ Mộc Châu.
Đoạn tuyến qua Sơn La có chiều dài 32,3 km, với tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng.
Hướng tuyến cao tốc Hòa Bình Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La:
Điểm đầu: Kết nối với điểm cuối của cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu tại xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ.
Điểm cuối: Giao với Quốc lộ 43 tại xã Phiêng Luông, thị xã Mộc Châu.
Tuyến đường hoàn thiện sẽ tạo trục giao thông liên tục từ Đà Bắc (Hòa Bình) đến trung tâm Mộc Châu, nâng cao khả năng kết nối vùng và thúc đẩy phát triển du lịch.
Cơ cấu dự án: 3 dự án thành phần
[1] Dự án thành phần 1 – Huyện Vân Hồ
Tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, gồm:
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Xây dựng 4 khu tái định cư
Di dời hạ tầng điện
Rà phá bom mìn
Huyện Vân Hồ đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước 19/5.
[2] Dự án thành phần 2 – Thị xã Mộc Châu
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng từ 36,9 tỷ lên 63,2 tỷ đồng.
Đến nay, địa phương đã phê duyệt bồi thường cho 15/56 hộ.
Còn lại 41 hộ đang chậm khoảng 12 ngày so với kế hoạch.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Mộc Châu khẩn trương hoàn tất việc chi trả, đảm bảo mặt bằng sạch phục vụ thi công.
[3] Dự án thành phần 3 – Xây dựng công trình giao thông
Đoạn Km74+500 – Km85+262 đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, sẵn sàng cho lễ khởi công.
Đoạn Km53 – Km74+500 đã trình Cục Đường bộ Việt Nam thẩm định.
Ban QLDA Giao thông tỉnh Sơn La đang đánh giá hồ sơ và lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát.
Đầu tư đường cao tốc qua đô thị cần phải phù hợp với yêu cầu nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 47 Luật Đường bộ 2024 có quy định như sau:
Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
1. Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
2. Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
a) Đường gom hoặc đường bên;
b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
c) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
d) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
đ) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
3. Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
4. Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
[..]
Như vậy, hiện nay đối với việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan;
Bên cạnh đó, đầu tư đường cao tốc qua đô thì cần có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
