Bản đồ vị trí xây dựng cầu Long Hưng kết nối TP.HCM Đồng Nai
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bản đồ vị trí xây dựng cầu Long Hưng kết nối TP.HCM Đồng Nai
Dự án xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và tuyến đường hai đầu cầu là một trong những công trình hạ tầng quan trọng kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, nhằm bổ sung hướng lưu thông mới tại cửa ngõ Đông Bắc và giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu. Dự án được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, với vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trong khu vực.
Vị trí xây dựng cầu Long Hưng nằm tại điểm đầu là nút giao Gò Công, thuộc tuyến Vành đai 3 TP.HCM (phường Long Phước, TP. Thủ Đức). Tuyến đường sau đó vượt sông Đồng Nai bằng cầu Long Hưng và kéo dài đến địa phận tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối kết nối với Quốc lộ 51, thuộc phường Tam Phước (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) – trục giao thông huyết mạch đi sân bay Long Thành và các khu công nghiệp trọng điểm.
Dự án có tổng chiều dài 11,8 km, gồm ba cấu phần chính như sau:
- Cầu Long Hưng dài 2,34 km, trong đó cầu chính được thiết kế theo hình thức đúc hẫng cân bằng, bảo đảm an toàn, mỹ quan và phù hợp điều kiện vượt sông rộng
- Đường dẫn phía TP.HCM dài khoảng 4,8 km, với lộ giới 60 m, kết nối trực tiếp với Vành đai 3
- Đường dẫn phía Đồng Nai dài khoảng 4,8 km, lộ giới 60 m, tạo trục giao thông liên thông đến Quốc lộ 51 và các đô thị mới.
Tổng mức đầu tư của dự án theo phương án sơ bộ là 11.758 tỷ đồng, được chia thành 03 dự án thành phần nhằm thuận lợi cho quá trình triển khai, giải phóng mặt bằng và bố trí nguồn vốn.
Dưới đây là bản đồ vị trí xây dựng cầu Long Hưng kết nối TP.HCM Đồng Nai:

Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng do tỉnh nào thực hiện?
Ngày 10/11/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thông qua Nghị quyết 33/NQ-HĐND năm 2025 thống nhất Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng, theo phương thức đối tác công tư đi qua địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh (tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh).
Cụ thể, thống nhất Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng, theo phương thức đối tác công tư đi qua địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh (tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh).
Như vậy, dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng do tỉnh Đồng Nai thực hiện (cụ thể là nhất Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện).

Bản đồ vị trí xây dựng cầu Long Hưng kết nối TP.HCM Đồng Nai (Hình từ Internet)
Khảo sát khu vực gầm cầu và đường vào cầu trong đánh giá tải trọng khai thác của công trình cầu ra sao?
Theo Tiểu mục 6.10 Mục 6 TCVN 12882:2020, khảo sát khu vực gầm cầu và đường vào cầu trong đánh giá tải trọng khai thác của công trình cầu được tiến hành như sau:
(1) Khi kiểm tra khu vực gầm cầu bằng thị sát, đo đạc, lập bản vẽ và hỏi cán bộ nhân viên cơ quan khai thác cầu, cần xác định:
(i) Đối với tất cả các loại cầu:
- Ảnh hưởng của công trình đến môi trường xung quanh (ngập do nước dềnh, đất canh tác bị biến thành đầm lầy và ùn tắc, việc hình thành những chỗ sạt lở trượt và thành vực, v.v...).
(ii) Đối với cầu lớn và cầu trung cần xét thêm:
- Tình trạng lòng sông dưới cầu, các bãi bồi, hai bờ, các công trình gia cố bờ và điều chỉnh dòng;
- Sự thay đổi vị trí của lòng sông chính so với mố trụ cầu;
- Sự hình thành các nhánh sông mới và các đảo mới (so với khi thiết kế hay các lần kiểm tra trước).
- Những vật liệu dư khi thi công công trình và các loại vật liệu khác làm cho lòng sông bị thu hẹp lại;
- Sự xói lở của lòng sông tại các vị trí gần các trụ mố.
(iii) Đối với cầu nhỏ cần xét thêm:
- Tình trạng lòng sông ở dưới cầu, ở thượng lưu, ở hạ lưu và việc gia cố chúng;
- Hiện tượng tắc và lắng đọng cát, phù sa ở khoảng thông thủy của cầu.
(iv) Đối với cầu vượt đường cần xét thêm:
- Tình trạng và độ bằng phẳng mặt đường chui dưới cầu cũng như tình trạng các kết cấu dải phân cách trên đường;
- So sánh khổ giới hạn thực tế của đường chui dưới cầu với khổ giới hạn yêu cầu và so sánh việc đặt các biển tín hiệu đường bộ với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.
(v) Đối với cầu cạn (cầu cao, cầu qua thung lũng, cầu dẫn lên cầu) cần xét thêm:
- Tính chất bất lợi đối với cầu do hậu quả hoạt động của các cơ quan, xí nghiệp bố trí trong các tòa nhà dưới gầm cầu cạn (ví dụ như, tác động rung và va đập, việc tạo ra các môi trường xâm thực, môi trường có độ ẩm không khí cao, v.v...).
(2) Khi thị sát các đường vào cầu thường phải xác định: hiện trạng nền đắp, lề đường, mép bảo hộ, ta-luy và việc gia cường ta luy, phát hiện sự xói lở nền đường và hiện tượng nước ngấm qua nền, hiện trạng và độ bằng phẳng của mặt đường (đặc biệt là những chỗ tiếp giáp với cầu); tính hiệu quả của các bản quá độ; sự tồn tại của cọc bảo hiểm, của lan can (tường bảo hộ), tường (kè) chắn đất, của dốc bậc thang, các biển báo, sơn vạch đường; v.v...
