Bản đồ hướng tuyến cao tốc Hồ Tràm đến sân bay Long Thành dự kiến khởi công tháng 1/2026
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Hồ Tràm đến sân bay Long Thành dự kiến khởi công tháng 1/2026
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Thông báo 463/TB-UBND, công bố quy hoạch và phương án đầu tư tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), căn cứ Quyết định 1680/QĐ-UBND ngày 12/6/2025.
Quy mô và hướng tuyến
Điểm đầu: kết nối với tuyến đường Vành đai 4 – TP.HCM (tại Km8+00), thuộc địa bàn huyện Châu Đức.
Điểm cuối: giao với tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận, thuộc huyện Xuyên Mộc.
Tổng chiều dài: khoảng 41 km.
Quy mô: xây mới hoàn toàn, giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, quy hoạch dài hạn 6 làn xe.
Vận tốc thiết kế: 100 km/h.
Tổng mức đầu tư
Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 4.500 tỷ đồng.
Tiến độ triển khai
Tỉnh đặt mục tiêu hoàn tất thủ tục trong tháng 01/2026, khởi công ngay sau đó và đưa vào khai thác đầu quý III/2027.
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến cao tốc Hồ Tràm đến sân bay Long Thành dự kiến khởi công tháng 1/2026, có thể tham khảo:

(Hình từ Internet)

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Hồ Tràm đến sân bay Long Thành dự kiến khởi công tháng 1/2026 (Hình từ Internet)
Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định ra sao?
Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024, cụ thể như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
(i) Đường gom hoặc đường bên;
(ii) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
(iii) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
(iv) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
(v) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án;
Và chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc gồm những loại đất nào?
Căn cứ quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Theo quy định trên và quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 thì đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
