Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Tổng quan phiên đấu giá đất xuyên đêm 19 thửa đất thửa đất khu LK03 và LK04 xã Tiền Yên Huyện Hoài Đức Thành phố Hà Nội

Phiên đấu giá đất marathon 19 thửa đất tại Hoài Đức đã gây sốt với những mức giá trúng đấu kỷ lục, cho thấy sức hút lớn của thị trường bất động sản khu vực này.

Nội dung chính

    Tổng quan phiên đấu giá xuyên đêm 19 thửa đất thửa đất khu LK03 và LK04 xã Tiền Yên Huyện Hoài Đức Thành phố Hà Nội.

    Thông tin đã được công khai, kết thúc vòng đấu thứ gần nhất, mức giá đã gấp 5,1 đến 16,6 lần so với giá khởi điểm.

    Giá đấu đất đã tăng chóng mặt, vượt xa mức khởi điểm ban đầu. Một số lô đã đạt mức kỷ lục 121,3 triệu đồng/m2, cao gấp hơn 16 lần so với giá ban đầu. Giá đấu trung bình của các lô đất cũng tăng mạnh, với nhiều lô đạt mức 70-90 triệu đồng/m2, cao gấp 9-12 lần so với giá khởi điểm. Điều này cho thấy sức hút mãnh liệt của thị trường và sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà đầu tư.

    Với vị trí đắc địa tiếp giáp đường vành đai 4 - Vùng thủ đô, hạ tầng hoàn thiện và triển vọng trở thành quận trong tương lai gần, huyện Hoài Đức đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Điều này đã được minh chứng rõ nét qua phiên đấu giá đất vừa qua, với sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư và mức giá trúng đấu cao kỷ lục

    Thực tế, mức giá trúng đấu 121,3 triệu đồng/m2 đã cao hơn đáng kể so với giá thị trường hiện tại của khu vực, khi mà giá đất tại các khu vực lân cận chỉ dao động từ 60-90 triệu đồng/m2. Sự chênh lệch lớn này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về tiềm năng tăng giá của khu đất trong tương lai. Liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy một làn sóng đầu tư mới đang đổ vào khu vực này hay không?

    Mức giá trúng đấu cao bất ngờ này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về tiềm năng tăng giá của khu đất trong tương lai. Liệu giá đấu có còn tiếp tục leo thang ở các vòng tiếp theo hay không vẫn là một ẩn số hấp dẫn các nhà đầu tư.

    Thanh khoản thị trường bất động sản tăng cao trong thời gian gần đây do nhiều yếu tố: nhu cầu đầu tư lớn từ dòng tiền nhàn rỗi, tác động của Luật Kinh doanh bất động sản mới và đặc biệt là hoạt động đầu cơ đẩy giá. Việc các nhóm đầu cơ "thổi giá" đã khiến giá đất đấu giá đất cao hơn nhiều so với thị trường, tạo ra bong bóng bất động sản và làm méo mó thị trường. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người mua nhà thực sự mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế.

    Để làm rõ những nghi vấn liên quan đến các phiên đấu giá đất, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đang tiến hành một cuộc rà soát toàn diện và sẽ thông tin kết quả trong thời gian sớm nhất.

    Tổng quan phiên đấu giá xuyên đêm 19 thửa đất thửa đất khu LK03 và LK04 xã Tiền Yên Huyện Hoài Đức Thành phố Hà Nội.(Hình từ Internet)

    Các nhà đầu tư sau khi đã trúng đấu giá đất phải làm gì thì mới được cấp Sổ đỏ

    Căn cứ theo khoản 4, khoản 5 và khoản 6 Điều 229 Luật Đất đai 2024 quy định về trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất như sau:

    Trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất
    4. Người trúng đấu giá nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.
    5. Sau khi người trúng đấu giá hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, cơ quan có chức năng quản lý đất đai có trách nhiệm:
    a) Trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất và ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
    b) Chuyển hồ sơ đến tổ chức đăng ký đất đai hoặc chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai để thực hiện cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính theo quy định;
    c) Ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất.
    6. Cơ quan có chức năng quản lý đất đai chủ trì, phối hợp với đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tổ chức bàn giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

    Như vậy, sau khi trúng đấu giá nhà đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật, sau đó cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xử lý ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất và ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đồng thời sẽ phối với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện bàn giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho nhà đầu tư trúng thầu.

    16