Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Phòng ngủ riêng cho trẻ em, lưu ý điều gì khi thiết kế?

Thiết kế nội thất phòng ngủ cho trẻ em không chỉ đơn thuần là việc bày trí đồ đạc mà còn là quá trình tạo ra một không gian an toàn, thoải mái và thú vị để bé có thể phát triển.

Nội dung chính

    Trẻ em có nên có phòng ngủ riêng không?

    Việc trẻ em có phòng ngủ riêng hay không là một quyết định cá nhân của mỗi gia đình, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như không gian sống, tình hình tài chính, và nhu cầu của trẻ. Tuy nhiên, để giúp trẻ có cơ hội học cách tự lập, quản lý không gian của riêng mình phát triển một cách tốt nhất thì lời khuyên từ chuyên gia là trẻ em vẫn nên có phòng ngủ riêng.

    Trẻ em có nên có phòng ngủ riêng không? (Ảnh từ internet)

    Lợi ích khi trẻ có phòng ngủ riêng

    Theo các chuyên gia, từ 3 tuổi trở lên, phụ huynh nên khuyến khích trẻ tự ngủ một mình. Một phòng ngủ riêng theo sở thích của trẻ sẽ có nhiều ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của chúng:

    1. Khuyến khích tính tự lập

    Khi có phòng ngủ riêng, trẻ có cơ hội học cách tự lập, quản lý không gian của riêng mình và phát triển thói quen ngủ đều đặn, từ đó trẻ có thể trở nên độc lập hơn và có kỹ năng tổ chức tốt hơn.

    2. Tạo không gian cá nhân

    Phòng ngủ riêng cho trẻ giúp tạo ra không gian riêng tư và cảm giác an toàn cho trẻ. Điều này giúp trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin khi ở trong phòng ngủ của mình. Trẻ có thể ngủ ngon hơn, từ đó cải thiện sức khỏe và tinh thần.

    3. Thúc đẩy sự tập trung

    Một phòng ngủ riêng tạo điều kiện tốt để trẻ tập trung vào việc học tập và các hoạt động khác. Không có sự xao lạc từ người khác, trẻ sẽ có thể tập trung hơn vào việc nghiên cứu, đọc sách hoặc thực hiện các hoạt động sáng tạo khác.

    Nguyên tắc khi thiết kế phòng ngủ riêng cho trẻ

    1. Lựa chọn màu sắc

    Màu sắc là yếu tố cực kỳ quan trọng trong nguyên tắc thiết kế nội thất phòng ngủ cho trẻ nhỏ. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và tâm trạng của trẻ. Ví dụ, màu sắc tươi sáng như vàng và xanh lam có thể tạo cảm giác vui vẻ và năng động, trong khi các màu sắc nhẹ nhàng như xanh pastel và hồng có thể tạo cảm giác bình yên và thư giãn. Các màu sắc như đỏ và cam có thể kích thích sự hứng khởi và năng lượng, trong khi màu xanh và xanh lục có thể giúp làm dịu và giảm căng thẳng. Các màu sắc đa dạng và phong phú có thể kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ.

    Lựa chọn màu sắc (Ảnh từ internet)

    2. Ưu tiên an toàn

    An toàn là tiêu chí hàng đầu khi chọn đồ nội thất cho phòng ngủ của trẻ. Đảm bảo rằng mọi vật dụng trong phòng không có các chi tiết nhỏ có thể gây nguy hiểm như trẻ nuốt phải hoặc làm đau trẻ. Sử dụng các vật liệu không độc hại và tránh những góc cạnh sắc nhọn có thể làm tổn thương bé. Cần phải loại bỏ hết các loại thuốc, các loại dung dịch ra khỏi tầm với của trẻ.

    Bên cạnh đó, cũng phải cẩn thận với các vật dụng sắc nhọn như dao, kéo, compa,… Do đây là những đồ dùng học tập nên không thể cấm bé bé không được sử dụng. Vì thế hãy trang bị những đồ nội thất phòng ngủ cho bé có ngăn kéo tích hợp. Khi bé sử dụng xong có thể cất gọn gàng vào để đảm bảo an toàn.

    Ưu tiên an toàn (Ảnh từ internet)

    3. Tạo môi trường giấc ngủ tốt

    Bạn nên lựa chọn giường ngủ cho bé với kích thước phù hợp. Không nên sử dụng những chiếc giường quá cao. Bởi như thế sẽ dễ gây khó khăn khi lên xuống, nhất là với các bé nhỏ tuổi. Và bạn cũng không nên lựa chọn một chiếc giường quá thấp. Một chiếc giường phù hợp trong phòng ngủ của trẻ cùng với việc kiểm soát ánh sáng và âm thanh trong phòng để tạo ra một môi trường lý tưởng cho giấc ngủ của bé.

    Tạo môi trường giấc ngủ tốt (Ảnh từ internet)

    4. Chú ý trong lựa chọn nội thất

    Bé có độ tuổi nhỏ thường rất năng động và nghịch ngợm, chơi đùa nhảy nhót trên giường là điều không thể tránh vì vậy chất liệu của nội thất phòng ngủ, nhất là giường ngủ đóng vai trò rất quan trọng. Bố mẹ nên chọn sản phẩm được làm từ gỗ để đảm bảo an toàn bởi gỗ có kết cấu chắc chắn, khả năng chịu lực tốt hơn so với các chất liệu khác.

    Chú ý trong lựa chọn nội thất (Ảnh từ internet)

    Chọn nội thất dựa trên giới tính cũng rất quan trọng đặc biệt đối với những bé nhỏ tuổi chưa nhận thức được mong muốn và sở thích cá nhân. Dù là bé trai hay bé gái, bố mẹ nên chọn màu sắc tươi sáng để kích thích giác quan và khám phá cho bé. Dựa vào sở thích cũng như giới tính của từng bé mà bố mẹ có thể lựa chọn được những đồ dùng nội thất phù hợp, đảm bảo an toàn và khơi gợi được sự yêu thích của trẻ.

    Sản phẩm có kích thước quá chênh lệch so với chiều cao của con sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là kích thước bàn học, việc sử dụng bàn học với kích thước đúng chuẩn sẽ giúp trẻ tránh được tư thế ngồi học sai, cận thị, vẹo cột sống. Không sử dụng các loại nội thất có cạnh sắc, nên được mài tròn ở tất cả các cạnh. Các nội thất phải để vừa tầm với của bé, tránh để bé leo trèo với đồ gây ngã.

     

    16