Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo 64/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban chỉ đạo tại phiên họp ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 64/TB-VPCP
Ngày ban hành 23/03/2011
Ngày có hiệu lực 23/03/2011
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Văn Trọng Lý
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 64/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 23 tháng 3 năm 2011

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI.

Ngày 11 tháng 3 năm 2011, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện Văn phòng Chính phủ và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Trong năm 2010, toàn ngành Giao thông vận tải đã tập trung giải ngân tốt kế hoạch được giao, hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình, dự án quan trọng, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đạt được kết quả nêu trên là do các cơ quan đã tích cực tháo gỡ các vướng mắc và cải cách về thủ tục hành chính trong quá trình đầu tư; công tác quy hoạch, chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh; Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ về cơ bản đã giải quyết được quyền lợi của người dân bị thu hồi đất, đáp ứng tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các Dự án.

Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt còn rất nặng nề; hiệu quả đầu tư chưa cao do nhiều nguyên nhân, trong đó đặc biệt là việc thực hiện các công trình, dự án bị kéo dài tiến độ; cần tiếp tục sửa đổi các thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng và đấu thầu theo hướng đơn giản, nhanh, gọn, phù hợp với yêu cầu phân cấp, đúng pháp luật.

II. VỀ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

Trong thời gian tới, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo tại các phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước, thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải; đồng thời tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Nhiệm vụ chung:

a) Bộ Giao thông vận tải:

- Tiếp tục tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương để sớm hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2011.

- Trong tháng 4 năm 2011, hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ: Chiến lược phát triển Giao thông nông thôn; Kế hoạch hoạch huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngành Giao thông vận tải giai đoạn 2011 - 2015; phương án tháo gỡ ùn tắc hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng và các cảng khác để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu.

- Chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam rà soát quy định tốc độ các loại phương tiện lưu hành trên các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ, đảm bảo hợp lý, an toàn và chống ùn tắc giao thông.

b) Các Bộ, ngành, địa phương: nghiêm túc thực hiện những giải pháp chủ yếu nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ. Chỉ đạo rà soát việc bố trí vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch năm 2011, trong đó tập trung vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA và các dự án hoàn thành trong năm 2011.

c) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: phối hợp tốt với các Chủ đầu tư, tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án; ổn định chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là ổn định giá đất.

d) Các Chủ đầu tư: thực hiện nghiêm túc việc lập hồ sơ quyết toán các hạng mục, công trình hoàn thành theo đúng quy định.

đ) Văn phòng Ban Chỉ đạo:

- Kiện toàn tổ chức Văn phòng Ban Chỉ đạo; làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để rà soát lại danh sách các Thành viên Ban Chỉ đạo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Trong tháng 3 năm 2011, báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo về kế hoạch cụ thể trong từng tháng, từng quý của Ban Chỉ đạo, trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm từng Thành viên Ban Chỉ đạo.

- Tổng hợp báo cáo tại cuộc họp tiếp theo của Ban Chỉ đạo về việc thực hiện chế độ quyết toán các công trình, dự án.

2. Đối với các dự án cụ thể:

a) Dự án đường Hồ Chí Minh:

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tiếp tục phối hợp với các địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng của Dự án; Rà soát, tập trung vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2011.

b) Dự án đại lộ Thăng Long:

- Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo các bên liên quan hoàn thiện các hồ sơ thiết kế kỹ thuật và đẩy nhanh tiến độ thực hiện những hạng mục còn lại của Dự án; hoàn thiện dứt điểm các phần việc còn lại của các đoạn tuyến đã đưa vào sử dụng, bảo đảm việc khai thác đúng mục tiêu của Dự án.

- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các vị trí còn tồn tại của Dự án; có kế hoạch bố trí vốn thuộc trách nhiệm của thành phố theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường đảm bảo an toàn, hiệu quả. Trong đó đặc biệt là có phương án kịp thời để ngăn chặn kịp thời tình trạng lấy cắp các thiết bị trên tuyến.

c) Dự án đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, thành phố Hà Nội:

- Dự án giai đoạn 1: Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp thực hiện nghiêm túc việc đưa toàn bộ tuyến đường vào khai thác đồng bộ.

[...]