Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn 387/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 387/TB-VPCP
Ngày ban hành 23/11/2012
Ngày có hiệu lực 23/11/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Phạm Viết Muôn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 387/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 23 tháng 11 năm 2012

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

Ngày 17 tháng 11 năm 2012, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện Văn phòng Chính phủ, một số Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư dự án trọng điểm và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận như sau:

1. Đánh giá chung:

Từ cuộc họp Ban chỉ đạo tháng 5/2012, đến nay các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải đã có chuyển biến tích cực. Một số dự án được đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng vẫn là một vướng mắc trong hầu hết các dự án giao thông. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều công điện đôn đốc thực hiện giải phóng mặt bằng; đồng thời, với sự tích cực của chính quyền các địa phương, do đó một số dự án đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng, đưa công trình vào sử dụng có hiệu quả. Trong thời gian tới, yêu cầu các địa phương tiếp tục phát huy, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và các chủ đầu tư, tích cực chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng sớm hoàn thành để dứt điểm bàn giao cho các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Cần nâng cao năng lực về tổ chức và hoạt động của các Ban quản lý dự án, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn ODA. Bộ Xây dựng tiếp tục giám sát chặt chẽ về chất lượng công trình; tổng hợp đánh giá về suất đầu tư các dự án giao thông nói chung và đường ô tô cao tốc nói riêng; nghiên cứu việc cấp Giấy phép hoạt động cho các Ban quản lý dự án có đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

2. Về các kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải:

- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án bố trí nguồn vốn đối ứng cho các dự án ODA (còn thiếu khoảng 6.300 tỷ đồng), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Đối với các dự án triển khai theo hình thức PPP, BOT, BT: đây là mô hình cần được đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới, cần tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện.

- Đối với các dự án cụ thể:

a) Dự án đường Hồ Chí Minh:

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các đoạn còn lại của toàn tuyến; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí vốn cho Dự án theo yêu cầu tiến độ.

b) Dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai III Hà Nội:

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Nhà thầu xây lắp hoàn thành một số hạng mục phát sinh còn lại của Dự án; phối hợp với y ban nhân dân thành phố Hà Nội để bàn giao quản lý công trình.

c) Dự án xây dựng đường vành đai 3 giai đoạn 2 (đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm):

Bộ Giao thông vận tải phối hp với y ban nhân dân thành phố Hà Nội để bàn giao, quản lý khai thác hiệu quả, an toàn công trình và bảo đảm an toàn giao thông; phối hp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí vốn đối ứng cho Dự án.

d) Dự án đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long):

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện hoàn thành một số hạng mục còn lại và nút giao với quốc lộ 21. y ban nhân dân thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các hạng mục còn lại; sớm thu xếp vốn để hoàn thành dự án theo yêu cầu; khẩn trương xây dựng phương án và triển khai phương án thu phí.

đ) Dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây:

y ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai tiếp tục xử lý các vị trí còn vướng về giải phóng mặt bằng, đặc biệt là dự án thành phần 1 (đoạn 4 km) bảo đảm cuối năm 2012 có thể triển khai thi công. (Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn Dự án vào cuối năm 2013)

e) Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai:

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cương quyết thay thế các nhà thầu không bảo đảm tiến độ. Yêu cầu y ban nhân dân thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc cương quyết xử lý các vướng mắc đối với công tác giải phóng mặt bằng.

g) Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình:

- Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát hành trái phiếu công trình để huy động vốn cho Dự án.

- Bộ Giao thông vận tải thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 9271/VPCP-ĐMDN ngày 15 tháng 11 năm 2012 để phê duyệt Đề án tái cơ cấu VEC và Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

h) Dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lại văn bản số 9180/VPCP-KTTH ngày 14 tháng 11 năm 2012, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, việc ứng vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành của Dự án.

[...]