Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo 303/TB-VPCP năm 2013 kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 303/TB-VPCP
Ngày ban hành 12/08/2013
Ngày có hiệu lực 12/08/2013
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Hữu Vũ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 303/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 12 tháng 08 năm 2013

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

Ngày 01 tháng 8 năm 2013, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng đim ngành Giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo đ kim đim tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, một số Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư công trình, dự án trọng điểm và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thtướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN

- Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành và địa phương liên quan đã nỗ lực thực hiện các nội dung cuộc họp trước của Ban chỉ đạo, đã triển khai, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng đim ngành giao thông vận tải. Đã có thêm 7 dự án được bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng.

- Một số công việc có tính quyết định đến hiệu quả đầu tư đã được Bộ Giao thông vận tải thực hiện tốt như: rà soát chiến lược, quy hoạch; công tác chuẩn bị đầu tư; công tác đảm bảo tiến độ, chất lượng và giá thành công trình... Đây là các công việc cần tiếp tục được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trên cơ sở kết quả đánh giá suất đầu tư công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các Bộ liên quan cần tiếp tục phân tích, đánh giá cụ thvề định mức, chi phí để có giải pháp nhằm giảm giá thành công trình.

- Đối với các dự án sử dụng vốn ODA: tiếp tục bố trí đủ vốn đối ứng và tập trung xử lý vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, bảo đảm đúng cam kết.

- Để giảm áp lực đầu tư từ ngân sách, cần đẩy mạnh tái đầu tư công, triển khai mạnh mẽ hình thức đầu tư PPP (BOT, BTO...); hạn chế tối đa việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, trừ những trường hp thực sự cần thiết Bộ Giao thông vận tải đàm phán với Nhà đầu tư BOT để điều chỉnh hợp đồng dự án, bảo đảm hiệu quả dự án, đồng thời hài hòa lợi ích giữa nhà nước và Nhà đu tư.

- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo xử lý các vấn đề kỹ thuật chuyên ngành ảnh hưởng đến chất lượng và sự êm thuận của công trình. Trường hợp khai thác công trình trong điều kiện hạn chế, đặc thù (cần thời gian để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật) thì cn có thông báo, giải thích rõ ràng cho người dân cũng như các cơ quan thông tin truyn thông biết, tránh việc hiu và có thông tin sai lệch.

- Giải phóng mặt bằng (GPMB) là công việc khó khăn trong hầu hết các dự án, đặc biệt là các dự án triển khai trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố như công trình giao thông, công trình đường dây điện... Các địa phương đã nỗ lực cùng Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho thi công; tuy nhiên tại một số dự án vẫn còn tồn tại cần được khẩn trương xử lý dứt điểm, nhất là Hà Nội và thành phHồ Chí Minh.

II. VỀ MỘT SỐ DỰ ÁN CỤ THỂ:

1. Dự án đường Hồ Chí Minh

a) Đoạn Kon Tum - Pleiku:

- Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB hạng mục đường tránh, cầu tạm thuộc các gói thầu 3, 4, 5, 6, 7;

- Bộ Giao thông vận tải ưu tiên cân đối bố trí đủ vốn cho công tác GPMB tại các vị trí hạ lưu cống, chân taluy, vỉa hè thuộc gói thầu số 1, 2.

b) Đoạn La Sơn - Túy Loan: Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án BT.

2. Dự án xây dựng đường vành đai 3 GĐ 2 (Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm)

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phê duyệt hạng mục Nút giao Trung Hòa, Cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; đẩy nhanh các thủ tục còn lại để sớm khởi công thực hiện.

3. Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai:

- UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai tiếp tục hoàn thành dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB, cũng như các phạm vi GPMB bổ sung;

- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng; đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng và chỉ đạo triển khai hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2014.

4. Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu:

UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo các Quận, các Chủ đầu tư tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chế độ chính sách hiện hành, sớm bàn giao mặt bằng; rà soát các quy trình, thủ tục và các chính sách GPMB để có biện pháp hành chính cương quyết; bàn giao mặt bằng trước tháng 9 năm 2013.

5. Dự án xây dựng đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài:

- UBND thành phố Hà Nội khẩn trương chỉ đạo, tháo gỡ các vưng mắc trong công tác GPMB, kể cả việc bố trí ngân sách địa phương trong việc xử lý, thu hồi đất của các hộ dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn, cụ thể:

+ Xác định giá đất ở phù hợp với điều kiện thực tế; xác định giá đất tái định cư đ công khai cho người dân biết.

+ Sớm xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư. Trong khi chưa xây dựng xong các khu tái định cư, chỉ đạo các huyện giao đất trên quy hoạch để các hộ yên tâm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng; có chính sách hỗ trợ tạm cư và thưởng tiến độ phù hợp.

- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo sớm hoàn thành hồ sơ điều chnh thiết kế kỹ thuật để phê duyệt, bảo đảm tiến độ Dự án.

[...]