Thông báo 419/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2014 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 419/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 22/10/2014 |
Ngày có hiệu lực | 22/10/2014 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Văn Tùng |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 419/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2014 |
Ngày 03 tháng 10 năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2014 nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2014. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy viên Ban Thường trực; lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi nghe đồng chí Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2014, ý kiến của các đại biểu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đã đạt được về công tác trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2014; với sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở công-ten-nơ được kiềm chế; tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Có 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì tai nạn giao thông, đặc biệt có 10 địa phương giảm trên 20%. Công tác chỉ đạo, điều hành về kiểm soát tải trọng xe được thực hiện nghiêm túc, triển khai đồng loạt trên toàn quốc, đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ; tình trạng xe ô tô chở quá trọng tải đã giảm dần, nhất là tại các địa phương, các đoạn tuyến đường tổ chức kiểm tra tải trọng xe thường xuyên, liên tục 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần.
Tuy đã đạt được kết quả như trên, nhưng tình hình an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế:
- Tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao và gia tăng trên địa bàn nông thôn, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách;
- Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra ở một số tuyến phố tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm; đã xảy ra một số vụ ùn tắc kéo dài trên một số tuyến quốc lộ (quốc lộ 1, quốc lộ 5, quốc lộ 70...);
- Tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng cho phép trên đường bộ tuy đã giảm nhiều nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp; hiện tượng “cò mồi” dẫn xe quá tải qua trạm kiểm tra tải trọng vẫn diễn ra;
- Năng lực, chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông còn nhiều hạn chế; vẫn còn dư luận không tốt về những tiêu cực, nhũng nhiễu của lực lượng thực thi công vụ trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, công tác đăng kiểm, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do còn có hiện tượng lơ là, chủ quan trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thậm chí ở một số cơ quan, đơn vị còn chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách phải “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” trong triển khai thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp là rào cản kìm hãm chất lượng và hiệu quả của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; chất lượng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông nông thôn, các công trình cầu treo, cầu dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, miền núi… còn bất cập, công tác duy tu, bảo trì công trình giao thông còn chưa được quan tâm đúng mức; năng lực kết cấu hạ tầng và dịch vụ vận tải công cộng tại các đô thị lớn còn hạn chế trong khi nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa rất lớn, đặc biệt là có xu hướng tăng nhanh theo đà phục hồi kinh tế.
III. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên nhằm tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Kế hoạch công tác năm 2014 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhằm phấn đấu giảm số người chết do tai nạn giao thông năm 2014 xuống dưới 9.000 người, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Bộ Giao thông vận tải
- Tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án quy hoạch và các đề án khác, bảo đảm đúng tiến độ đã đăng ký, đặc biệt là các quy định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; điều kiện hoạt động đối với xe khách giường nằm 2 tầng; nghiên cứu bổ sung các quy định và chế tài xử lý vi phạm đối với hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện; hành khách không thắt dây an toàn khi đi ô tô; nghiên cứu quy định về việc thu quỹ bảo trì đường bộ đối với xe mô tô để đạt hiệu quả cao.
- Tăng cường chỉ đạo siết chặt quản lý các điều kiện kinh doanh vận tải tổ chức tập huấn, phổ biến Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an ninh an toàn trong hoạt động vận tải.
- Khẩn trương hoàn thành quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định; đẩy mạnh khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô tăng cường giám sát xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe, công khai tổ chức, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp thông tin vi phạm cho lực lượng tuần tra kiểm soát để xử lý kịp thời.
- Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu thị phần và tăng cường kết nối các phương thức vận tải, nâng cao năng lực và hiệu quả các phương thức vận tải khối lượng lớn, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, kiểm soát hiệu quả giá cước vận tải.
- Nâng cao chất lượng quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện; tiếp tục phối hợp hiệu quả hoạt động tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm xếp hàng từ nguồn hàng hóa (nhà ga, bến cảng, kho hàng, mỏ khoáng sản, cơ sở sản xuất vật liệu, vựa nông - lâm sản,,...); tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải; thí điểm triển khai đầu tư xây dựng các trạm kiểm soát tải trọng cố định vào dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên; nghiên cứu tích hợp phiếu thông báo kết quả cân xe với biên bản vi phạm và quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
- Tổ chức khai thác hiệu quả, bảo đảm điều kiện an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng, khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định số 944/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn bộ, đường sắt; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông và an toàn lao động trên dự án quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và các công trình đang thi công khác.
2. Bộ Công an
- Chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Công điện số 1966/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ; tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu đối với các loại xe hai bánh chạy điện.
- Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công tác giám sát, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông; tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện theo kinh nghiệm quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra xử lý vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.
- Xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông có dấu hiệu tội phạm, nhất là các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
- Phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua tài khoản ngân hàng.
- Tổ chức lực lượng phối hợp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; chú trọng tại các tuyến đường mới khai thác, sử dụng; kiến nghị việc giải quyết các “điểm đen” tai nạn giao thông; thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông.