Thông báo 340/TB-VPCP năm 2015 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác Quý IV năm 2015 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 340/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 21/10/2015 |
Ngày có hiệu lực | 21/10/2015 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 340/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 21 tháng 10 năm 2015 |
Ngày 02 tháng 10 năm 2015, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ công tác Quý IV năm 2015. Tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các đồng chí là Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự; an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ Quý IV năm 2015; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
1. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2015. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự an toàn giao thông cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí; trong đó, số vụ, số người bị thương giảm sâu (số vụ giảm 12%, số người bị thương giảm trên 16%). Có 41 địa phương có số người chết giảm; biểu dương 09 địa phương có số người chết giảm trên 20%, gồm: Tây Ninh, Ninh Bình, Cao Bằng, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Giang, Tiền Giang, Lào Cai, Long An.
Công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện tốt; công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông được đẩy mạnh; việc xử lý được các điểm đen về trật tự an toàn giao thông đạt kết quả tích cực;
2. Một số tồn tại, hạn chế
- Mặc dù tình hình trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2015 có chuyển biến nhưng số người chết vì tai nạn giao thông chỉ giảm được 3,55% so với cùng kỳ năm 2014; còn để xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container; tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết do tai nạn giao thông đường sắt tăng trên 40% và đường thủy là trên 30%.
- Tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều cảng, mỏ vật liệu, các công trình xây dựng...; còn tình trạng xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý; hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương, chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
- Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu trong công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông, tổ chức giao thông và cảnh báo an toàn giao thông tại các vị trí kết nối giữa đường phụ ra đường chính trên một số đoạn tuyến quốc lộ vẫn còn chưa hiệu quả.
- Công tác tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn giao thông tại vùng nông thôn, miền núi còn bất cập; việc duy tu, bảo trì còn chưa đáp ứng được yêu cầu.
- Vẫn còn tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm trên một số tuyến phố tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt tại một số tuyến đường cửa ngõ thành phố. Tình trạng triển khai thi công các công trình giao thông chưa hợp lý, không xử lý kịp thời úng ngập cục bộ do mưa to hoặc triều cường, dẫn đến ùn tắc giao thông.
- Vẫn còn hiện tượng lơ là, chủ quan trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thậm chí ở một số cơ quan, đơn vị còn chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách phải “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.”
- Còn dư luận về một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát có biểu hiện thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định.
- Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, hành vi của người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp vận tải.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ IV NĂM 2015
Để đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ theo Nghị quyết của Quốc hội, giảm số vụ ùn ứ giao thông ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và thực hiện chủ đề Năm an toàn giao thông 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, đề nghị các Bộ, ngành và địa phương cần thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
1. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
- Theo dõi, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao để hoàn thành Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2015. Xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2016, trước mắt là Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2016.
- Tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2015 “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” theo đúng kế hoạch.
- Tổ chức tổng kết 5 năm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2011 - 2015 và 04 năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ.
- Tổ chức đánh giá tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ 1 mở rộng, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên và các tuyến cao tốc sau khi thông xe, đề xuất các giải pháp giảm tai nạn giao thông.
2. Bộ Giao thông vận tải
- Tiếp tục tập trung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (hoàn thiện, trình dự án Bộ luật Hàng hải, xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi); tổng kết Luật Giao thông đường bộ, trình Nghị định thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP...) theo Chương trình công tác của Chính phủ.
- Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Kiểm soát việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn giao thông đối với các công trình, dự án hoàn thành trước khi đưa vào khai thác. Bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các địa phương để kiểm soát tốt việc kê khai, niêm yết giá cước vận tải.
- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông; hoàn thành dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1.
3. Bộ Công an