Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo 148/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thuỷ điện Sơn La - Lai Châu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 17/6/2011

Số hiệu 148/TB-VPCP
Ngày ban hành 28/06/2011
Ngày có hiệu lực 28/06/2011
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Văn Trọng Lý
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 148/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 28 tháng 6 năm 2011

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC DỰ ÁN THỦY ĐIỆN SƠN LA - LAI CHÂU TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO NGÀY 17 THÁNG 6 NĂM 2011

Trong thời gian từ ngày 16 đến ngày 17 tháng 6 năm 2011, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La - Lai Châu, đã đi kiểm tra tình hình thi công trên công trường xây dựng nhà máy thủy điện Sơn La và chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu. Tham gia đoàn công tác và dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước và các đơn vị đang thi công trên công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Sơn La.

Sau khi nghe đồng chí Thái Phụng Nê, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan báo cáo; ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Các dự án thủy điện Sơn La, Lai Châu đã thực hiện được các mục tiêu chính đề ra: thủy điện Sơn La phát điện tổ máy 1 tháng 12 năm 2010, tổ máy 2 tháng 4 năm 2011, góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng thiếu điện mùa khô năm 2011; khởi công thủy điện Lai Châu tháng 01 năm 2011. Có được thành tích trên là do sự nỗ lực rất lớn của các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên trong công tác di dân, tái định cư; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành cơ quan Trung ương tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án; sự nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị có liên quan trong công trường; thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương lãnh đạo và nhân dân các tỉnh trong vùng dự án, biểu dương Thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước và các đơn vị liên quan về những kết quả đạt được trong các năm vừa qua.

Trong các tháng đầu năm 2011, các Dự án đã đạt được kết quả chính sau:

1. Dự án xây dựng công trình thủy điện Sơn La:

- Khối lược các công tác chính đạt và vượt kế hoạch: đổ bê tông công trình chính vượt 16%, lắp thiết bị vượt 10%.

- Công tác hiệu chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công và dự toán đáp ứng yêu cầu; cung cấp thiết bị công nghệ đáp ứng tiến độ xây lắp. Công tác quản lý chất lượng công trình được thực hiện theo quy định.

- Các tổ máy số 1 và 2 vận hành ổn định, đã phát được 2,0 tỷ kWh, góp phần bảo đảm cung cấp điện mùa khô năm 2011.

- Công tác thu dọn vệ sinh lòng hồ đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm dâng nước hồ chứa lên mực nước dâng bình thường 215m.

2. Dự án Di dân, tái định cư thủy điện Sơn La

- Các tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các khu, điểm tái định cư, thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án thủy điện Sơn La. Hoàn thành di chuyển toàn bộ các hộ dân (20.380 hộ) ra khỏi vùng ngập lòng hồ, đáp ứng được tiến độ nút cống tích nước và phát điện các tổ máy 1 và 2 thủy điện Sơn La.

- Các tỉnh đã tập trung cho việc thực hiện đo đạc thu hồi đất, giao đất và thực hiện giải ngân hỗ trợ đời sống, sản xuất cho các hộ tái định cư; đến nay, đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân tại các khu, điểm tái định cư từng bước ổn định, 100% số hộ dân tái định cư chuyển đến nơi ở mới có nhà ở đẹp và khang trang hơn nơi ở cũ, môi trường được cải thiện, phong tục tập quán được duy trì và phát huy, hệ thống chính trị được kiện toàn.

- Công tác thu hồi đất, giao đất và hướng dẫn nhân dân tổ chức lại sản xuất có chuyển biến tích cực; đã triển khai các công tác khuyến nông, khuyến lâm, tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật nông, lâm nghiệp, hướng dẫn phương án sản xuất cho các hộ tái định cư và cán bộ chủ chốt.

- Đã thống kê nguyện vọng và chuyển bị nội dung đào tạo, chuyển đổi ngành nghề cho các hội tái định cư phi nông nghiệp.

3. Dự án các công trình giao thông tránh ngập: Đã hoàn thành công tác xây dựng cầu Pa Uôn, tuyến Quốc lộ 12 và cầu Hang Tôm.

4. Dự án thủy điện Lai Châu:

- Công tác thi công các hạng mục công trình về cơ bản đáp ứng yêu cầu chống lũ năm 2011.

- Dự án di dân tái định cư: Quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư hướng dẫn nội dung lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết khu, điểm tái định cư; Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đang triển khai lập quy hoạch chi tiết các khu tái định cư.

5. Hệ thống điện đấu nối Nhà máy thủy điện Sơn La: đã hoàn thành tuyến đường dây 500 kV Sơn La - Hòa Bình, đáp ứng tiến độ phát điện các tổ máy thủy điện Sơn La.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vấn đề, các đơn vị cần khắc phục trong thời gian tới:

- Chưa hoàn thiện hồ sơ quy hoạch chi tiết một số khu, điểm tái định cư theo quy định; quy hoạch chi tiết sản xuất nông nghiệp tại thị xã Mường Lay còn chậm;

- Triển khai thực hiện một số công trình hạ tầng trong các khu, điểm tái định cư (đường giao thông, điện, thủy lợi, nước sinh hoạt. . .) còn chậm, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của các hộ dân tái định cư, đặc biệt là tại các khu điểm tái định cư cho 412 hộ di chuyển tạm năm 2010 của tỉnh Sơn La.

- Chậm bàn giao các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng và chưa có quy định về quản lý và sử dụng công trình hoàn thành, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng và chất lượng của công trình;

- Công tác thu hồi đất, giao đất sản xuất cho các hộ tái định cư còn chậm, trong đó chủ yếu là tạm giao làm ảnh hưởng đến việc triển khai phương án sản xuất cũng như việc tính toán, xác định giá trị bù chênh về đất.

- Công tác giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Sơn La - Hiệp Hoà và đấu thầu cung cấp thiết bị trạm biến áp 500kV Hiệp Hoà chậm, gây rủi ro chậm tiến độ đóng điện tuyến II, ảnh hưởng đến việc truyền tải công suất của nhà máy thủy điện Sơn La khi tổ máy số 4 đưa vào vận hành.

[...]