Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 906/QĐ-UBND năm 2016 về Kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 906/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/06/2016
Ngày có hiệu lực 23/06/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 906/QĐ-UBND

Bắc Kạn, ngày 23 tháng 6 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG KHẮC PHỤC HẬU QUẢ CHẤT ĐỘC HÓA HỌC DO MỸ SỬ DỤNG TRONG CHIẾN TRANH Ở VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Quyết định số: 942/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về ban hành Kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020;

Căn cứ Công văn số: 02/CV-BCĐ33 ngày 10 tháng 5 năm 2016 của Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam về việc xây dựng kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số: 758/TTr-LĐTBXH ngày 17 tháng 6 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2016 - 2020.

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Duy Hưng

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG KHẮC PHỤC HẬU QUẢ CHẤT ĐỘC HÓA HỌC DO MỸ SỬ DỤNG TRONG CHIẾN TRANH Ở VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN, GIAI ĐOẠN 2016-2020
(Kèm theo Quyết định số:906/QĐ-UBND ngày 23 tháng 6 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

I. MỘT SỐ THÔNG TIN CHUNG

Tỉnh Bắc Kạn không phải vùng Mỹ rải chất độc màu da cam/dioxin nên không bị ảnh hưởng chất độc từ môi trường. Hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam ảnh hưởng con người trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chủ yếu là những người trực tiếp tham gia chiến đấu tại vùng Mỹ rải chất độc hóa học.

Chất độc màu da cam, không chỉ gây ra hậu quả y học và sinh học lâu dài đối với những người tham gia trực tiếp trong cuộc chiến tranh chống Mỹ mà còn ảnh hưởng đến các thế hệ sau của họ. Chiến tranh đã kết thúc hơn 30 năm nhưng những triệu chứng liên quan tới dioxin vẫn xuất hiện. Trẻ em sinh ra từ các gia đình có người bị nhiễm độc (thuộc thế hệ thứ 03, thứ 04) vẫn bị các dị dạng, dị tật có thể kết luận là do ảnh hưởng của dioxin. Chất màu da cam/dioxin đã có ảnh hưởng lớn về di truyền sinh thái, đặc biệt gây ra tình trạng sảy thai, lưu thai hoặc có con bị dị dạng, dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, thiếu hoặc thừa ngón chân, ngón tay, não úng thủy, vô sọ, thoát vị não - màng não, thoát vị tủy - màng tủy...

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giải quyết cơ bản hậu quả chất độc hóa học (CĐHH) do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với nạn nhân CĐHH trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Mc tiêu cthể

- 100% người hoạt động kháng chiến và con, cháu của họ bị nhiễm CĐHH da cam/dioxin có đủ điều kiện theo quy định của nhà nước, được hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

- 100% người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH da cam/dioxin đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng được hỗ trợ xây mới nhà ở hoặc sửa chữa khung tường hoặc thay mới mái nhà ở.

- 100% đối tượng khuyết tật là nạn nhân bị nhiễm CĐHH da cam/dioxin không đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, có đủ điều kiện theo quy định của Luật Người khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng.

- 100% thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH đủ điều kiện theo quy định được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

- Đến năm 2020, có 90% người khuyết tật trong độ tuổi lao động có khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp.

- Quản lý khám, xác nhận và cùng tham gia điều trị những bệnh tật, dị dạng, dị tật... trên cơ thể của con người có liên quan đến phơi nhiễm với các loại CĐHH do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

[...]