Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2201/KH-UBND năm 2016 hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin giai đoạn 2016-2020 tỉnh Hà Nam

Số hiệu 2201/KH-UBND
Ngày ban hành 20/09/2016
Ngày có hiệu lực 20/09/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Trương Minh Hiến
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2201/KH-UBND

Hà Nam, ngày 20 tháng 9 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA KHẮC PHỤC HẬU QUẢ CHẤT ĐỘC HÓA HỌC/DIOXIN GIAI ĐOẠN 2016-2020 TỈNH HÀ NAM

Căn cứ Quyết định số 651/QĐ-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Kế hoạch số 1256/KH-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2012 của UBND về hành động quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 tỉnh Hà Nam.

Căn cứ Công văn số 02/CV-BCĐ33 ngày 10 tháng 5 năm 2016 của Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam về việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin giai đoạn 2016-2020.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin giai đoạn 2016-2020 tỉnh Hà Nam (sau đây gọi tắt là Kế hoạch hành động), như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu tổng quát: Giải quyết cơ bản hậu quả chất độc hóa học (CĐHH) do Mỹ sử dụng trong chiến tranh đối với con người trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể:

- 100% người tham gia kháng chiến và con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng chính sách ưu đãi người có công.

- Các hộ gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn được trợ cấp thường xuyên và được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

- Quản lý thai nghén cho 100% thai phụ của nạn nhân chất độc hóa học.

II. NHIỆM VỤ CHỦ YU:

1. Thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham gia khắc phục hậu quả CĐHH trên địa bàn tỉnh.

2. Hoàn thiện chính sách, chế độ trợ giúp nạn nhân chất độc hóa học là những người tham gia kháng chiến và con cháu của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng chính sách ưu đãi người có công.

3. Trợ cp và có chế độ bảo hiểm y tế cho các gia đình nạn nhân chất độc hóa học có hoàn cảnh khó khăn và có nhiều người bị bệnh, tật nặng.

4. Tuân thủ đúng Quy trình xác định nạn nhân chất độc hóa học và tiêu chí xác định bệnh, tật do nhiễm chất độc hóa học được Nhà nước ban hành.

5. Tng điều tra số lượng nạn nhân bị nhiễm CĐHH trên địa bàn Tỉnh khi có hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

6. Thực hiện tchức tiếp nhận nuôi dưỡng đối tượng là con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học vào nuôi dưỡng tại Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân da cam/dioxin tỉnh Hà Nam; Từ năm 2017, có kế hoạch tổ chức ty độc cho nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh.

7. Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra sức khỏe, bệnh tật của các nạn nhân chất độc hóa học. Tăng cường năng lực và cơ sở vật chất cho các cơ sở khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, tư vấn di truyền, chuẩn đoán dị tật bẩm sinh trước khi sinh, đào tạo và nâng cao năng lực tư vấn sinh sản, di truyền cho cán bộ y tế cơ sở.

8. Xây dựng các mô hình chăm sóc nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học tại cộng đồng. Vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ủng hộ nạn nhân CĐHH về vật chất, tinh thần để cải thiện đời sống và chữa bệnh.

9. Tăng cường vận động các tổ chức quốc tế, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ nước ngoài tham gia nghiên cứu và khắc phục hậu quả CĐHH.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Phân công nhiệm vụ:

a) SLao động Thương binh và Xã hội:

- Đánh giá kết quả thực hiện các chính sách đối với nạn nhân CĐHH và nghiên cứu, đề xuất các chính sách đối với nạn nhân CĐHH; tăng cường năng lực và cơ sở vật chất cho cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân CĐHH theo Kế hoạch.

- Thực hiện việc tiếp nhận nuôi dưỡng đối tượng con nạn nhân chất độc da cam/dioxin vào nuôi dưỡng tại Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân da cam/dioxin tỉnh Hà Nam.

- Phối hợp Sở Y tế và các đơn vị liên quan đề xuất, báo cáo UBND Tỉnh đề nghị Bộ Y tế xem xét cho áp dụng quy trình tẩy độc, điều trị cho nạn nhân da cam/dioxin từ năm 2017.

- Tổ chức điều tra số lượng nạn nhân CĐHH trên địa bàn Tỉnh khi có hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.

[...]