BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
790/QĐ-BVHTTDL
|
Hà Nội, ngày 08 tháng 03 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH KÍCH CẦU DU LỊCH
NĂM 2010 “VIỆT NAM - ĐIỂM ĐẾN CỦA BẠN”
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Nghị định
số 185/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Quyết định số 63/2008/QĐ-TTg ngày 19 tháng 5 năm 2008 của Thủ tướng
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục
Du lịch trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;
Xét đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt và
ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt
Nam - Điểm đến của Bạn”.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký. Giao Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chủ trì,
phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức phổ biến, triển khai thực
hiện.
Điều 3. Chánh Văn
phòng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (để b/c);
- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: CA, QP, NG, TC, GTVT, CT, TNMT;
- UB NN về Người VN ở nước ngoài:
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Tổng cục Du lịch;
- Cục: HTQT, NTBD, DSVH, Vụ KHTC Bộ VHTTDL;
- Tổng Công ty HKVN, Cục XTTM (Bộ CT);
- Hiệp hội DLVN, Hiệp hội bán lẻ VN;
- Các Sở VHTTDL;
- Lưu: VT (1), TCDL (2), Nga (160).
|
BỘ TRƯỞNG
Hoàng Tuấn Anh
|
CHƯƠNG TRÌNH
KÍCH CẦU DU LỊCH NĂM 2010 “VIỆT NAM - ĐIỂM ĐẾN
CỦA BẠN”
Ban hành theo Quyết định số 790/QĐ-BVHTTDL ngày 08 /3/2010
của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Tổ chức du lịch thế
giới (UNWTO) dự báo, ngành Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi mạnh trong năm 2010 sau
cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thiên tai và dịch cúm A/H1N1. UNWTO cho biết,
trong năm 2009, du lịch thế giới đã giảm khoảng 4%, nhưng sẽ phục hồi khoảng 3
- 4% trong năm 2010. Trên thực tế, sự phục hồi này đã bắt đầu từ quý IV năm
2009. Tuy nhiên, năm 2010 vẫn là một năm đòi hỏi phải hết sức nỗ lực nhằm phục
hồi và thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Nhiều nước đang tích cực thực hiện các biện
pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng và kích thích quá
trình phục hồi. Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông được dự báo là hai khu vực
có sự tăng trưởng cao trong năm 2010. Như vậy, Du lịch Việt Nam có cơ hội thuận
lợi để phục hồi và tăng trưởng.
Trong nước, cùng với
kết quả tăng trưởng tích cực của nền kinh tế đất nước, sự phục hồi tốc độ tăng
trưởng khách du lịch trong những tháng cuối năm 2009 và ngay trong 2 tháng đầu
năm 2010 là dấu hiệu đáng mừng đối với ngành Du lịch. Năm 2010 là năm đất nước
ta tổ chức nhiều sự kiện trọng đại, đặc biệt là Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà
Nội. Do đó, cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch là rất lớn. Với lợi thế
về ổn định chính trị, an ninh, an toàn xã hội được giữ vững, Du lịch Việt Nam
có nhiều cơ hội thu hút khách du lịch trong năm 2010. Tuy nhiên, tác động của
cuộc khủng hoảng tài chính và bất ổn chính trị thế giới vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng
tới Du lịch Việt Nam. Nguy cơ lạm phát, giá cả tăng cao sẽ tác động mạnh mẽ tới
lĩnh vực du lịch. Tình hình thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường. Do
đó, việc đề ra Chương trình nhằm kích thích tăng trưởng du lịch trong năm 2010
là cần thiết.
Trong bối cảnh đó,
để vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng tốt cơ hội
để phục hồi tốc độ tăng trưởng, trên cơ sở kết quả đạt được và những bài
học kinh nghiệm rút ra từ việc triển khai Chương trình “Ấn tượng Việt Nam”, Bộ
Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Chương trình kích cầu du lịch năm 2010
“Việt Nam - Điểm đến của Bạn” với mục đích và nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục đích:
- Tận dụng cơ hội, đối phó với những khó khăn, thách thức nhằm thúc đẩy
tăng trưởng khách du lịch trong năm 2010 và tạo đà tăng trưởng du lịch bền vững
trong các năm tiếp theo.
- Nhấn mạnh tầm
quan trọng của ngành Du lịch và thúc đẩy nhận thức về du lịch như một ngành
kinh tế quan trọng, mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế và môi trường của đất
nước.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Thúc đẩy tăng
trưởng khách du lịch nội địa và tăng trưởng khách du lịch từ các thị trường trọng
điểm, nhằm chủ yếu vào đối tượng khách chi tiêu cao và lưu lại dài ngày nhằm
tăng thu nhập từ du lịch đóng góp vào ngân sách quốc gia. Mục tiêu là góp phần
đạt được 4,2 triệu lượt khách quốc tế và 27-28 triệu lượt khách nội địa.
- Góp phần tạo dựng
Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và chất lượng đối với khách du lịch.
- Thu hút sự quan
tâm và làm tăng nhận thức của các ngành, các cấp, các nhà cung ứng dịch vụ và
người dân về du lịch và sự đóng góp mà ngành Du lịch mang lại cho đất nước.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
Phát huy kết quả
tích cực của Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đối với Ngành Du lịch trong năm
2009, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch triển khai Chương trình kích cầu du lịch
trong năm 2010 mang tên “Việt Nam - Điểm đến của Bạn”, tên tiếng Anh là “Viet
Nam - Your Destination”. Việc triển khai một Chương trình quảng bá mới nhằm
thúc đẩy thu hút khách du lịch trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, đặc
biệt trong giai đoạn ngành Du lịch vừa thoát khỏi khủng hoảng, bắt đầu phục hồi
và tăng trưởng.
Dưới đây là một số
nội dung của Chương trình kích cầu du lịch năm 2010:
2.1. Phát động Chiến dịch bán hàng giảm giá “Impressive Viet Nam Grand
Sale 2010” vào mùa thấp điểm để thu hút khách du lịch, cả quốc tế và nội địa:
- Du lịch kết hợp
mua sắm là một loại hình du lịch phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Nguồn
thu từ mua sắm của khách du lịch là nguồn thu nhập chính của ngành Du lịch nhiều
nước như Thái Lan, Malaysia và Singapore. Các nước này đã rất thành công trong
việc tổ chức các chiến dịch bán hàng giảm giá trong suốt một thập kỷ qua.
- Tổng cục Du lịch
phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Tổng Công ty Hàng không
Việt Nam phát động chiến dịch này tại một số thành phố lớn và trung tâm du lịch
chính ở Việt Nam, cụ thể là tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Các địa
phương khác nếu có khả năng tổ chức sẽ đăng ký với Tổng cục Du lịch.
- Thời gian: 2
tháng, từ tháng 8 - 9/2010.
- Đối tượng tham
gia là các siêu thị, cửa hàng mua sắm, cửa hàng thủ công mỹ nghệ, các điểm du lịch,
khách sạn, nhà hàng, hãng vận chuyển.
- Các đơn vị tham
gia đăng ký với Sở Công Thương và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại 3 thành
phố này. Sau đó, các Sở thông báo chính thức cho Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến
Thương mại) và Tổng cục Du lịch.
- Lựa chọn tổ chức
các phố mua sắm, phố nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ và phố ẩm thực tại 3 thành phố
Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tổ chức Chương
trình bốc thăm trúng thưởng cho khách du lịch mua hàng tại các siêu thị, cửa
hàng đã đăng ký chính thức tham gia Chương trình.
- Tổ chức Hội chợ
bán hàng giảm giá (Impressive Viet Nam Grand Sale Fair 2010) tại trung tâm Hội
chợ triển lãm của 3 thành phố. Các tổ chức, cá nhân trong cả nước có thể đăng
ký tham gia vào hoạt động này với mức giảm giá từ 10-50% trong 2 tháng khuyến mại.
- Chiến dịch bán
hàng giảm giá được ủng hộ bằng nhiều cách như thẻ ưu đãi giảm giá (Tourist
Privilege Card) hoặc vé mua sắm (shopping coupon). Các siêu thị, cửa hàng, nhà
hàng, khách sạn, điểm du lịch đăng ký cung cấp thẻ ưu đãi hoặc vé mua sắm cho khách
du lịch. Khách du lịch chỉ cần xuất trình hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân để
nhận thẻ ưu đãi này.
- Ưu đãi cho các
đơn vị tham gia Chương trình:
+ Được giới thiệu
miễn phí trên mạng Internet qua trang web của Tổng cục Du lịch và Bộ Công
Thương.
+ Giới thiệu miễn
phí trên các số của Báo Du lịch và Tạp chí Du lịch.
+ Được giới thiệu
trong các ấn phẩm quảng bá của Tổng cục Du lịch và Bộ Công Thương.
+ Được giới thiệu
tại các Hội chợ Du lịch quốc tế mà Tổng cục Du lịch tham gia và các sự kiện xúc
tiến thương mại của Bộ Công Thương.
+ Được giới thiệu
tại các chương trình quảng bá chiến dịch trong và ngoài nước.
- Tham gia của
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam:
+ Phối hợp với Tổng
cục Du lịch và các đơn vị tham gia mời các đoàn Famtrip, Presstrip từ các thị trường
trọng điểm tham gia khảo sát sản phẩm và viết bài khuyếch trương chiến dịch.
Hàng không Việt Nam tài trợ vé máy bay cho các
đoàn khách này.
+ Hàng không Việt
Nam áp dụng chính sách giá đặc biệt đối với một
số chương trình hợp tác chung với Tổng cục Du lịch và Bộ Công Thương trong quá
trình triển khai chiến dịch này ở các địa phương.
+ Quảng bá chương
trình trên trang web vietnamairlines.com và một số ấn phẩm của Hàng không Việt
Nam.
Tổng cục Du lịch,
Cục Xúc tiến Thương mại và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp xây dựng
Kế hoạch triển khai cụ thể.
2.2. Chương trình đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế
2.2.1. Triển
khai Chương trình “Việt Nam - Điểm đến của Bạn” với trọng tâm tập trung vào các
hãng lữ hành và báo chí nước ngoài chuyên viết về du lịch ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng để tăng cường quảng bá mạnh mẽ
điểm đến Việt Nam trên thị trường quốc tế:
a. Đối tượng tham
gia:
- Lựa chọn một số
khách sạn từ 3 - 5 sao ở các vùng du lịch trong cả nước
- Lựa chọn một số
nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch
- Lựa chọn một số
doanh nghiệp lữ hành có uy tín
- Lựa chọn một số
hãng vận chuyển có uy tín
- Lựa chọn một số điểm
du lịch chất lượng và cửa hàng mua sắm đạt chuẩn
- Hàng không Việt
Nam và một số hãng hàng không quốc tế khác
b. Nội dung tham
gia:
- Cung cấp
miễn phí các dịch vụ sẵn có của doanh nghiệp và đơn vị cho đoàn FAMTRIP.
- Tổ chức
mỗi thị trường 1-2 tour làm quen (FAMTRIP) cho các Công ty lữ hành, các nhà báo
du lịch ở các thị trường trọng điểm.
- Tổng cục
Du lịch sẽ lựa chọn và chỉ định doanh nghiệp lữ hành làm đầu mối tổ chức chương
trình Famtrip.
c. Lợi ích
của các đơn vị tham gia:
- Được giảm
50% chi phí vé máy bay và 50% kinh phí tham dự các chương trình roadshow tại nước
ngoài do Tổng cục Du lịch tổ chức.
- Được giảm
50% kinh phí tham gia gian hàng tại các Hội chợ du lịch quốc tế do Tổng cục Du
lịch tổ chức.
- Được quảng
bá miễn phí trên trang web của Du lịch Việt Nam.
- Được ưu
tiên tham dự các sự kiện du lịch trong nước.
d. Các đơn
vị đăng ký tham gia qua Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trên địa bàn, sau đó Sở
gửi danh sách chính thức tới Tổng cục Du lịch (Vụ Lữ hành).
2.2.2.
Tổ chức các Chương trình giới thiệu quảng bá về điểm đến Việt Nam thông qua khẩu
hiệu “Việt Nam - Điểm đến của Bạn” tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng ở
nước ngoài:
a. Triển
khai tổ chức các sự kiện xúc tiến điểm đến Việt Nam tại 7 thị trường chính là
Trung Quốc, Đông Bắc Á (Nhật và Hàn Quốc), Pháp và Tây Âu, Mỹ, Úc và Niu Di
Lân, ASEAN, Đông Âu (Séc, Hungari) và Nga. Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp tham
gia các hoạt động của Tổng cục Du lịch. Hai bên sẽ trao đổi kế hoạch triển khai
cụ thể.
b. Tổ chức Liên
hoan du lịch Việt Nam kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội tại Pháp vào tháng 6/2010.
- Tổng cục Du lịch
và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ
chi phí tổ chức Chương trình này (thuê địa điểm tổ chức, tổ chức tiệc xúc tiến,
chi phí vận chuyển mặt đất theo Chương trình).
- Các
doanh nghiệp tham gia tự lo chi phí ăn ở, vé máy bay, visa.
- Tổng
Công ty Hàng không Việt Nam hỗ trợ giảm giá một phần vé máy bay quốc tế cho các
đại biểu tham gia, xem xét hỗ trợ miễn cước một
phần hành lý theo Thoả thuận giữa Hàng không và Du lịch.
2.3. Tiếp tục đẩy mạnh du lịch nội địa nhân dịp các sự kiện lớn của dân
tộc và các sự kiện của ngành Du lịch được tổ chức trong năm 2010 như 120 năm Ngày Sinh nhật Bác, 65 năm
Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đại lễ Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà
Nội, Năm Du lịch quốc gia 2010, Lễ cắm cờ 1000 năm Thăng Long trên đỉnh
Fanxipan, Chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Thành lập Ngành Du lịch Việt Nam,
Festival Huế 2010 và các hoạt động du lịch liên vùng Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ;
Hà Giang – Tuyên Quang - Bắc Kạn - Cao Bằng; Đồng bằng sông Cửu Long; Đồng bằng
sông Hồng.
- Khuyến
khích các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải
trí, các điểm mua sắm giảm giá dịch vụ cho khách du lịch từ 10 – 30% vào mùa thấp
điểm.
- Khuyến
khích các khu du lịch, khu vui chơi giải trí giảm 10-30% giá vé cho khách du lịch
nội địa đi theo đoàn vào mùa thấp điểm.
- Khuyến
khích các doanh nghiệp khách sạn áp dụng các chính sách khuyến mại khác để thu
hút khách du lịch vào mùa thấp điểm như cung cấp miễn phí một phần dịch vụ (ví
dụ, khách ở 3 đêm miễn phí một đêm, hoặc giảm giá các dịch vụ trong khách sạn
cho khách lưu trú tại khách sạn).
- Khuyến
khích người dân địa phương đăng ký cung cấp dịch vụ lưu trú tại nhà vào dịp tổ
chức các sự kiện du lịch tại địa phương.
- Tổng
Công ty Hàng không Việt Nam phối hợp xây dựng giá cho chương trình tour nội địa,
sẽ có mức giảm giá theo tính mùa vụ của đường bay, chú trọng giảm giá vào các
giai đoạn thấp điểm của đường bay. Tổng cục Du lịch
(Vụ Lữ hành) tham gia cùng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam lựa chọn danh sách
các doanh nghiệp lữ hành được cung cấp vé khuyến mại cho khách nội địa để cùng
quảng bá và phát động du lịch nội địa.
- Các
doanh nghiệp lữ hành làm việc với các Văn phòng của Tổng Công ty Hàng không Việt
Nam tại từng vùng để xây dựng kế hoạch phát động thị trường du lịch nội địa
thông qua một số chương trình famtrip dành cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ
hành nội địa và báo chí khảo sát xây dựng các tour khuyến mại mới cho khách du
lịch.
- Tổng
Công ty Hàng không Việt Nam sẽ tham gia phối hợp tài trợ một số sự kiện du lịch
trong năm trên cơ sở kế hoạch hành động cụ thể của Tổng cục Du lịch.
2.4. Phát động chiến dịch xúc tiến tại chỗ đối với khách du lịch đã đến
Việt Nam với khẩu hiệu “Việt Nam thân thiện chào đón Bạn”
- Thân thiện
chào đón khách trên mọi miền đất nước (có khẩu hiệu, có biểu ngữ, thể hiện sự
thân thiện với khách du lịch). Tất cả nhân viên hàng không, xuất nhập cảnh và hải
quan, nhân viên tại các khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, các điểm du lịch, các điểm
mua sắm cũng như mọi người dân Việt Nam đều thể hiện sự thân thiện với khách du
lịch.
- Cung cấp
thông tin cho khách du lịch. Tổ chức cung cấp thông tin, bản đồ du lịch cho
khách du lịch ngay tại các sân bay quốc tế lớn. Đề nghị Cụm cảng hàng không 3
miền bố trí địa điểm tại sân bay để đặt các quầy cung cấp thông tin du lịch.
- Tặng quà
cho khách du lịch. Tất cả khách du lịch đến Việt Nam đi theo tour đều được tặng
quà lưu niệm là biểu tượng của Hà Nội nghìn năm tuổi hoặc quà tặng là sản vật của
địa phương.
- Tổ chức
các hoạt động văn hoá, văn nghệ chào mừng khách đến tại các trung tâm du lịch,
và các điểm du lịch của địa phương.
- Phát động chiến dịch làm sạch môi trường du lịch với trọng tâm là Chiến
dịch xây dựng nhà vệ sinh tiêu chuẩn du lịch và làm sạch nhà vệ sinh công cộng
tại tất cả thành phố, các trung tâm du lịch, các tuyến quốc lộ và các điểm du lịch
của Việt Nam. Xây dựng nếp sống văn minh, sạch sẽ tại nơi công cộng, không xả
rác, đổ nước ra đường, phố, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các tuyến điểm du lịch
trong cả nước. Kêu gọi tài trợ để có chính sách khen thưởng kịp thời đối với
các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực Chiến dịch này.
2.5. Phát động chiến dịch hướng về cội nguồn giành
cho Việt kiều:
- Khuyến khích Việt kiều về thăm quê hương làm tăng lòng tự
hào dân tộc, mang lại ngoại tệ cho đất nước. Khuyến khích Việt kiều đóng góp
cho đất nước bằng cách tham gia giới thiệu quảng bá về Việt Nam và vận động bạn
bè nước ngoài tới thăm Việt Nam.
- Tổ chức các cuộc gặp gỡ với Hội Việt kiều tại Pháp, Mỹ,
Anh, Ôtxtrâylia để thông báo về
chiến dịch này và khuyến khích họ tham gia vào Chiến dịch và tổ chức vận động bạn
bè nước ngoài tới thăm Việt Nam.
- Tổng cục Du lịch phối hợp chặt chẽ với Cục Lãnh sự (Bộ
Ngoại giao), Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, Uỷ ban Nhà nước về Người Việt
Nam ở nước ngoài và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để tổ chức các cuộc gặp gỡ
và phát động Chiến dịch với cộng đồng Việt kiều ở 4 nước nêu trên. Hàng không
Việt Nam sẽ phối hợp
với Tổng cục Du lịch tham gia một số sự kiện trên cơ sở kế hoạch cụ thể và thực
hiện theo Thoả thuận hợp tác xúc tiến và quảng bá du lịch giữa Hàng không Việt Nam và
Tổng cục Du lịch ký ngày 28/5/2007.
2.6. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, phát triển sản phẩm và nâng cao
chất lượng dịch vụ du lịch:
- Tăng cường
tổ chức các hoạt động khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hoá
sản phẩm du lịch và tạo sản phẩm độc đáo thu hút khách du lịch. Khuyến khích
các địa phương chủ động xây dựng sản phẩm du lịch và tổ chức giới thiệu cho các
doanh nghiệp lữ hành và báo chí.
- Xúc tiến thu
hút khách du lịch MICE: Việt Nam đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với
khách du lịch MICE. Vì vậy, Tổng cục Du lịch khuyến khích các địa phương đăng
cai tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo quốc tế. Có chính sách giảm giá địa
điểm tổ chức các sự kiện và một số dịch vụ liên quan nhằm thu hút khách du lịch
MICE đến địa phương. Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng chào bán
các tour cho khách du lịch MICE. Tổng cục Du lịch hỗ trợ các địa phương và
doanh nghiệp trong công tác quảng bá thu hút khách du lịch MICE.
- Tổ chức
phát động cuộc thi thiết kế quà tặng và hàng lưu niệm để bán cho khách du lịch.
Tổng cục Du lịch làm việc với Bộ Công Thương để bàn biện pháp phối hợp giữa hai
bên tổ chức phát động cuộc thi này. Các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ phối
hợp với Sở Công Thương để phát động cuộc thi ở các địa phương.
- Các địa
phương tập trung tổ chức tốt các lễ hội dân gian để thu hút khách du lịch ngay
trong dịp đầu xuân Canh Dần cũng như cả năm. Cần có các chương trình kết hợp
tham dự lễ hội với các hoạt đông tham quan các điểm du lịch tự nhiên và văn hoá
lịch sử của địa phương.
- Phát động
chiến dịch nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong toàn ngành. Tổ chức kiểm
tra, đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch tại các địa phương. Phát động chiến dịch
nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển khách du lịch, đặc biệt là dịch vụ taxi
trong toàn quốc để tăng tính văn minh, lịch sự trong dịch vụ này.
- Xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chuẩn xếp hạng đô thị
du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, các cơ sở dịch vụ, hãng vận
chuyển du lịch.
- Tổ chức
các lễ hội ẩm thực và lễ hội trái cây tại các địa phương. Hình thành phố ẩm thực
tại các thành phố, trung tâm đô thị để thu hút khách du lịch.
- Tổ chức
tốt các Hội thi hướng dẫn viên, lễ tân khách sạn toàn quốc, qua đó khích lệ cán
bộ nhân viên trong Ngành Du lịch nâng cao trình độ, kỹ năng theo hướng ngày
càng chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch.
- Các
doanh nghiệp lữ hành xây dựng nhóm các sản phẩm đặc trưng cho một số thị trường
trọng điểm. Mỗi thị trường ít nhất có một tour khuyến mại đặc biệt, giới thiệu
chào bán đến tận người tiêu dùng (đã có phí của các công ty du lịch nước
ngoài), tạo điểm nhấn để thu hút khách. Lịch trình tour đề nghị sẽ bao gồm những
chủ đề sau:
+ Văn hoá
và lịch sử Việt Nam: các di tích lịch sử văn hoá và lịch sử dựng nước và giữ nước
của người Việt.
+ Lối sống
và nghệ thuật truyền thống: tập trung giới thiệu về lối sống, phong tục tập
quán truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
+ Các di sản
thế giới của Việt Nam: các địa điểm di sản thế giới của Việt Nam.
+ Tài
nguyên và di sản thiên nhiên của Việt Nam (sinh thái, mạo hiểm và vẻ đẹp thiên
nhiên): hoà nhập vào thiên nhiên, chữa bệnh bằng thuốc nam, y học cổ truyền.
+ Sự thân
thiện và mến khách của người dân Việt Nam.
+ Phong cảnh
làng quê Việt Nam.
+ Các điểm
mua sắm của Việt Nam: tập trung vào các hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc và các sản
vật địa phương.
+ Ẩm thực
và trái cây Việt Nam: Tổ chức các hội chợ ẩm thực và trái cây ở các vùng miền.
+ Các bãi
biển đầy cát trắng và quyến rũ bên bờ Thái Bình Dương của Việt Nam.
2.7. Đẩy mạnh chiến dịch bình chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên thế giới
với thông điệp “Mỗi du khách một phiếu bầu cho Vịnh
Hạ Long”, có giải pháp và đầu tư cần thiết cho hoạt động này. Phát động các
Công ty lữ hành, khách sạn thu hút khách, bầu chọn qua hình thức uỷ quyền và bầu
chọn trực tiếp. Đưa kết quả bầu chọn Vịnh Hạ Long của các doanh nghiệp du lịch
vào tiêu chuẩn xếp hạng công nhận danh hiệu Topten.
III. KINH PHÍ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Kinh phí:
Kinh phí triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 được phê duyệt trong
Chương trình hành động quốc gia về du lịch và Chương trình xúc tiến du lịch quốc
gia. Ngoài ra, để tổ chức hiệu quả Chương trình, cần huy động thêm các nguồn
tài trợ bên ngoài. Chương trình bán hàng giảm giá có thể kêu gọi tài trợ của
hãng thẻ quốc tế Visa Card và một số Ngân hàng phát hành thẻ tham gia.
- Tổng cục Du lịch
dự trù chi tiết kinh phí các hoạt động của Chương trình để trình Bộ Văn hoá, Thể
thao và Du lịch phê duyệt.
2. Tổ chức thực hiện:
2.1. Tổng cục
Du lịch:
- Đầu mối trực tiếp
làm việc với các Bộ, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 trên
toàn quốc.
- Phối hợp chặt chẽ
với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hiệp hội bán lẻ Việt Nam trong
việc xây dựng và triển khai Chiến dịch bán hàng giảm giá và phát động cuộc thi
thiết kế quà tặng và hàng lưu niệm.
- Phối hợp chặt chẽ
với các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài và Uỷ ban Nhà nước về Người Việt Nam ở
nước ngoài tổ chức tốt Chiến dịch về nguồn giành cho Việt kiều.
- Phối hợp chặt chẽ
với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để triển khai các chương trình khuyến mại.
- Thành lập bộ phận
nòng cốt triển khai gồm Vụ Lữ hành, Vụ Khách sạn, Vụ Thị trường Du lịch và
Trung tâm Thông tin du lịch do Vụ Lữ hành làm thường trực và đầu mối triển
khai. Các đơn vị khác thuộc Tổng cục Du lịch theo chức năng nhiệm vụ triển khai
các nhiệm vụ thuộc chức năng theo Chương trình.
- Chỉ đạo Trung
tâm thông tin du lịch tiếp tục hoàn thiện trang web www.impressivevietnam.vn để
phục vụ cho Chương trình kích cầu du lịch mới. Trung tâm Thông tin Du lịch dự
trù kinh phí hoàn thiện và vận hành trang web này.
- Đầu mối phối hợp,
giải quyết tốt các vấn đề có tính liên ngành, liên địa phương trong quá trình
triển khai Chương trình kích cầu du lịch mới.
2.2. Các đơn
vị của Bộ:
- Cục Hợp tác
quốc tế: Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch triển
khai một số nội dung liên quan đến xúc tiến quảng bá ở nước ngoài nằm trong
Chương trình kích cầu du lịch này.
- Cục Di sản
văn hoá và Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch
tham mưu chỉ đạo các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức tốt các lễ hội dân
gian và sự kiện văn hoá ở địa phương để thu hút khách du lịch.
- Vụ Kế hoạch,
Tài chính: Hướng dẫn lập, thẩm định dự toán và bố trí
kinh phí để triển khai các hoạt động trong Chương trình kích cầu du lịch này.
2.3. Uỷ ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Đề nghị Uỷ ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm chỉ đạo, tạo điều
kiện triển khai hiệu quả Chương trình tăng trưởng du lịch ở địa phương:
+ Chỉ đạo triển
khai thực hiện Chiến dịch làm sạch môi trường du lịch với trọng tâm là xây dựng
nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn du lịch và làm sạch nhà vệ sinh công cộng dọc các
tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, trung tâm đô thị và các tuyến điểm du lịch trên địa
bàn;
+ Chỉ đạo triển
khai Chiến dịch xúc tiến tại chỗ đối với khách du lịch, có quà tặng là sản vật
của địa phương tặng cho khách du lịch tới tham quan du lịch tại địa phương. Chỉ
đạo triển khai cuộc thi thiết kế quà tặng và quà lưu niệm cho khách du lịch;
+ Bãi bỏ quy định
cấm hoặc cấp giấy phép con đối với xe vận chuyển khách du lịch (nếu có), tạo điều
kiện cho xe vận chuyển khách du lịch được lưu thông thuận tiện trong và ngoài
đô thị vào tất cả các giờ trong ngày.
- Đề nghị Uỷ ban
nhân dân thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Bộ Công Thương chỉ đạo triển khai hiệu quả Chiến
dịch bán hàng giảm giá tại Thành phố, làm cơ sở để tổ chức thường niên Chiến dịch
này trong thời gian tới.
2.4. Các Sở
Văn hoá, Thể thao và Du lịch:
- Xây dựng kế hoạch
hưởng ứng tham gia Chương trình kích cầu du lịch mới trên cơ sở các chính sách
cụ thể của mỗi địa phương. Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch và
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn tham gia tích cực vào Chương
trình ở địa phương.
- Các Sở Văn hoá,
Thể thao và Du lịch có tiềm năng du lịch nhưng còn ít khách du lịch đăng ký các
Chương trình kích cầu du lịch cụ thể để thu hút khách đến địa phương. Tổng cục
Du lịch sẽ hỗ trợ quảng bá điểm đến của địa phương. Các Sở đăng ký các chương
trình khuyến mại du lịch nội địa với Tổng cục Du lịch.
- Phối hợp với Sở
Công Thương ở địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức cuộc thi thiết kế quà tặng
và quà lưu niệm cho khách du lịch tại địa phương.
- Phối hợp với Sở
Giao thông vận tải và Sở Tài nguyên môi trường ở địa phương xây dựng kế hoạch
trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức triển
khai Chiến dịch làm sạch môi trường du lịch với trọng tâm là chiến dịch xây dựng
nhà vệ sinh tiêu chuẩn du lịch và làm sạch nhà vệ sinh công cộng tại địa
phương.
- Sở Văn hoá, Thể
thao và Du lịch Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Công
Thương ở địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai Chiến dịch bán hàng giảm giá tại
địa phương, tổ chức đăng ký cho các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn tham
gia Chiến dịch bán hàng giảm giá và gửi về Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương
mại) và Tổng cục Du lịch.
- Hướng dẫn, theo
dõi, đôn đốc các doanh nghiệp du lịch và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch
trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các cam kết khi đã đăng ký tham gia Chương
trình này.
2.5. Hiệp hội
du lịch:
- Chủ động tham
gia cùng Tổng cục Du lịch tổ chức triển khai Chương trình kích cầu du lịch mới
tới các doanh nghiệp thành viên, chỉ đạo các Hội du lịch tại địa phương hưởng ứng
tham gia tích cực chương trình tăng trưởng này.
- Chỉ đạo Hiệp hội
khách sạn phát động các khách sạn trong cả nước tham gia Chương trình tăng trưởng
du lịch với các hình thức khuyến mại cụ thể và đăng ký chính thức với Tổng cục
Du lịch.
2.6. Cục Xúc
tiến Thương mại (Bộ Công Thương): Phối hợp chặt chẽ
với Tổng cục Du lịch (Vụ Lữ hành), Hàng không Việt Nam và Hiệp hội bán lẻ Việt
Nam xây dựng Kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai Chiến dịch bán hàng giảm
giá.
2.7. Tổng
Công ty Hàng không Việt Nam: đề nghị phối hợp chặt
chẽ với Tổng cục Du lịch triển khai các nội dung Chương trình có sự tham gia của
Hàng không Việt Nam.
2.8. Các
doanh nghiệp du lịch:
- Các doanh nghiệp
(lữ hành, khách sạn, vận chuyển, siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, khu điểm du lịch,
cơ sở vui chơi giải trí...) đăng ký tham gia Chương trình kích cầu du lịch năm
2010 trước ngày 10/4/2010 và thực hiện nghiêm các cam kết, đảm bảo thực hiện tốt
chương trình khuyến mại cho khách du lịch.
- Các doanh nghiệp
lữ hành xây dựng các tour khuyến mại gửi về Tổng cục Du lịch để công bố chính
thức trên trang web của Chương trình.
- Các doanh nghiệp du lịch tiếp tục đẩy mạnh cung cấp
thông tin, thông báo về dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết để
tạo thuận lợi cho khách du lịch, đồng thời tích cực nâng cao năng lực nghiệp vụ
của đội ngũ quản lý, lao động tại doanh nghiệp, tăng cường xây dựng các sản phẩm,
dịch vụ du lịch mới và nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ hiện có; tránh
tình trạng bớt xén dịch vụ hoặc cung cấp dịch vụ thấp hơn chào giá khuyến mại;
hưởng ứng tham gia tích cực bằng các hành động cụ thể trong việc triển khai Chiến
dịch xây dựng nhà vệ sinh tiêu chuẩn du lịch và làm sạch nhà vệ sinh công cộng.
* * *
Được sự
quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ và phối hợp của các Bộ, ngành, chính
quyền địa phương, sự hưởng ứng tham gia của các doanh nghiệp du lịch, thương mại
trong cả nước và các phương tiện truyền thông, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
tin tưởng Chương trình kích cầu du lịch sẽ được triển khai thành công, góp phần
phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành Du lịch, đóng góp hiệu quả vào sự phát
triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian tới./.