Quyết định 790/QĐ-BVHTTDL năm 2010 ban hành Chương trình kích cầu du lịch “Việt Nam - Điểm đến của Bạn” do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

Số hiệu 790/QĐ-BVHTTDL
Ngày ban hành 08/03/2010
Ngày có hiệu lực 08/03/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Hoàng Tuấn Anh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 790/QĐ-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 08 tháng 03 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH KÍCH CẦU DU LỊCH NĂM 2010 “VIỆT NAM - ĐIỂM ĐẾN CỦA BẠN”

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Căn cứ Nghị định số 185/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Quyết định số 63/2008/QĐ-TTg ngày 19 tháng 5 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;
Xét đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt và ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam - Điểm đến của Bạn”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Giao Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện.

Điều 3. Chánh Văn phòng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (để b/c);
- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: CA, QP, NG, TC, GTVT, CT, TNMT;
- UB NN về Người VN ở nước ngoài:
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Tổng cục Du lịch;
- Cục: HTQT, NTBD, DSVH, Vụ KHTC Bộ VHTTDL;
- Tổng Công ty HKVN, Cục XTTM (Bộ CT);
- Hiệp hội DLVN, Hiệp hội bán lẻ VN;
- Các Sở VHTTDL;
- Lưu: VT (1), TCDL (2), Nga (160).

BỘ TRƯỞNG




Hoàng Tuấn Anh

 

CHƯƠNG TRÌNH

KÍCH CẦU DU LỊCH NĂM 2010 “VIỆT NAM - ĐIỂM ĐẾN CỦA BẠN”
Ban hành theo Quyết định số 790/QĐ-BVHTTDL ngày 08 /3/2010 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) dự báo, ngành Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi mạnh trong năm 2010 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thiên tai và dịch cúm A/H1N1. UNWTO cho biết, trong năm 2009, du lịch thế giới đã giảm khoảng 4%, nhưng sẽ phục hồi khoảng 3 - 4% trong năm 2010. Trên thực tế, sự phục hồi này đã bắt đầu từ quý IV năm 2009. Tuy nhiên, năm 2010 vẫn là một năm đòi hỏi phải hết sức nỗ lực nhằm phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Nhiều nước đang tích cực thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng và kích thích quá trình phục hồi. Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông được dự báo là hai khu vực có sự tăng trưởng cao trong năm 2010. Như vậy, Du lịch Việt Nam có cơ hội thuận lợi để phục hồi và tăng trưởng.

Trong nước, cùng với kết quả tăng trưởng tích cực của nền kinh tế đất nước, sự phục hồi tốc độ tăng trưởng khách du lịch trong những tháng cuối năm 2009 và ngay trong 2 tháng đầu năm 2010 là dấu hiệu đáng mừng đối với ngành Du lịch. Năm 2010 là năm đất nước ta tổ chức nhiều sự kiện trọng đại, đặc biệt là Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Do đó, cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch là rất lớn. Với lợi thế về ổn định chính trị, an ninh, an toàn xã hội được giữ vững, Du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội thu hút khách du lịch trong năm 2010. Tuy nhiên, tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và bất ổn chính trị thế giới vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng tới Du lịch Việt Nam. Nguy cơ lạm phát, giá cả tăng cao sẽ tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực du lịch. Tình hình thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường. Do đó, việc đề ra Chương trình nhằm kích thích tăng trưởng du lịch trong năm 2010 là cần thiết.

Trong bối cảnh đó, để vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng tốt cơ hội để phục hồi tốc độ tăng trưởng, trên cơ sở kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc triển khai Chương trình “Ấn tượng Việt Nam”, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam - Điểm đến của Bạn” với mục đích và nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Mục đích:

- Tận dụng cơ hội, đối phó với những khó khăn, thách thức nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong năm 2010 và tạo đà tăng trưởng du lịch bền vững trong các năm tiếp theo.

- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành Du lịch và thúc đẩy nhận thức về du lịch như một ngành kinh tế quan trọng, mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế và môi trường của đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa và tăng trưởng khách du lịch từ các thị trường trọng điểm, nhằm chủ yếu vào đối tượng khách chi tiêu cao và lưu lại dài ngày nhằm tăng thu nhập từ du lịch đóng góp vào ngân sách quốc gia. Mục tiêu là góp phần đạt được 4,2 triệu lượt khách quốc tế và 27-28 triệu lượt khách nội địa.

- Góp phần tạo dựng Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và chất lượng đối với khách du lịch.

- Thu hút sự quan tâm và làm tăng nhận thức của các ngành, các cấp, các nhà cung ứng dịch vụ và người dân về du lịch và sự đóng góp mà ngành Du lịch mang lại cho đất nước.

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:

Phát huy kết quả tích cực của Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đối với Ngành Du lịch trong năm 2009, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch triển khai Chương trình kích cầu du lịch trong năm 2010 mang tên “Việt Nam - Điểm đến của Bạn”, tên tiếng Anh là “Viet Nam - Your Destination”. Việc triển khai một Chương trình quảng bá mới nhằm thúc đẩy thu hút khách du lịch trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn ngành Du lịch vừa thoát khỏi khủng hoảng, bắt đầu phục hồi và tăng trưởng.

Dưới đây là một số nội dung của Chương trình kích cầu du lịch năm 2010:

2.1. Phát động Chiến dịch bán hàng giảm giá “Impressive Viet Nam Grand Sale 2010” vào mùa thấp điểm để thu hút khách du lịch, cả quốc tế và nội địa:

[...]