Quyết định 984/QĐ-BVHTTDL về Chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ năm 2013 do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

Số hiệu 984/QĐ-BVHTTDL
Ngày ban hành 12/03/2013
Ngày có hiệu lực 12/03/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Hồ Anh Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 984/QĐ-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 12 tháng 03 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH KÍCH CẦU DU LỊCH GẮN VỚI VIỆC THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH DỊCH VỤ NĂM 2013

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Căn cứ Nghị định số 185/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

Căn cứ Quyết định số 63/2008/QĐ-TTg ngày 19 tháng 5 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

Căn cứ Thông báo về Kết luận số 252/TB-VPCP ngày 13/7/2012 của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch tại cuộc họp ngày 04/7/2012; Căn cứ Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

Sau khi trao đổi, thống nhất với Bộ Công Thương, tiếp thu ý kiến của các Bộ ngành, địa phương liên quan và xét đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt và ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Giao Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của các Bộ ngành, địa phương liên quan tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Thủ trưởng các Cục, Vụ, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (để báo cáo);
- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (để báo cáo);
- Các thành viên BCĐNN về DL (để báo cáo);
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ VHTTDL;
- VPCP và các Bộ: CA, QP, NG, TC, KHĐT, GTVT, CT, TNMT, NN&PTNT, NHNN;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cục XTTM, HHDLVN, HHBLVN, các Sở VHTTDL;
- Tổng CT HKVN, Jestar Pacific, Vietjet Air;
- Các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ;
- Lưu: VT (2), TCDL (3), Thanh (181).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Hồ Anh Tuấn

 

CHƯƠNG TRÌNH

KÍCH CẦU DU LỊCH GẮN VỚI VIỆC THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH DỊCH VỤ NĂM 2013
(Ban hành theo Quyết định số 984/QĐ-BVHTTDL ngày 12/3/2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Thực hiện chủ trương xây dựng Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 nêu tại Thông báo số 252/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 04 tháng 7 năm 2012 và Quyết định số 2769/QĐ-BVHTTDL ngày 26 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Kế hoạch triển khai Thông báo số 252/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ ngành, địa phương liên quan xây dựng Chương trình kích cầu Du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013 (gọi tắt là Chương trình kích cầu du lịch năm 2013) với các nội dung sau:

I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH

Năm 2012 là năm đầy khó khăn đối với các ngành kinh tế, trong đó có ngành Du lịch. Tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu và bất ổn chính trị thế giới tiếp tục ảnh hưởng tới Du lịch Việt Nam. Những khó khăn kinh tế của nhiều nước Châu Âu là thị trường nguồn quan trọng đã ảnh hưởng tới lượng khách đi du lịch ra nước ngoài. Tình hình kinh tế trong nước cũng có nhiều khó khăn, tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực du lịch. Tình hình thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động du lịch. Theo dự báo của nhiều chuyên gia quốc tế và trong nước, tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn tiếp tục diễn biến không mấy khả quan trong năm 2013, thậm chí khó khăn hơn năm 2012, đòi hỏi mỗi quốc gia, mỗi ngành phải nỗ lực cao độ để vượt qua khó khăn, thách thức to lớn hiện nay. Do đó, việc đề ra Chương trình kích cầu du lịch nhằm kích thích nhu cầu du lịch để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch và thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ trong năm 2013 là cần thiết.

Để kích cầu du lịch hiệu quả, điều quan trọng là cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp và thái độ thân thiện trong phục vụ khách du lịch để tăng lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường thu hút khách du lịch. Đối với khách du lịch nội địa, ảnh hưởng suy thoái kinh tế vừa là thách thức, vừa là cơ hội, bởi nhóm khách có thu nhập trung bình sẽ khó lựa chọn các gói du lịch xa, tốn kém mà chi phí máy bay đắt đỏ nên họ sẽ dịch chuyển sang các điểm đến gần, giá rẻ, ngắn ngày. Các khách sạn, hãng hàng không, hãng lữ hành, sẽ dựa vào tâm lí này để đưa ra những gói kích cầu mới (giảm giá mùa thấp điểm hay ưu đãi dịch vụ) để thu hút du khách.

Mặc dù phải chịu nhiều khó khăn, thách thức cả khách quan và chủ quan, với lợi thế về ổn định chính, trị, an ninh, an toàn xã hội, sự phong phú, đa dạng về tài nguyên du lịch, Du lịch Việt Nam có cơ hội thúc đẩy nhu cầu du lịch của cả khách quốc tế và nội địa trong năm 2013. Để phát huy thế mạnh, đồng thời vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy nhu cầu du lịch và tăng trưởng khách du lịch nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế từ hoạt động du lịch, đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại và nhiều ngành kinh tế dịch vụ khác phát triển cần thiết ban hành và triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2013.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Công Thương, các bộ ngành và địa phương liên quan xây dựng Chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ. Việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong năm 2013 là rất cần thiết vừa giúp ngành Du lịch vượt qua khó khăn, tăng trưởng và phát triển, vừa góp phần thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, qua đó giúp nền kinh tế đất nước vượt qua giai đoạn đầy khó khăn trước tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể vẫn tiếp tục diễn ra trong năm 2013. Việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch này cững chính là hành động cụ thể triển khai Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

II. MỤC ĐÍCH VÀ MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Mục đích

1.1. Xây dựng và triển khai đồng bộ Chương trình kích cầu du lịch nhằm tận dụng cơ hội, đối phó với những khó khăn, thách thức nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong năm 2013, gắn kết phát triển du lịch với phát triển thương mại dịch vụ, kích cầu tiêu thụ hàng hóa nội địa, đặc biệt là các hàng hóa được sản xuất tại các địa phương, góp phần khắc phục những khó khăn kinh tế trong nước, hỗ trợ các ngành thương mại dịch vụ phát triển và tạo đà tăng trưởng du lịch bền vững trong các năm tiếp theo.

1.2. Thu hút sự quan tâm và nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các nhà cung ứng dịch vụ và người dân về du lịch thông qua nội dung các hoạt động triển khai tại các địa phương trong cả nước nhằm tạo sự hưởng ứng tích cực của toàn ngành Du lịch trong việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch này. Nâng cao vai trò của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân và thúc đẩy nhận thức về Du lịch như một ngành kinh tế quan trọng, mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế và môi trường của đất nước.

1.3. Thu hút sự tham gia chủ động và tích cực của các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, các công ty vận chuyển, các khu, điểm du lịch, siêu thị, các trung tâm mua sắm và các khu vui chơi giải trí nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa và quốc tế.

2. Mục tiêu

[...]