ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7034/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 25 tháng 12 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ NĂM 2016
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11
năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình Tổng thể Cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
25/2012/QĐ-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về ban hành Chương trình cải cách hành chính trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2011 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 4681/TTr-SNV ngày 16 tháng 12 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch thực hiện công tác Cải cách
hành chính trên địa bàn Thành phố năm 2016.
Điều 2. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận - huyện, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội
dung Kế hoạch này để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực nhằm triển
khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2016.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân Thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Thành phố chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thanh Liêm
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số
7034/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2015 của
Ủy ban nhân dân Thành phố)
Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành
phố lần thứ X, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo
quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Chương trình Cải cách hành
chính trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2011 - 2020 theo Quyết định số
25/2012/QĐ-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân Thành phố.
Thực hiện cải cách hành chính một
cách đồng bộ trên các lĩnh vực: thể chế và thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy,
xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính
công và hiện đại hóa nền hành chính. Xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên
nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu quả; cải cách
mạnh mẽ thủ tục hành chính; tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng,
thông thoáng, thuận lợi, nâng cao năng lực
cạnh tranh của Thành phố, góp phần thu hút đầu tư phát triển kinh tế - văn hóa
- xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng
yêu cầu xây dựng, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Nâng cao hiệu quả cải
cách hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp,
hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, xây dựng
chính quyền điện tử phù hợp với đô thị đặc biệt.
Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng và ban hành Kế
hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh năm 2016 như sau:
I. MỤC TIÊU
- Xác định cải cách hành chính là nhiệm
vụ thường xuyên và là giải pháp quan trọng trong chương trình làm việc năm 2016
của Ủy ban nhân dân Thành phố, các ngành,
các cấp từ Thành phố đến phường - xã, thị trấn, làm cơ sở chỉ đạo, điều hành,
góp phần hoàn thành các Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2016.
- Phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính
(PAR INDEX) của Thành phố năm 2016 thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.
- Tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất
tối thiểu 30% cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân quận
- huyện; các ngành, các cấp phải tự kiểm tra công tác cải cách hành chính tại
cơ quan, đơn vị mình nhằm chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật
và kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước.
- 100% thủ tục hành chính được cập nhật,
công bố công khai trên cổng thông tin điện tử Thành phố.
- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn
trên cổng thông tin một cửa điện tử của Thành phố đạt trên 85%.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG TÁC
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2016
Tăng cường chỉ đạo, điều hành công
tác cải cách hành chính ở các ngành, các cấp: thực hiện nghiêm việc xây dựng
Chương trình cải cách hành chính định kỳ năm 2016, phân công cụ thể các cơ
quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc thực hiện công tác cải cách hành
chính theo ngành, lĩnh vực phụ trách; thường xuyên thanh tra công vụ, kiểm tra
việc công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân,
các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo
định kỳ công tác cải cách hành chính theo quy định.
1. Công tác chỉ đạo, điều
hành cải cách hành chính:
- Triển khai Chương trình hành động của
Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và xây dựng
Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại
biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình Tổng
thể Cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và
Quyết định số 25/2012/QĐ-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Chương trình
Cải cách hành chính Thành phố giai đoạn
2011 - 2020. Thủ trưởng các Sở - ban - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện xây dựng kế hoạch Cải cách hành
chính năm 2016; kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ
cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị.
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện phải tiến
hành kiểm tra về công tác cải cách hành chính ít nhất 30% số cơ quan, đơn vị trực
thuộc; Ủy ban nhân dân Thành phố thành lập
đoàn kiểm tra, khảo sát về công tác cải cách hành chính để kịp thời chấn chỉnh
những tồn tại, hạn chế cũng như lắng nghe các kiến nghị của các đơn vị.
- Thực hiện Quyết định số 1294/QĐ-BNV
ngày 03 tháng 12 năm 2012 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải
cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, Quyết định số 3923/QĐ-UBND
ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân
dân Thành phố ban hành Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính
các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận -
huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Tổ chức đánh giá, xác định Chỉ số Cải
cách hành chính của các Sở - ngành, Ủy ban
nhân dân quận - huyện năm 2016.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải cách hành
chính Thành phố; củng cố Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tại các Sở, ban, ngành
Thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện
và phường - xã, thị trấn.
2. Cải cách thể chế:
- Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng
và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Thành phố, đảm bảo
sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp khi ban hành văn bản; tăng cường công tác tập
huấn, kiểm tra để đưa công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân Thành phố ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị ban hành theo thẩm quyền.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn
thiện pháp luật đối với các lĩnh vực trọng tâm thực hiện theo dõi.
3. Cải cách thủ tục hành
chính:
- Tiếp tục thực hiện Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14
tháng 5 năm 2013 của Chính phủ và các Quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm
soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính mới theo quy định, công khai,
minh bạch các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng
và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
- Thực hiện Chỉ thị số
30/2014/CT-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2014 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về giải pháp chấn chỉnh, tăng cường hiệu quả công
tác kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ hành chính cho cá nhân, tổ
chức trên địa bàn Thành phố. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành chính Thành phố trong
thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Xử lý
nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị và địa phương tùy tiện đặt ra các quy định
trái pháp luật, thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và
công dân. Nơi nào nếu để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, buộc bổ túc hồ sơ nhiều
lần, hồ sơ trả lại nhiều lần, thì sẽ xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức,
viên chức sai phạm và đồng thời xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan,
đơn vị đó.
- Thường xuyên công khai và cập nhật
đúng, đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành trên trang
thông tin điện tử của đơn vị theo đúng quy định.
- Cải cách thủ tục hành chính giữa
các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ
quan hành chính nhà nước; tập trung khẩn trương và thực hiện nghiêm các quy định
phối hợp giữa các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện trong
thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các thủ tục hành chính.
- Cải cách thủ tục hành chính trong
hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường
kinh doanh theo Nghị quyết số 43/NQ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ,
trong đó phải cắt giảm ít nhất 40% thời gian thực hiện gắn với tiết kiệm tối đa
chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần
kinh tế.
- Thực hiện có hiệu quả Quyết định số
3677/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2015 của Ủy ban
nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh. Mở rộng thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa các Sở -
ngành; giữa Sở - ngành Thành phố với Ủy ban
nhân dân quận - huyện, giữa Ủy ban nhân
dân quận - huyện với phường - xã, thị trấn, giữa Sở - ngành Thành phố với các
cơ quan thuộc ngành dọc quản lý đóng trên địa bàn Thành phố trong giải quyết thủ
tục hành chính.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch truyền
thông hỗ trợ công tác Cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố năm
2016.
- Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ nâng cao chất lượng
và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước
các cấp. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính với tổ chức,
công dân và doanh nghiệp theo hướng xác định rõ quy trình giải quyết công việc,
cơ quan chủ trì và trách nhiệm cá nhân.
4. Tổ chức bộ máy:
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04
tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ
quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh theo hướng dẫn của
Bộ Nội vụ.
- Rà soát quy chế tổ chức và hoạt động
của các cơ quan, đơn vị, hoàn thiện quy chế làm việc, kiện toàn và sắp xếp bộ
máy, rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước phù hợp với lĩnh vực quản lý, điều hành; khắc phục tình trạng
chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; chuyển
giao những công việc mà cơ quan hành chính nhà nước không làm hoặc làm hiệu quả
thấp cho các tổ chức xã hội.
- Thực hiện chủ trương tinh giản biên
chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định 108/2014/NĐ-CP của
Chính phủ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền
theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, tiến hành triển khai thực hiện Đề án tinh giản biên chế của Thành phố sau khi
Bộ Nội vụ phê duyệt. Kiên quyết thực hiện sắp xếp lại số dôi dư theo Nghị định
108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
- Thực hiện đồng bộ phân cấp về tổ chức
bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành phố; tăng cường kiểm tra,
giám sát, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất và phát huy được tính chủ động,
sáng tạo của các cấp, các ngành và các đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực
hiện. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ
quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách hành chính và phòng chống tham
nhũng theo ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.
5. Xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức:
- Thực hiện có hiệu quả công tác đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống
chính trị của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức; đẩy mạnh đổi mới công tác thi tuyển công chức; tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong việc tuyển
dụng, sử dụng và đánh giá hiệu quả làm việc của công chức, viên chức.
- Triển khai thực hiện thí điểm cơ chế
thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phó Sở - ngành Thành phố, chức danh trưởng quận
- huyện gắn với chuyên môn nghiệp vụ trong bộ máy hành chính các đơn vị sự nghiệp
theo Đề án của Chính phủ và nghiên cứu đề
xuất thực hiện thí điểm cử tri bầu trực tiếp một số chức danh ở quận - huyện và
phường - xã, thị trấn.
- Thực hiện chế độ thi công chức theo
nguyên tắc cạnh tranh. Thực hiện tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức
theo đúng vị trí việc làm đã được xác định theo Đề án đã được phê duyệt, quan
tâm công tác đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đã đề ra.
- Thực hiện nghiêm Nghị định số
90/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành Nội vụ theo
hướng dẫn của Bộ Nội vụ, tăng cường thanh tra công vụ nhất là trách nhiệm thực
thi công vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận
- huyện, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường
- xã, thị trấn trong công tác cải cách hành chính.
6. Cải cách tài chính công:
Tăng cường các biện pháp để quản lý
nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội
chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách Thành phố theo hướng tích cực,
đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt
để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an
sinh xã hội.
- Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ và Nghị định
117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ
quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản
lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ
theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối
với các cơ quan hành chính Nhà nước và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày
14 tháng 02 năm 2015 và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số
115/2005/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa
học công nghệ và Nghị định số 96/2010/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số
115/2005/NĐ-CP; tổ chức kiểm tra, giám sát, thường xuyên đánh giá tình hình thực
hiện, rút kinh nghiệm để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp theo hướng dẫn của Bộ
Tài chính.
- Đẩy mạnh xã hội hóa đối với các
lĩnh vực mà các thành phần kinh tế có thể tham gia; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất
những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn chủ trương xã hội hóa
trên những lĩnh vực nhà nước không nhất thiết sử dụng vốn ngân sách Thành phố
(y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể dục - thể thao, cơ sở hạ tầng đô thị...).
7. Hiện đại hóa nền hành
chính Thành phố:
- Hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh
hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin phục
vụ tốt yêu cầu lãnh đạo, quản lý nhằm không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả của
quản lý nhà nước và chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính cho nhân dân, tổ
chức và doanh nghiệp.
- Chuyển đổi mô hình Hệ thống cổng
thông tin điện tử Thành phố từ mô hình Cổng thông tin điện tử thành Cổng giao dịch
điện tử Thành phố với người dân; triển khai, mở rộng các ứng dụng giao dịch phục
vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp tại các Sở - ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện theo mô hình hệ thống
liên thông thống nhất, phục vụ qua nhiều kênh: máy tính, máy tính bảng, điện
thoại, điện thoại thông minh...
- Mở rộng, nâng cấp hệ thống liên
thông kết nối hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc, chỉ đạo điều hành từ Ủy ban nhân dân Thành phố đến các Sở - ban -
ngành và Ủy ban nhân dân quận - huyện.
Tăng cường ứng dụng văn bản điện tử và triển khai chữ ký số tại các cơ quan nhà
nước trên toàn Thành phố nhằm thay thế dần việc gửi văn bản giấy có chữ ký và dấu
qua đường bưu điện bằng việc gửi văn bản điện tử có chữ ký số qua mạng theo Chỉ
thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục triển khai nhân rộng hệ thống
giao ban trực tuyến của Thành phố và đảm bảo các cuộc họp giao ban giữa Thường
trực Ủy ban nhân dân Thành phố với các Sở
- ban - ngành và quận - huyện được thực hiện trực tuyến nhằm giảm chi phí, tiết
kiệm thời gian đi lại.
- Tiếp tục triển khai nhân rộng, hoàn
thiện các phần mềm ứng dụng phục vụ hành chính công cho người dân tại các Sở -
ban - ngành và quận - huyện theo hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng điện tử (ISO điện tử) hướng hiệu quả hơn nhằm
tăng tỷ lệ đạt mục tiêu chất lượng giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp.
- Hoàn chỉnh Cổng
thông tin dịch vụ công trực tuyến kết hợp với một cửa điện tử Thành phố cung cấp
thêm nhiều dịch vụ công mức độ 3 và 4 kết hợp với dịch vụ nhận và chuyển phát hồ
sơ của Bưu điện Thành phố. Xây dựng cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính tập trung
của Thành phố nhằm quản lý và kiểm soát các thủ tục hành chính trên địa bàn
Thành phố; đồng thời tăng cường tuyên truyền về lợi ích sử dụng dịch vụ công trực
tuyến đến người dân và doanh nghiệp.
- Triển khai phần mềm một cửa liên
thông tại các Sở - ban - ngành và quận - huyện kết nối với phần mềm tác nghiệp
chuyên ngành, cổng thông tin điện tử và các thiết bị tra cứu phục vụ việc tra cứu
hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Mở rộng kết nối hệ thống một cửa điện tử
Thành phố với hệ thống một cửa liên thông của các Sở - ban - ngành và quận -
huyện.
- Triển khai hệ thống đánh giá sự hài
lòng của tổ chức và người dân tại các Sở - ngành, Ủy
ban nhân dân các quận - huyện nhằm cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ
hành chính công và tăng cường chất lượng và hiệu quả công việc tại các cơ quan
nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện quyết định số
2523/QĐ-UBND ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Ủy ban
nhân dân Thành phố Phê duyệt kế hoạch triển khai ISO điện tử thực hiện theo Quyết
định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ; các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
Thành phố và Ủy ban nhân dân quận - huyện
công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2008 theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ. Khuyến khích Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn xây dựng
và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình khung do nhà nước quy định.
- Đầu tư xây dựng chuẩn hóa các công
sở hành chính các cấp; khắc phục tình trạng một số trụ sở cơ quan hành chính nhất
là cấp phường - xã, thị trấn chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động; trang bị
phương tiện làm việc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ
giải quyết công việc.
8. Công tác tuyên truyền cải
cách hành chính:
- Tổ chức biên soạn và phát hành rộng
rãi các tài liệu thông tin về cải cách hành chính
phủ hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến
từng loại đối tượng.
- Tổ chức Hội nghị quán triệt Chương
trình hành động của Thành ủy và Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải
cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.
- Cổng thông tin điện tử Thành phố và
các trang web thuộc Cổng thông tin điện tử Thành phố có các chuyên mục dành
riêng về công tác cải cách hành chính giới thiệu các mô hình, điển hình hay
trong thực hiện cải cách hành chính; công khai các thủ tục hành chính...
- Đài Truyền hình Thành phố, Đài Tiếng
nói nhân dân Thành phố, Báo Sài Gòn Giải phóng, các cơ quan thông tin, báo chí
trên địa bàn Thành phố xây dựng chuyên mục, chuyên trang về cải cách hành chính
để tuyên truyền và phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ
chức về công tác cải cách hành chính của các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố và Ủy ban nhân dân các cấp.
- Các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện tăng cường công
tác tuyên truyền về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng
theo ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.
III. KẾ HOẠCH CỤ THỂ TRIỂN KHAI
CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2016 (theo
phụ lục đính kèm).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, các cơ quan thuộc Thành phố và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận - huyện, phường - xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ,
thẩm quyền chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm việc xây dựng Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2016. Trong
đó, xác định mục tiêu phân công cụ thể các cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên
môn trực thuộc, chủ động tuyên truyền về công tác cải cách hành chính thực hiện
công tác cải cách hành chính theo ngành, lĩnh vực phụ trách. Thực hiện chế độ
thông tin, báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính theo quy định.
2. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, các cơ quan thuộc Thành phố và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận - huyện, phường - xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nếu để
xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, làm khó, làm sai quy định, yêu cầu bổ túc hồ sơ
ngoài quy định, trả lại hồ sơ không quá 02 lần cho một vụ việc, thì phải xử lý
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó. Đồng thời xử lý kỷ luật đối
với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện có liên quan.
3. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, các cơ quan thuộc Thành phố và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận - huyện:
- Xây dựng kế hoạch và lập dự toán ngân
sách kinh phí thực hiện cải cách hành chính hàng năm gửi Sở Tài chính để tổng hợp,
cân đối ngân sách nhà nước và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chung trong dự
toán ngân sách nhà nước hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai, đảm bảo thực hiện có hiệu
quả các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số Cải cách hành chính theo lĩnh
vực được giao, phân công cụ thể các phòng, ban, đơn vị có liên quan phụ trách
các tiêu chí, tiêu chí thành phần, định kỳ báo cáo giải trình kết quả và cung cấp
tài liệu kiểm chứng theo quy định; phấn đấu Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong
nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh.
4. Ngoài việc xây dựng Kế hoạch
thực hiện tại cơ quan, đơn vị, Thủ trưởng các Sở, ngành sau đây có trách nhiệm
chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2016 trên
các lĩnh vực:
4.1. Sở Tư pháp: Cải cách thể chế; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật trên địa bàn Thành phố; cải cách thủ tục hành chính, kiểm
soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính.
4.2. Sở Nội vụ: Cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
4.3. Sở Tài chính: Cải cách tài chính công.
4.4. Sở Thông tin và Truyền
thông: Thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước;
công tác tuyên truyền về cải cách hành chính.
4.5. Sở Khoa học và Công
nghệ: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn ISO vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước ở các cấp.
4.6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách và giải pháp nhằm thực
hiện sâu rộng hơn chủ trương xã hội hóa trên những lĩnh vực Thành phố có thể thực hiện; ghi kế hoạch vốn về
đầu tư nâng cấp trụ sở hành chính tại Ủy ban
nhân dân quận - huyện và phường - xã, thị trấn.
4.7. Viện Nghiên cứu Phát
triển Thành phố: Khảo sát Chỉ số hài lòng của tổ chức
và công dân đối với một số dịch vụ công trên địa bàn Thành phố.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể của Kế
hoạch, các Sở, ban, ngành, cơ quan Thành phố, Ủy
ban nhân dân quận - huyện có văn bản gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định./.