Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1973/KH-SYT năm 2015 cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 do Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 1973/KH-SYT
Ngày ban hành 09/04/2015
Ngày có hiệu lực 09/04/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Tấn Bỉnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ Y TẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1973/KH-SYT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 04 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020.

I. MỤC TIÊU.

-Tiếp tục góp phần thực hiện Chương trình Cải cách hành chính gắn với xây dựng mô hình chính quyền đô thị, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; bộ máy quản lý tinh gọn, đội ngũ cán bộ công chức có trình độ, phẩm chất đáp ứng yêu cầu công việc.

- Thực hiện cải cách hành chính một cách đồng bộ trên các lĩnh vực: thể chế và thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Lấy việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, công khai minh bạch các quy định của nhà nước và bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực theo yêu cầu công việc làm khâu đột phá trong cải cách hành chính; đồng thời gắn với kiểm soát thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động cơ quan hành chính.

II NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:

- Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính từ Sở Y tế thành phố đến lãnh đạo các phòng, ban, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

- Lãnh đạo Sở Y tế, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện Chương trình trong phạm vi quản lý của mình; xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ công tác; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, từng lĩnh vực; phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chương trình; thực hiện nghiêm việc xây dựng chương trình cải cách hành chính định kỳ hàng năm, phân công cụ thể các cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc thực hiện công tác cải cách hành chính theo ngành, lĩnh vực phụ trách; thường xuyên thanh tra công vụ, kiểm tra việc công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân, các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính theo quy định.

- Lãnh đạo Sở Y tế phải tiến hành kim tra về công tác cải cách hành chính ít nhất 30% số cơ quan, đơn vị trực thuộc; lập đoàn kiểm tra, khảo sát về công tác cải cách hành chính thường xuyên và đột xuất; tổ chức giao ban chuyên đề về công tác cải cách hành chính để kịp thời chấn chỉnh những mặt còn tồn tại.

- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1294/QĐ-BNV ngày 03 tháng 12 năm 2012 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương”, Quyết định số 3923/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1383/QĐ-BNV ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

1.1. Cải cách thể chế:

Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành, nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tưng Chính phủ sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp; Đi mới quy trình, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Thành phố, đảm bảo sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp khi ban hành văn bản.

a) Thường xuyên rà soát và kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực chuyên môn cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật mới ban hành; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực và phổ biến rộng rãi đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc;

b) Đẩy mạnh công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước đảm bảo thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và chất lượng.

Thường xuyên rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý chuyên môn, nghiên cứu, góp ý bổ sung nhằm khắc phục sự thiếu đng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan Trung ương hoặc Ủy ban nhân dân thành phố ban hành, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thủ tục hành chính theo thẩm quyền tạo điều kiện tốt cho cá nhân, doanh nghiệp thực hiện.

1.2. Cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát và đơn giản hóa thủ tc hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị của cá nhân, tchức về thủ tục hành chính

- Tiếp tục rà soát các quy định, thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế đang là rào cản đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố theo các tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và tính hiệu quả để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính để hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thực hiện công khai kịp thời, đầy đủ, cụ thể các quy định về thủ tục hành, chính để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.

- Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng trong việc khám bệnh, chữa bệnh tại các đơn vị trực thuộc. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, quy định hành chính để hỗ trợ việc nâng cao cht lượng các quy định hành chính của Thành ph

- Cập nhật thông tin trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền về các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, hướng dẫn rõ ràng các quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, thời gian giải quyết, phí, lệ phí để người dân dễ hiu và thực hiện.

- Xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính.

- Thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80% vào năm 2020.

- Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện thống nhất và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận - huyện; bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020.

2. Xây dựng tổ chức bộ máy:

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Chính quyền địa phương (sau khi được công bố); đẩy mạnh nghiên cứu mô hình tổ chức cơ quan quản lý theo ngành dọc mang tính thống nhất và xuyên suốt từ Thành phđến quận - huyện, phường - xã, thị trấn đối với một số sở - ngành có điều kiện.

- Tiếp tục rà soát quy chế tổ chức hoạt động của đơn vị, hoàn thiện quy chế làm việc, kiện toàn và sắp xếp bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước phù hợp với lĩnh vực quản lý, điều hành. Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện, quận, thị xã, Thành phố thuộc tỉnh. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính Thành phố theo Luật tổ chức chính quyền địa phương.

- Tiếp tục rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các cơ quan, đơn vị trực thuộc; trên cơ sở đó kiến nghị điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; thực hiện đồng bộ phân cấp về tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành ph.

[...]