ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 670/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 04 tháng 4 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số 98/2015/QH13
ngày 10 tháng 11 năm 2015 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2016;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 253/QĐ-TTg
ngày 17 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định
số 84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tại Tờ trình số 710/TTr-STC ngày 25 tháng 3 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ban,
ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
Huế; Giám đốc các Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên thuộc tỉnh
và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- VP UBND:
CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, TC.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Văn Cao
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 670/QĐ-UBND
ngày 04 tháng 4 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016
1. Mục
tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2016 là tiếp tục đẩy mạnh công tác
THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội để sử dụng hiệu quả
nguồn lực và góp phần tích cực bổ sung
nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển
kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân; bảo đảm an sinh, xã hội trên địa bàn tỉnh gắn với chương trình, mục tiêu về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ năm 2016.
2. Yêu cầu
- Đẩy mạnh công tác THTK, CLP trong
năm 2016 để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về
kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của tỉnh.
- THTK, CLP là trách nhiệm của các các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh, các tổ chức và cá nhân trong thực hiện
nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm
của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích cực trong chống lãng phí và thực hành tiết kiệm; đồng thời phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, chính quyền, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, lĩnh vực, địa phương và phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được
giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ
quan, tổ chức.
- THTK, CLP phải được tiến hành đồng
bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền
phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và
tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị;
phải đảm bảo được tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2016 được xem là năm có ý nghĩa rất
quan trọng đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Việc xây dựng và thực hiện Chương trình
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 là nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ
các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh.
Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu tổng quát đề
ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV và tạo
cơ sở để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh
tế - xã hội nhanh và bền vững. Để đạt được các yêu cầu đó, việc THTK, CLP trong năm 2016 cần triển khai làm tốt các nhiệm vụ sau đây:
a) Tập trung mọi nguồn lực để thực hiện
mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; ưu tiên cho
đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế; bảo
đảm tăng trưởng kinh tế cao hơn các năm trước gắn với bảo vệ môi trường và bảo
đảm an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự
an toàn xã hội; triệt để tiết kiệm chi ngân sách, thực hiện
chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực để góp phần đảm
bảo đưa tổng sản phẩm trong tỉnh tăng trên 9%, bình quân đầu
người (GRDP) trên 2.100 USD, thu ngân sách đạt dự toán, giá trị xuất khẩu hàng
hóa đạt 750 triệu USD và các chỉ tiêu đã đặt ra tại Nghị
quyết Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành đảng bộ Tỉnh khóa XV.
b) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn
kinh phí cải cách tiền lương để chủ động trong thực hiện cải
cách tiền lương, phụ cấp trong năm 2016.
c) Chống lãng phí trong mua sắm tài sản
nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập
trung, áp dụng đối với những loại tài sản có lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm
lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị.
d) Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất, hiệu quả lao động để
phấn đấu tinh giản biên chế hành chính.
đ) Chống lãng phí trong sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện tốt
các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch
thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt, góp phần nâng tỷ lệ hệ thống xử
lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường.
e) Triển khai quyết liệt các quy định
về chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần, quy định về cơ chế tự chủ đối
với đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân sách nhà nước cho khu vực này. Đẩy mạnh
việc chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của nhà nước đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập sang cơ chế đặt hàng.
f) Tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền, phổ
biến pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông qua tổ chức các chương
trình tập huấn, sinh hoạt chuyên đề hoặc phổ biến thông tin pháp luật về THTK,
CLP trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử hoặc Trang
thông tin điện tử.
g) Rà soát, đối chiếu các văn bản
pháp luật có liên quan đến các quy định của Luật THKT, CLP; Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ; hướng dẫn sửa đổi, bổ sung, ban
hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành; bãi bỏ các quy định
không phù hợp trong phạm vi ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý; trọng
tâm tập trung vào rà soát, lập danh mục các định mức, tiêu chuẩn, chế độ còn
thiếu hoặc không phù hợp trong các lĩnh vực chuyên ngành.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả
các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường
xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải
cách tiền lương theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, đối với các khoản chi
thường xuyên khác, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương dự kiến giao cụ thể
chỉ tiêu tiết kiệm cho các đơn vị trực thuộc như công tác phí, hội nghị, hội thảo,
văn phòng phẩm,...
- Triển khai tích cực, hiệu quả Nghị
định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, theo đó tích cực thực hiện đổi mới cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và tăng cường
tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực tài chính trên cơ sở có tính đến
đặc điểm của từng loại hình dịch vụ, khả năng và nhu cầu thị trường, trình độ
quản lý.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu
tư; nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định
dự án.
- Rà soát để cắt giảm các dự án chưa
thực sự cần thiết đầu tư, kinh phí tiết kiệm do đấu thầu theo quy định, kinh
phí tiết kiệm được qua thẩm tra, thẩm định quyết toán,...
- Cắt giảm triệt để việc tổ chức lễ động
thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công
trình quan trọng quốc gia, công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả.
3. Trong quản lý, sử dụng đất đai,
trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
- Tăng cường quản lý đối với số
phương tiện đi lại hiện có; xác định rõ số lượng phương tiện đi lại không đúng
chế độ, vượt quá tiêu chuẩn từ đó có kế hoạch điều chuyển, sắp xếp lại.
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Đất đai, trụ sở làm việc,
nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng
đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; thực hiện nâng cao
hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích,
không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.
4. Trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên
- Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá tiềm
năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng
hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc khai thác mới tài
nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch.
- Việc thăm dò, khai thác, sử dụng
khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao và sử dụng hiệu
quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp
khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh; hạn chế tối
đa xuất khẩu nguyên liệu thô, khai thác và sử dụng bền vững nguồn nước.
- Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo
và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh nghiên cứu
và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải.
- Tăng cường giám sát, kiểm tra việc
thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật
về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng đất.
5. Trong quản lý, sử dụng vốn và
tài sản của nhà nước trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100%
vốn nhà nước
Tiếp tục đẩy mạnh quá trình sắp xếp cổ
phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước theo đề án tái cơ cấu tổng
thể được Chính phủ phê duyệt cho giai đoạn 2016-2020.
6. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động
- Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định
của Chính phủ về tinh giản biên chế; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tinh giản đảm
bảo kế hoạch được giao.
- Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ
lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, công sở;
- Phấn đấu thực hiện đảm bảo các mục
tiêu tại Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí 2016, trong đó: Giảm mạnh thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu,
thời gian nộp thuế, thời gian nộp bảo hiểm bắt buộc; thời gian cấp phép xây dựng,
thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm
của người đứng đầu trong THTK, CLP.
2. Tiếp tục đẩy mạnh có hiệu quả công
tác thông tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới
của Đảng và nhà nước có liên quan đến THTK, CLP thông qua các phương tiện thông
tin đại chúng; hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng
đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
trong doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP. Qua đó nâng cao
trách nhiệm, thống nhất nhận thức và
hành động của từng cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt
là trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP, trong đó tập trung vào:
a) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực đối với các
ngành, cơ quan, tổ chức, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội.
b) Tập trung rà soát các kế hoạch, dự
án đầu tư ngay từ khâu định hướng, chủ trương đầu tư, tránh việc định hướng đầu
tư và chủ trương đầu tư sai, dẫn đến các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, đầu tư dàn trải,
hiệu quả sử dụng vốn nhà nước thấp.
c) Đổi mới việc phân bổ vốn, tập
trang vốn cho các công trình sắp hoàn thành.
d) Đẩy mạnh công
tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự
án đầu tư ở huyện, xã nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng
vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà thầu
và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước.
4. Tăng cường thực hiện công khai,
giám sát THTK, CLP:
- Các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh tăng cường
chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản
lý thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho việc kiểm
tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, tập
trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài
chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình
thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao
hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo
quy định của pháp luật).
- Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP:
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp
luật về các lĩnh vực liên quan đến THTK, CLP, cụ thể như sau:
- Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm:
+ Quản lý, sử dụng đất đai; tài
nguyên thiên nhiên.
+ Các dự án đầu tư sử dụng ngân sách
nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.
+ Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng.
+ Các chương trình mục tiêu quốc gia;
chương trình quốc gia; các quỹ có nguồn gốc từ ngân sách
nhà nước.
+ Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí.
+ Quản lý kinh phí xây dựng chương
trình, nội dung giáo dục.
- Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Đối với những vi phạm được phát hiện
trong công tác thanh tra, kiểm tra phải bị xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện
đại hóa quản lý; thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu quả trong công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP, trong đó chú trọng:
- Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực
hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với
THTK, CLP trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành
chính nhà nước thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của các cổng
thông tin điện tử hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là trong thực hiện các dịch
vụ công để vừa rút ngắn thời gian thực hiện, giảm nhân lực
quản lý, giảm chi phí xã hội, vừa phục vụ người dân và
doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, trên nhiều phương tiện khác nhau.
- Tăng cường phối hợp triển khai việc
THTK, CLP giữa các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp nhà nước thuộc tỉnh; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước,
Mặt trận, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác
THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức, đoàn
thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm
về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THTK, CLP
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế; Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước
thuộc tỉnh có trách nhiệm:
a) Căn cứ Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2016 của tỉnh, xây dựng Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 của Sở, ban,
ngành; địa phương, cơ quan, đơn vị mình để làm cơ sở tổ chức
triển khai thực hiện.
b) Thực hiện nghiêm theo quy định tại
Điều 14 Nghị định số 84/2014/NĐ-CP, trong đó cần tập trung vào:
- Tổ chức triển khai thực hiện nhiệm
vụ được giao trong Chương trình THTK, CLP của Chính phủ và Chương trình THTK,
CLP của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Tổ chức triển khai các biện pháp thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó tập trung và các giải pháp để đạt được
mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn.
- Chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các cơ
quan, tổ chức trực thuộc thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm đã đăng ký; hàng năm tổng
hợp gửi UBND tỉnh và Sở Tài chính để tổng hợp.
2. Tổ chức triển khai toàn diện công
tác THTK, CLP trong phạm vi ngành lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa phương quản
lý, trong đó tập trung vào:
- Thực hiện nghiêm các quy định của
Luật THTK, CLP; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP và Thông tư 188/2014/TT-BTC trong
các lĩnh vực sử dụng ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà nước; lao động,
thời gian lao động trong khu vực nhà nước; quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả
tài nguyên và hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, hộ gia đình và cá
nhân.
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu của cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng
phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân
trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương
trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
- Đẩy mạnh thực hiện công khai trong
THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi
lãng phí.
3. Tiếp tục chỉ
đạo tuyên truyền, phổ biến pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông
qua tổ chức các chương trình tập huấn, sinh hoạt chuyên đề hoặc phổ biến thông
tin pháp luật về THTK, CLP trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông
tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử.
- Thực hiện việc bồi dưỡng kiến thức
pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, cán bộ, công chức, viên chức để
làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THTK, CLP.
- Tổ chức phổ biến sâu rộng trong
CBCCVC, người lao động và trong nhân dân để nâng cao nhận thức về tiết kiệm, chống
lãng phí, thực hiện chương trình THTK, CLP trong dân cư, đồng thời làm tốt vai
trò giám sát của các cấp, các ngành trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Đăng tải, cập nhật kịp thời trên Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của Sở, ban,
ngành; địa phương, cơ quan, đơn vị mình các tài liệu phổ
biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP do Trung ương và địa phương ban hành, chỉ
đạo, hướng dẫn.
V. BÁO CÁO KẾT QUẢ
THTK, CLP
Báo cáo kết quả THTK, CLP được thực
hiện theo quy định tại luật THTK, CLP, Nghị định số 84/2014/NĐ-CP, Thông tư số
188/2014/TT-BTC, trong đó:
1. Nội dung, hình thức báo cáo:
- Nội dung báo cáo: Thực hiện theo
Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 84/2014/NĐ-CP, Phụ lục số 01, 02, 03 và 04 ban
hành kèm theo Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính và
theo yêu cầu (nếu có).
- Hình thức báo
cáo: Bằng văn bản gửi kèm file điện tử hoặc fax khi có yêu
cầu.
2. Thời hạn báo cáo:
- Đối với kết quả THTK, CLP năm 2016,
giao Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn và yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế có trách nhiệm báo cáo về Sở Tài
chính để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính
trước ngày 15/3/2017.
Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước
thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế triển khai, thực
hiện nghiêm túc Chương trình này./.