ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 769/QĐ-UBND
|
Phú Yên, ngày
06 tháng 4 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CỦA UBND TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày
17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể của Chính
phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016;
Căn cứ Nghị quyết số 159/NQ-HĐND ngày
25/12/2015 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm
2016;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại
Công văn số 619/STC-NS ngày 24/3/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Chương trình của UBND tỉnh
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Ban, ngành và
đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Giám đốc các Công
ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước do Chủ tịch UBND tỉnh
Phú Yên quyết định thành lập chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. Tỉnh uỷ;
- TT. HĐND tỉnh;
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh (Hiến);
- Lưu: VT, Hg, To, Dkt.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Chí Hiến
|
CHƯƠNG TRÌNH CỦA UBND TỈNH
VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM
2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 769/QĐ-UBND ngày 06/4/2016 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ:
1. Mục
tiêu
Triển khai thực hiện Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 ban hành
kèm theo Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ, mục
tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là THTK, CLP)
năm 2016 trên địa bàn tỉnh là tiếp tục đẩy mạnh công tác
THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội để sử dụng hiệu quả
nguồn lực và góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện
các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của
nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Yêu
cầu
- Đẩy mạnh việc THTK, CLP để đảm bảo hoàn thành các
chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016;
- THTK, CLP là trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và
cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng
đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích cực trong chống
lãng phí và thực hành tiết kiệm;
- THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn
với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực,
phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao,
không để ảnh hưởng đến hoạt động bình
thường của cơ quan, tổ chức;
- THTK, CLP phải được tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng chống
tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; đồng thời phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của ngành, địa phương,
cơ quan, đơn vị;
- THTK, CLP phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2016 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là
năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại
hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Việc xây dựng và thực hiện Chương trình
THTK, CLP năm 2016 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành,
các địa phương. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và tạo cơ sở để phấn đấu hoàn thành
các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020,
việc THTK, CLP trong năm 2016 cần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau
đây:
- Triển khai, tổ
chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ,
ngành trung ương về THTK, CLP năm 2016;
- Triển khai tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 159/NQ-HĐND ngày 25/12/2015 của
HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016. Tiếp tục
thực hiện các Đề án, nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền quyết định ở các ngành,
lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Thực hiện tiết kiệm, chống
lãng phí trong sử dụng các nguồn lực, nhất là đối với tài nguyên thiên nhiên để
góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016, phấn đấu đạt
tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh từ 7,4% trở lên;
- Chỉ ban hành
chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo
đảm. Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, lồng ghép các chính sách, xây dựng
phương án tiết kiệm để thực hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá
trình thực hiện; không tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các khoản
có tính chất lương; đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của từng cơ quan,
đơn vị, địa phương trong phạm vi ngân sách đã được giao. Kiểm soát chặt chẽ,
nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn vay của tỉnh theo đúng quy định;
- Quản lý chặt chẽ
việc sử dụng nguồn kinh phí cải cách tiền lương đúng quy định. Tăng cường giám
sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các
lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, lãng phí;
- Chống lãng phí
trong mua sắm tài sản công thông qua việc quản lý, theo dõi và tham mưu phân bổ
ngân sách dành cho mua sắm. Chỉ bố trí ngân sách để mua sắm khi thật sự cần thiết
và phải phù hợp với các tiêu chuẩn, yêu cầu, quy định của Chính phủ và các Bộ,
ngành Trung ương. Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được cấp có thẩm
quyền cho phép mua sắm tài sản phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các thủ tục và
quy định của nhà nước trong lĩnh vực mua sắm tài sản công.
- Tích cực huy động
các nguồn lực với mức lãi suất đảm bảo hiệu quả, chú trọng các nguồn vốn lãi suất
thấp, ưu đãi để tạo vốn cho đầu tư phát triển kinh tế, trọng tâm là xây dựng hệ
thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động
nguồn lực đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng Khu Kinh tế Nam Phú Yên và các dự án
phục vụ khởi công Nhà máy Lọc hoá dầu Vũng Rô.
- Chống lãng phí
trong sử dụng nguồn lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất,
hiệu quả lao động để góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp. Phấn đấu tinh giản biên
chế hành chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc
trong các cơ quan nhà nước;
- Chống lãng phí
trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua
việc thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch
tài nguyên nước, quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt góp
phần nâng tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý
nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 100%; tỷ lệ che phủ rừng đạt
39,3%;
- Triển khai quyết
liệt các quy định về chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần, quy định
về cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân sách nhà nước cho
khu vực này. Rà soát, phân loại các đơn vị sự nghiệp đủ điều kiện chuyển thành
công ty cổ phần, xây dựng lộ trình và tiến hành lập đề án thực hiện. Đẩy mạnh
việc chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập sang cơ chế đặt hàng;
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn
bản quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ do địa phương ban hành để làm cơ sở
cho THTK, CLP.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
1. Quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước:
- Trong năm 2016,
tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước
để giảm chi thường xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước.
Dự toán năm 2016 bố trí cho các Sở, ban, ngành, đơn vị tỉnh và các địa phương
triệt để tiết kiệm, trong đó:
+ Tiết kiệm 10%
chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo
nguồn cải cách tiền lương, trong đó, phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản
kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ
chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách,
báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào;
+ Tiết kiệm thêm
10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để
thực hiện các chính sách an sinh xã hội và cải cách tiền lương trong năm 2016;
+ Tiết kiệm triệt
để trong quản lý, sử dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất,
phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả
thi;
+ Rà soát các
chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn
lực đối với các chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương
trình, dự án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả.
- Tăng cường
THTK, CLP thông qua việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Luật Ngân sách
nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, ban hành các văn bản
quy định, hướng dẫn theo thẩm quyền. Từng bước thực hiện đổi mới phương thức quản
lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách
nhà nước;
- Tiếp tục thực
hiện đổi mới cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường
phân cấp và tăng cường tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực tài chính
trên cơ sở có tính đến đặc điểm của từng loại hình dịch vụ, khả năng và nhu cầu
thị trường, trình độ quản lý. Triển khai tích cực, hiệu quả Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày
14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
(bao gồm cả việc rà soát, hướng dẫn các quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập trong các lĩnh vực cụ thể). Đẩy nhanh lộ trình điều chỉnh giá dịch
vụ công, từ đó chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp
công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi tham gia các dịch
vụ công.
2. Quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước:
- Trong năm 2016,
các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của
Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; đẩy nhanh tiến độ ban
hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện có hiệu quả. Trình
HĐND tỉnh thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 và năm 2016; triển
khai có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và Kế hoạch
đầu tư công năm 2016. THTK, CLP thông qua việc tăng cường các biện pháp nâng
cao chất lượng công tác quy hoạch, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát đối với tất cả các khâu trong quá trình đầu tư; bảo đảm công khai,
minh bạch trong đấu thầu thông qua tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai, hạn
chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư;
- Tiếp tục triển
khai đồng bộ chủ trương, định hướng tái cơ cấu đầu tư công, trọng tâm là đầu tư
công theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 339/QĐ-TTg ngày 19/02/2013 về phê duyệt Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn
với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và
năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013 - 2020;
- Thực hiện tiết
kiệm từ chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm
trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các
dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực
hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công
trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; không để phát sinh thêm
và xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản;
- THTK, CLP thông
qua đổi mới cơ bản cơ chế phân bổ và quản lý sử dụng vốn đầu tư theo quy định
của Luật Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP của Chính phủ về kế hoạch đầu
tư công trung hạn và hằng năm, hướng dẫn số 10638/BKHĐT-TH ngày 30/11/2015 của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Nghị quyết số 160/2015/NQ-HĐND ngày 25/12/2015 của
HĐND tỉnh Phú Yên về Quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn
đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 tỉnh Phú Yên. Phấn
đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định
mức phân bổ vốn đầu tư công do cấp có thẩm quyền quyết định. Trong đó, tập
trung bố trí vốn đầu tư công hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các
chương trình, dự án quan trọng có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương; hoàn trả các khoản vốn ngân sách nhà nước ứng trước kế hoạch;
các khoản vốn vay ngân sách địa phương đúng nguồn và đúng mục tiêu;
- Chống lãng phí,
nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định
dự án; thẩm tra, thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng để phấn đấu tiết kiệm
từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư;
- Tạm ứng, thanh
toán vốn đầu tư theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án
và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh
công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước;
- Chỉ tổ chức lễ
động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình quan trọng, công trình có
giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của
địa phương.
3. Quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản
công:
- Triển khai thực
hiện việc mua sắm tập trung đối với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải
mua sắm tập trung theo quyết định của cấp có thẩm quyền; thực hiện mua sắm tập
trung đối với thuốc trong danh mục thuốc mua sắm tập trung;
- Đất đai, trụ sở
làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý,
sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; thực hiện
nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi nhà công vụ sử dụng không đúng
mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ
theo quy định;
- Thực hiện nghiêm
việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định
của pháp luật; sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,
lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định;
- Hạn chế mua sắm
xe ô tô và trang thiết bị đắt tiền; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện
có của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức theo quy định tại
Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 08/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện xử lý kịp thời
số xe ô tô dôi dư (nếu có) theo đúng quy định; từng bước thực hiện khoán xe
công đối với một số chức danh theo quy định của Trung ương và điều kiện thực tế
của địa phương;
- Thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công
tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; đẩy nhanh tiến độ phê
duyệt và tổ chức thực hiện phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà
nước, kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn,
liên doanh, liên kết không đúng quy định và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới;
- Thực hiện xử lý
kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo
đúng quy định của pháp luật.
4. Quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên:
- Đẩy mạnh việc
điều tra, đánh giá tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản
lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc
khai thác mới tài nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch;
- Việc thăm dò,
khai thác, sử dụng khoáng sản phải ưu tiên gắn với chế biến, tạo sản phẩm có
giá trị kinh tế cao và sử dụng hiệu quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ
khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường
và đảm bảo quốc phòng, an ninh; hạn chế tối đa xuất khẩu nguyên liệu thô.
Khai thác và sử dụng bền vững nguồn nước;
- Tăng cường bảo
vệ và phát triển rừng, nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc
dụng để đạt tỷ lệ che phủ rừng 39,3%;
- Tăng cường sử dụng
năng lượng tái tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường;
đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải
và chất thải;
- Xử lý có kết quả
các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về
thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản;
- Tăng cường giám
sát, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản
quy phạm pháp luật về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng
đất.
5. Về thành lập các quỹ tài chính có nguồn từ ngân sách nhà nước:
Thực hiện nghiêm
việc quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công
tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Từng bước đổi mới cơ
chế tài chính của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách phù hợp với điều
kiện thực tế của địa phương và đảm bảo các quy định của pháp luật.
6. Quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước trong các công ty trách
nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước:
- Tập trung hoàn thành nhiệm vụ kế
hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo đề án đã được duyệt;
- Thực hiện triệt
để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để
nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh;
đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), trong đó, tiết
giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp
tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng;
- Tập trung phát
triển các ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài
ngành, chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu quả. Xây dựng
hệ thống quản trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế.
7. Quản lý, sử dụng điện năng:
Chống lãng phí, thực hiện giảm tổn
thất điện cả năm xuống 7,7%, tiết kiệm điện tương đương 1,5% điện thương phẩm sử
dụng trên địa bàn.
8. Quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động:
- Tiếp tục thực
hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế; các cơ quan, đơn vị,
địa phương tiếp tục thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định
108/2014/NĐ-CP đã được UBND Tỉnh phê duyệt;
- Giữ ổn định
biên chế của các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp đến hết năm 2016;
- Thực hiện quản
lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu
quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan,
công sở;
- Tiếp tục giảm mạnh
thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng hoặc thấp hơn mức trung
bình của các nước ASEAN-4; thời gian nộp thuế không quá 119 giờ/năm và thời
gian nộp bảo hiểm bắt buộc không quá 49 giờ/năm; rút ngắn thời gian xin cấp
phép xây dựng xuống tối đa không quá 77 ngày; rút ngắn thời gian đăng ký quyền
sở hữu, sử dụng tài sản xuống còn không quá 14 ngày; giảm thời gian
hoàn thành thủ tục xuất khẩu xuống còn dưới 10 ngày và thời gian nhập khẩu xuống
còn dưới 12 ngày;
- Thực hiện rà
soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng
công chức, viên chức (thủ tục thi tuyển công chức, thủ tục xét tuyển dụng công
chức, thủ tục xét tuyển đặc cách viên chức), thủ tục thi nâng ngạch công chức,
thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo quy định của Chính
phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương để đảm bảo giảm chi phí tuân thủ thủ
tục hành chính, tiết kiệm kinh phí.
III. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Thống nhất công tác chỉ đạo việc THTK, CLP từ UBND tỉnh đến các Sở,
ban, ngành, đơn vị tỉnh và UBND các cấp địa phương:
Căn cứ Chương
trình của UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016, Giám đốc
các Sở, Thủ trưởng các ngành, đơn vị tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố trong phạm vi quản lý của mình, có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc
thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm của năm 2016, xác định đây là nhiệm
vụ trọng tâm, phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cán
bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm. Quy định kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá
công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt
là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP:
Tiếp tục thông
tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng
và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước và
doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa
của công tác THTK, CLP. Qua đó nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và
hành động của từng cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt
là trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện THTK, CLP
trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào:
- Tiếp tục đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực đối với các ngành, cơ
quan, tổ chức nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, bảo
hiểm xã hội;
- Tập trung rà
soát các kế hoạch, dự án đầu tư ngay từ khâu định hướng, chủ trương đầu tư,
tránh việc định hướng đầu tư và chủ trương đầu tư sai, dẫn đến các dự án đầu tư
không đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn nhà
nước thấp;
- Đổi mới việc
phân bổ vốn, tập trung vốn cho các công trình sắp hoàn thành;
- Đẩy mạnh công
tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự
án đầu tư ở huyện, xã nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết
toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi
ích hợp pháp của nhà thầu và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước;
- Thực hiện công
khai thông tin các đơn vị, địa phương, Sở, ngành có dự án chưa hoàn thành công
tác kiểm toán, quyết toán.
4. Tăng cường thực hiện công khai, giám sát THTK, CLP:
- Các Sở, ban,
ngành, đơn vị tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các
đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo
điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP;
- Người đứng đầu
cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo
đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân
sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực
hiện hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và
tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của
pháp luật);
- Thực hiện công
khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí;
- Đẩy mạnh việc
thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo
quy định của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường vai trò của người dân trong việc
theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có
thẩm quyền quyết định đầu tư.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về
THTK, CLP:
Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực
liên quan đến THTK, CLP. Các Sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ
thể (giao thành chỉ tiêu) liên quan đến THTK, CLP trong đó:
- Xây dựng kế hoạch
và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công
trình trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
+ Quản lý, sử dụng đất đai, tài
nguyên thiên nhiên: Tăng cường công tác theo dõi, quản lý; trong năm 2016 tổ chức
ít nhất một cuộc kiểm tra về các nội dung liên quan;
+ Các dự án đầu tư sử dụng ngân
sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước: tăng cường kiểm tra tính
tuân thủ các quy định và thủ tục đối với các Chủ đầu tư và cơ quan liên quan;
trong năm 2016, tuỳ theo điều kiện, sẽ tổ chức kiểm tra một số công trình, dự
án cụ thể;
+ Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng: thường xuyên theo dõi, cập nhật trong
công tác quản lý, đảm bảo việc sử dụng trụ sở làm việc, công trình phúc lợi và
dịch vụ công cộng đúng mục đích, phát huy hiệu quả;
+ Tăng cường quản lý thực hiện các
Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình quốc gia, các quỹ có nguồn từ ngân
sách nhà nước;
+ Quản lý chặt chẽ việc mua sắm,
trang bị; quản lý, sử dụng phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc, trang
thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế
do ngân sách nhà nước cấp kinh phí bảo đảm đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả;
+ Quản lý kinh
phí xây dựng chương trình, nội dung giáo dục.
- Thủ trưởng các
đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và
chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc;
- Đối với những
vi phạm được phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục,
xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; thực hiện kiên
trì, kiên quyết, có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng,
lãng phí; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP:
- Tăng cường công
tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với
THTK, CLP trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành
chính nhà nước thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của trang thông
tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên Internet, đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt
là trong thực hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn thời gian thực hiện, giảm
nhân lực quản lý, giảm chi phí xã hội, vừa phục vụ người dân và doanh nghiệp
mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau;
- Các Sở, ngành,
đơn vị, địa phương triển khai có hiệu quả pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
THTK, CLP; đề ra các biện pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh bạch,
trách nhiệm trong hoạt động công vụ;
- Tăng cường phối
hợp triển khai việc THTK, CLP giữa các Sở, ngành, đơn vị, địa phương; phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát
của các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành vi
vi phạm về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn
cứ Chương trình về THTK, CLP này, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành,
đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức xây dựng
Chương trình THTK, CLP của cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương mình; chỉ đạo việc
xây dựng Chương trình THTK, CLP của các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp
mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện
pháp cần thực hiện ngay trong năm 2016 để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm
đã đặt ra.
2. Các
Sở, ban, ngành, đơn vị tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ khi có
thông tin phát hiện lãng phí để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong
phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2016; thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện
Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
- Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống
văn bản quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ do địa phương ban hành để làm
cơ sở cho THTK, CLP; thực hiện công khai trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai
các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí;
- Báo cáo tình hình thực hiện
Chương trình của UBND Tỉnh về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP cụ thể của cơ
quan, đơn vị, địa phương mình trong Báo cáo THTK, CLP hàng năm và gửi Sở Tài
chính để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm, đồng
thời tổng hợp chung toàn tỉnh báo cáo Bộ Tài chính.
3.
Giám đốc các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước do Chủ
tịch UBND tỉnh quyết định thành lập có trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình THTK,
CLP của UBND Tỉnh, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu
cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định
rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp, biện pháp cần thực hiện ngay trong
năm 2016 để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
4. Sở
Tài chính chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh thực hiện kiểm tra, thanh tra việc
triển khai, thực hiện Chương trình của UBND tỉnh về THTK, CLP và kiểm tra,
thanh tra việc xây dựng, thực hiện Chương trình THTK, CLP của một số Sở, ban,
ngành, đơn vị tỉnh và các địa phương./.